อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ส.ค.59

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ส.ค.59

“คุณรู้ได้ยังไง”
“แม่ฉันเคยบอก แล้วยังเคยเล่าตำนานเกี่ยวกับดาวให้ฟังตั้งหลายเรื่อง”
ธีภพรู้สึกได้ว่าพริริสาเวลาพูดถึงแม่จะมีความสุขมาก“แล้วพ่อคุณล่ะ ผมไม่เคยได้ยินคุณพูดถึงพ่อบ้างเลย”
พริริสาชะงัก แววตาเปลี่ยนเป็นแข็งกระด้างขึ้นทันที “ฉันจะพูดถึงคนที่เขาไม่ต้องการฉันไปทำไมล่ะคะ” พริริสาแววตาเศร้า
ธีภพรู้สึกผิดที่ถามเรื่องที่ไม่ควรถามออกไป “ขอโทษที่ทำให้คุณต้องมาลำบาก”

“ฉันก็ไม่ได้ลำบากอะไรนี่คะ” พริริสาหันมาฝืนยิ้มให้ธีภพเหมือนไม่มีอะไร
ธีภพชี้ออกไปที่ท้องฟ้าชวนพริริสาคุยเรื่องดาว



บ้านพัก ธีภพนอนอยู่ที่โซฟา ห่มผ้าบางๆ ผืนหนึ่ง พริริสาถือผ้าห่มอีกผืนออกมา ยืนสองจิตสองใจด้วยความเป็นห่วงว่าธีภพจะหนาว พริริสาตัดสินใจเดินไปจะห่มผ้าให้ธีภพ ธีภพรู้สึกว่ามีคนเข้าใกล้ จึงคว้ามือพริริสาไว้ตามสัญชาตญาณ
“คุณน่ะเอง ทำไมยังไม่นอนอีก” ธีภพลุกขึ้นนั่ง
“ฉันเอาผ้าห่มมาเพิ่มให้ ผ้าห่มคุณผืนแค่นั้นคงอุ่นไม่พอ”
“แล้วของคุณล่ะ”
“ในห้องมีสองผืนค่ะ ฉันแบ่งให้ ฉันนอนอุ่นอยู่ในห้องคนเดียว คุณคงหาว่าฉันเห็นแก่ตัว”
“ผมเป็นผู้ชายก็ต้องเป็นฝ่ายเสียสละอยู่แล้ว จะไปว่าคุณได้ยังไง”
“ยังไงฉันก็ไม่อยากให้คุณแอบว่าฉันในใจอยู่ดี”
ธีภพรับผ้าห่มมา “ดูสิ เพราะคุณผมเลยหายง่วงเลย”
“เพราะฉัน”
“ใช่เพราะคุณทำให้ผมตื่น ดังนั้นคุณต้องรับผิดชอบ นั่งคุยกับผมจนกว่าผมจะง่วง” ธีภพดึงแขนพริริสาลงมานั่งข้างๆ ตัวเอง พริริสาถูกดึงให้นั่งลงไม่ทันตั้งตัว ธีภพหยิบผ้าห่มมาคลุมไหล่พริริสาเอาไว้ “ห่มไว้ คุณจะได้ไม่หนาว”
พริริสากลัวใจตัวเองเมื่อได้ใกล้ชิดธีภพจะปลดผ้าห่มออกจากตัว “ฉันไม่หนาว”
ธีภพตัดสินใจโอบไหล่พริริสาไว้ไม่ยอมปล่อย “คุณจะไปไหน อยู่แบบนี้ดีแล้ว”
พริริสาตกใจเล็กน้อย “คุณภพ”
ธีภพมองพริริสาอย่างอยากบอกความรู้สึกที่อยู่ในใจ “ถ้าตอนนี้เราสามารถทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลัง ปล่อยใจให้ว่าง แล้วถามตัวเองว่า ตอนนี้เรารู้สึกยังไง สำหรับผม ผมรู้สึกเหมือนหัวใจหายไปครึ่งนึง แต่ก็ไม่รู้ว่ามันหายไปไหน แล้วคุณล่ะ”สายตาธีภพบอกเป็นนัยว่าหัวใจอีกครึ่งของเขาอยู่ที่พริริสา
พริริสายอมปล่อยหัวใจให้เป็นอิสระชั่วขณะ “สำหรับฉัน ถ้าสามารถทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังได้จริงๆ ตอนนี้ฉันคงรู้สึกเหมือนหัวใจของฉันลืมความเจ็บจากรอยแผลในอดีตไปได้บ้างมั้งคะ”
ทั้งคู่เปิดใจทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังต่างยิ้มให้กันอย่างรู้สึกดีๆ ให้กันมากขึ้นทุกที
เวลาเช้า เจ้าของบ้านเตรียมอาหารอย่างดีวางเรียงรายอยู่ในครัวหลายอย่าง พริริสาเดินเข้ามา เจ้าของบ้านเอ่ยเรียก “เจ้าหญิง...” พริริสารีบยกนิ้วห้ามไม่ให้พูด เจ้าของบ้านทำหน้ารู้กันกับพริริสาว่าต้องปิดไม่ให้ธีภพรู้ว่าพริริสาเป็นใคร“อาหารเรียบร้อยแล้ว” เจ้าของบ้านบอกเบาๆ “ตามสบายเพคะ” เจ้าของบ้านเผลอย่อตัวก่อนเดินเลี่ยงออกไป
ธีภพเดินเข้ามาเห็นอาหารวางอยู่ก็แปลกใจ“นี่...”
“อาหารเช้าค่ะ เจ้าของบ้านเขาเตรียมไว้ให้เรา”
“เรา? ทำไมมันเยอะขนาดนี้ล่ะคุณ”
“เขากลัวเราจะไม่อิ่มมั้งคะ เลยเตรียมไว้ให้เยอะเลย”
ธีภพหยิบขนมปังขึ้นมาชิม พริริสาหันไปเทกาแฟแล้วส่งให้ธีภพ
ธีภพหยิบขนมปังจะป้อนให้พริริสา “อร่อยนะคุณผมชิมแล้ว”
พริริสายอมให้ธีภพป้อน ก่อนส่งแก้วกาแฟให้


ทั้งคู่นั่งกินอาหารเช้าด้วยกัน พลางมองดูทิวทัศน์จากระเบียง
ธีภพเห็นพริริสาผ่อนคลายและไม่เร่งเร้าอยากกลับเหมือนเมื่อวานก็รู้สึกดี “ขอบคุณนะริสา”
“ขอบคุณฉันเรื่องอะไรคะ”
“ขอบคุณที่พาผมมาถึงบนนี้ ทำให้ผมมีช่วงเวลาดีๆ ไงล่ะ แต่ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่า ผมคิดไปเองคนเดียวหรือเปล่า” พริริสาไม่กล้าสบตาธีภพที่จ้องมองมา ลุกขึ้นทำทีไปดูวิวทางอื่นแอบยิ้มกับตัวเอง ธีภพลุกตามไปยืนข้างๆ ด้วย พลางวางมือตัวเองบนมือพริริสาที่จับขอบระเบียงไว้ ทำทีชี้ชวนดูวิวตรงหน้า พริริสาเห็นธีภพแอบจับมือตัวเองแต่ก็ทำเหมือนไม่มีอะไร ดูวิวไปตามที่ธีภพชี้ชวนอย่างรู้สึกดี

บ้านธีภพ วิวรรณเดินมาที่โต๊ะอาหาร สาวใช้กำลังจัดโต๊ะสำหรับอาหารเช้า
“แล้วคุณธเนศล่ะ ลงมาก่อนฉันตั้งนานแล้วนี่”
“คุณผู้ชายเข้าไปที่ห้องทำงานน่ะค่ะ จะให้ไปตามไหมคะ”
“ไม่เป็นไร เดี๋ยวฉันไปดูเอง” วิวรรณเดินตรงไปยังห้องทำงาน

ห้องทำงานธเนศ วิวรรณเข้ามา “คุณคะ” วิวรรณเห็นธเนศนอนนิ่งอยู่ที่พื้นห้องก็ตกใจมาก “คุณธเนศ” วิวรรณรีบเข้าไปดูธเนศทันทีด้วยความตกใจทำอะไรไม่ถูก วิวรรณตะโกนเรียก “ใครก็ได้ ตามรถพยาบาลที คุณธเนศๆ”

โรงพยาบาล ธเนศนอนอยู่ที่เตียงอาการดีขึ้น มีหมอมาตรวจดู วิวรรณรอฟังหมออย่างเป็นห่วงสามี
“โชคดีนะครับที่ไม่เป็นอะไรมาก แล้วก็มาโรงพยาบาลได้ทันเวลา ถ้ามีอาการเจ็บหน้าอกอีก อย่าทิ้งไว้นานแบบนี้นะครับ เพราะถ้าเกิดหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้เพียงพอ จะทำให้หัวใจวายได้นะครับ”
“ขอบคุณมากครับหมอ”
“มีอะไรสงสัยอยากจะถามหมออีกไหมครับ”
“ไม่มีแล้วล่ะครับ”
“ยังไงหมออยากให้คุณธเนศอยู่ดูอาการสักคืน”
วิวรรณเอ่ยตอบแทน “อยู่อีกสักสองสามวันก็ได้ค่ะคุณหมอ ตรวจให้ละเอียดเลยนะคะ ขอให้แน่ใจว่าไม่เป็นอะไรแล้วจริงๆ”
“ไม่ต้องห่วงครับ หมอตรวจอย่างละเอียดแน่นอน” หมอพูดจบก็เดินออกไป
วิวรรณโล่งใจที่สามีไม่เป็นอะไรแต่ก็ยังอดห่วงไม่ได้“คุณทำให้ฉันใจหายแค่ไหนรู้ไหม ฉันบอกให้คุณมาหาหมอตั้งแต่คราวก่อน คุณก็ไม่ยอมมา”
“ผมขอโทษ ต่อไปผมจะไม่ดื้อแล้ว”
“เพราะแบบนี้ฉันถึงได้อยากให้ตาภพมาช่วยงานคุณแล้วก็อยากให้ลูกเป็นฝั่งเป็นฝากับผู้หญิงดีๆ สักที”
“จริงสิ คุณบอกผมว่าเจ้าภพจะหมั้น”
“ฉันกำลังจัดการทุกอย่างให้ลูกอยู่ คุณห้ามว่าฉันนะ”
“ผมจะว่าคุณเรื่องอะไร เรื่องอะไรในบ้านผมก็ให้คุณเป็นคนจัดการทุกอย่างอยู่แล้ว” ธเนศเอะใจ “หรือคุณจะทำอะไรคุณวิ”
“ฉันก็ทำเพื่อลูกนี่ล่ะค่ะ คุณไม่ต้องห่วงหรอก คุณพักผ่อนให้แข็งแรงก่อนก็พอ”
ธเนศแปลกใจว่าภรรยาจะทำอะไร ในขณะที่วิวรรณไม่สบายใจกับแผนการที่คิดไว้ แต่เพื่อลูกชายก็ต้องยอมทำ

หน้าโบสถ์ อธิรุธสะพายกระเป๋าเป้ เตรียมตัวกลับพร้อมคุยโทรศัพท์กับธีภพไปด้วย “ฉันได้ไฟล์ทกลับวันนี้แล้ว ยังไงกลับไปกรุงเทพ มีเรื่องให้ฉันสืบต่ออีกเพียบแน่ๆ”
ธีภพกลับเข้ามาในห้องพัก “มันจะเป็นไปได้ไหมว่าฉัน...” ธีภพลังเลใจ “จะเข้าใจผิดไปเองเรื่องริสา”
“ทำไม อย่าบอกนะว่านายไม่สงสัยเขาแล้ว แต่สำหรับฉันเรื่องของคุณริสากับสาวไทรจีสของฉัน มีอะไรให้สงสัยเยอะเลยล่ะ”
ธีภพนิ่งไปทันที ไม่อยากให้อะไรมาทำลายความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อพริริสาเลย

ห้องอาหารในโรงแรม ธีภพเดินเข้ามา เห็นไคซัจยื่นซองตั๋วเครื่องบินให้พริริสา ธีภพรีบเดินเข้าไป
พริริสาเอ่ยบอก “คุณไคซัจเอาตั๋วเครื่องบินมาให้ค่ะ”
“ตอนนี้ที่สนามบินไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับ ผมเลยทำเรื่องจองไฟล์ทใหม่ให้ พวกคุณกลับพรุ่งนี้เช้าได้เลย” ไคซัจรายงาน
“ขอบคุณมาก”
“เจ้าชายฝากมาบอกพวกคุณด้วยว่า อาทิตย์หน้าเจ้าชายจะเดินทางไปประเทศไทย แล้วยังไงผมจะติดต่อพวกคุณไปอีกครั้ง เรื่องวันเดินทางที่แน่นอนของเจ้าชาย”
“ทางเราจะเตรียมทุกอย่างให้พร้อมเพื่อต้อนรับเจ้าชายครับ ขอบคุณคุณไคซัจอีกครั้งนะครับ” ธีภพยื่นมือไป ไคซัจจับมือธีภพถือเป็นการลากันก่อนกลับ
“ยินดีครับ แล้วพบกัน”
พริริสาแอบยิ้ม พร้อมเตรียมการรอวันที่คามินจะไปเยือนบูรพเกียรติในอีกไม่ช้านี้ แต่อีกใจก็เริ่มกังวล หากธีภพรู้ความจริงว่าเธอกำลังจะทำลายบูรพเกียรติเขาจะคิดยังไง

ตึกบูรพเกียรติ เวลากลางวัน ชนิตาส่งเอกสารรายชื่อสื่อมวลชนให้กานดา“เบอร์ติดต่อสื่อทั้งหมดที่บริษัทเรามีค่ะ”
“ขอบใจ” กานดาตอบห้วนๆ
ชนิตากล้าๆ กลัวๆ “ว่าแต่คุณกานดาจะเอาไปทำอะไรเหรอคะ”
“ไม่ใช่เรื่องของเธอ” กานดาพูดจบก็เดินออกไป
โรซี่เดินผ่านมาพอดีรีบปรี่เข้าไปหาชนิตา“อะไรยังไงยะยัยตา คุยอะไรกับคุณกานดา หรือว่าเกี่ยวกับริสา”
“เปล่า คุณกานดาให้ฉันเอารายชื่อสื่อกับเบอร์ติดต่อมาให้น่ะ”
โรซี่สงสัย “เอาไปทำอะไร”
ชนิตาเลียนแบบท่าทางกานดา “ไม่ใช่เรื่องของเธอ”
“ว้าย! ยิ่งไม่ใช่เรื่องของฉัน ฉันยิ่งอยากรู้” ทั้งคู่มองหน้ากันอย่างรู้ใจว่าต้องทำยังไง

ทางเดินในออฟฟิศ กรนันท์เดินเข้ามาหากานดา“คุณแม่”
“เตรียมพร้อมสำหรับงานวันพรุ่งนี้แล้วนะลูก”
“แน่นอนค่ะ เกรซว่าจะไปสปาเข้าคอร์สให้เต็มสตรีมเลย รับรองว่าพี่ภพจะต้องตะลึงตอนเห็นเกรซแน่ๆ แต่คุณแม่แน่ใจนะคะว่าพรุ่งนี้จะไม่มีปัญหาอะไร”
“ไม่ต้องห่วงลูก ยังไงแม่ก็จะไม่ยอมให้งานหมั้นของลูกกับธีภพต้องมีปัญหาแน่ๆ”
กรนันท์เห็นกานดารับปากมั่นเหมาะก็ดีใจ พากันเดินออกไป
โรซี่และชนิตาที่ยืนแอบฟังอยู่พากันตกใจ “งานหมั้น!” ทั้งคู่ต่างเอามือปิดปากกันและกันไม่ให้เสียงดังออกมา

ออฟฟิศแห่งหนึ่ง อธิรุธรับซองเอกสารจากรุ่นน้องมาเปิดดู “ตอนที่พี่ไปไทรจีส ผมก็ไปตามสืบเรื่องที่พี่วานให้ต่อ ผมไปที่บริษัทเก่าที่ผู้หญิงชื่อริสาเคยทำงาน พวกเอกสารต่างๆ ก็ตรงกับที่ได้มาทุกอย่าง”

อ่านละคร เพลิงนรี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ส.ค.59

ละครเพลิงนรีบทประพันธ์โดย อินตรา
ละครเพลิงนรีบทโทรทัศน์โดย ญาลิล
ละครเพลิงนรีกำกับการแสดงโดย น้องนุช ชวาลา
ละครเพลิงนรีผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเพลิงนรีควบคุมการผลิตโดย พอฤทัย ณรงค์เดช และ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี
ละครเพลิงนรี ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ