อ่านละคร เลือดรักทระนง ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.59

อ่านละคร เลือดรักทระนง ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.59

เย็นวันนี้ปูเป้ก็มาเซอร์ไพรส์ทุกคนที่หัวหิน รามถามว่ารู้ได้ยังไงว่าตนอยู่ที่นี่ ปูเป้บอกว่าแม่เลี้ยงของเขาบอก หอมแก้มรามฉอเลาะอวดทุกคน

ปูเป้ทำเหมือนไม่รู้เรื่องอะไร แสดงความเป็นเจ้าข้าว เจ้าของราม อ้อนว่าเดินทางมาเหนื่อยขอพักก่อน ถามว่าห้องของเขาอยู่ไหน ทุกคนคงไม่ถือที่ตนจะถือโอกาสมาฮันนีมูนกับรามที่นี่ รามจะจัดห้องให้เธอถามว่าทำไมต้องยุ่งยาก เขาไม่ได้บอกทุกคนหรือว่าตนไม่ใช่แค่ “คู่หมั้น” แต่เป็น “เมีย” อยู่ด้วยกันก็ไม่เห็นจะเสียหาย

“เชิญตามสบายเถอะค่ะ เดี๋ยวจะให้บ่าวยกข้าวของไปเก็บให้ พี่รามรับรองแขกของพี่ได้ตามสบาย ขาดเหลืออะไรกระถินจะดูแลให้เอง” กระถินตัดบทให้จบเรื่อง



เมื่อเข้าห้อง รามถามว่าที่บ้านรู้หรือเปล่าว่าเธอมา ปูเป้ตอบอย่างร่าเริงว่า

“ปูเป้ยังไม่ได้กลับบ้าน กะว่าจะกลับไปพร้อมรามแล้วพูดเรื่องแต่งงานของเราทีเดียวเลยคุณพ่อคุณแม่จะได้ยอมรับเรื่องของเรา”

ฝ่ายแม่นิ่มปรารภกับเอมปรีดิ์และกระถินว่าปูเป้คงยังไม่รู้เรื่องแต่งงานของรามไม่น่าเชื่อว่าทางบ้านจะยังไม่บอก จันทร์บอกว่าโชคดีที่ตนไปเก็บเสื้อผ้าของกระถินออกจากห้องรามก่อนไม่อย่างนั้นคงโดนฉีกอกแน่ เอมปรีดิ์เปรยว่าในฐานะผู้ชาย ยังไงรามก็ต้องบอกความจริงกับปูเป้ ถ้าปกปิดก็เหมือนเราจงใจหลอกลวงเขา จันทร์บ่นว่าอุตส่าห์หนีมาทะเลยังตามมา

“กระถินรู้อยู่แล้วค่ะว่ายังไงก็ต้องมีวันนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น กระถินก็ยอมรับได้ทั้งนั้น” กระถินพูดอย่างเตรียมใจไว้แล้ว

“ถ้ามันจบได้จริงก็ดี แต่ยังไงกระถินก็ต้องเผื่อใจไว้บ้าง ใจคนเรามันคงไม่ได้เหมือนกระดาษที่จะตัดแล้วขาดกันได้ทันที” แม่นิ่มเตือน กระถินซึมไปทันทีเมื่อนึกถึงรามว่าจะต้องทรมานใจมากในสถานการณ์อย่างนี้...

ooooooo

คืนนี้รามพาปูเป้ไปดินเนอร์กันที่โฮเต็ลหัวหินกลับมาสี่ทุ่มกว่าในสภาพที่ปูเป้เมาไวน์ กลับมาถึงเธอร้ายผิดกับตอนเย็นที่ทำเป็นไม่รู้เรื่องการแต่งงานของรามกับกระถิน แต่พอเมากลับมาก็กระแนะกระแหนกระถินต่างๆนานา

ปูเป้ด่ากระถินว่าแย่งสามีคนอื่นหน้าด้านๆ ด่ารามว่าหน้ามืดที่เลือกผู้หญิงปลายแถวอย่างนี้ ปูเป้ด่ากระถินจนเอมปรีดิ์กับแม่นิ่มทนไม่ได้ปรามว่าอย่ามาก้าวร้าวคนอื่นถ้าเธอฟังเหตุผลบ้างก็จะเข้าใจว่าทำไมจึงเกิดเรื่องแบบนี้ รามพยายามห้ามปรามปูเป้แต่ไม่ได้ผล เขาจึงตัดสินใจพาปูเป้กลับกรุงเทพฯเพื่ออธิบายทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้คุณพ่อคุณแม่เธอฟัง

“เรื่องนี้จะไม่มีวันจบง่ายๆ ปูเป้ไม่มีวันยกโทษให้!!” ปูเป้ประกาศ

“จะต้องให้ผมรับผิดชอบคุณยังไงผมไม่ว่า แต่อย่าลืมว่าผมต้องรับผิดชอบกระถินเหมือนกัน” รามยืนยันบอกกระถินว่าตนต้องกลับไปขอขมาทางบ้านปูเป้ก่อน สัญญาว่าจะจบกับปูเป้แล้วทำเรื่องของเราให้ถูกต้องจะได้ไม่มีอุปสรรคอะไรมาขวางเราสองคนอีก

เมื่อรามไปขอขมาคร้ามและชื่นจิต รามถูกคร้ามตวาดถามว่ายังกล้ามาที่นี่อีกหรือ ปูเป้บอกว่าตนรู้เรื่อง

ที่รามแต่งงานแล้ว เขามีเหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่รู้ว่าที่ต้องแต่งงานกับน้องสาวบุญธรรมก็เพื่อรักษามรดกไว้ ไม่อย่างนั้นสมบัติจะต้องตกไปเป็นของแม่เลี้ยงครึ่งหนึ่ง รามติงว่า

“นั่นก็ส่วนหนึ่งครับ แต่ที่มากกว่านั้นก็คือผมกับกระถินเรารักกันมาอยู่ก่อนแล้ว ก่อนที่ผมจะไปเรียนด้วยซ้ำ ผมไม่ได้แต่งงานกับเขาเพราะสมบัติ เราแต่งงานกันด้วยความรัก” คร้ามถามว่าแล้วยังจะเสนอหน้ามาที่นี่ทำไม “ผมจะมากราบขอโทษที่ไม่ได้ถอนหมั้นกับปูเป้อย่างเป็นทางการก่อนที่จะไปแต่งงานทำให้ปูเป้เสียความ รู้สึกและเสียหาย ผมขอรับผิดที่เป็นฝ่ายทิ้งไป ผมอยากให้รู้ว่าผมเสียใจ ท่านอยากให้ผมชดใช้ความผิดให้ยังไงผมก็ยอม”

“แล้วแกจะรู้ว่าโทษของการใฝ่ต่ำมันเป็นยังไง สิ้นคิดทำตามอำเภอใจ!!...คนอย่างแกไร้อนาคต บุญแล้วที่ลูกสาวฉันไม่ไปล่มหัวจมท้ายกับคนจับจดอย่างแก!!” ปูเป้ถามว่าคุณพ่อจะให้เรื่องจบง่ายๆอย่างนี้เหรอ “บอกได้เลย ไม่ถึงปีเดี๋ยวมันก็ซมซานกลับมา ถึงตอนนั้นจะรู้ว่าความรักไม่พอจะให้มันยาไส้ด้วยซ้ำ!!...สักวันชีวิตมันจะฉิบหายเพราะความสำส่อนของมัน”

รามเจ็บใจที่ถูกคร้ามด่าและดูถูก พยายามอดกลั้นพูดอย่างสงบเสงี่ยมเพื่อให้จบปัญหาว่า

“ในเมื่อผมไม่มีอะไรคู่ควรกับลูกสาวท่าน ก็ขอให้ถือเสียว่าเราทำบุญมาด้วยกันแค่นี้ ถ้าท่านไม่เรียกร้องอะไร ผมจะถือว่าการหมั้นจบสิ้นลงแค่นี้ เราไม่มีอะไรติดค้างกันอีกแล้ว”

รามลุกขึ้นเดินออกไป ปูเป้รับไม่ได้จะตามไปยื้อราม แต่ถูกชื่นจิตรั้งไว้

ooooooo

แล้วก็เกิดปัญหาทันตาเห็น เมื่อสมพรรายงานรามว่าห้างถูกสั่งตรวจสอบหาว่ากักตุนสินค้าของทางการไปขายในตลาดมืด รามบอกว่าตนให้ทดจัดการปัญหานี้แล้ว สมพรบอกว่าทดลาออกไปแล้ว สมพรคาดว่า

“ผมมั่นว่าเราถูกกลั่นแกล้ง เพราะคนที่ออกคำสั่งเรื่องนี้คือพลโทคร้าม ตอนนี้เขากำลังมีอิทธิพล ผมเลยคิดว่าเราอาจจะถูกกลั่นแกล้งก็ได้”

พุดกรองแอบฟังอยู่อย่างสะใจที่รามกำลังเข้าตาจนที่เลือกแต่งงานกับกระถิน

เมื่อเรื่องรู้ถึงกระถิน แม่นิ่ม และเอมปรีดิ์ ทุกคนเป็นห่วงว่ารามจะจัดการปัญหาใหญ่นี้อย่างไร กระถินอดคิดไม่ได้ว่าตนเองเป็นต้นเหตุทำให้ปัญหาบานปลายร้ายแรงขนาดนี้

พุดกรองเชื่อว่ารามแก้ปัญหาไม่ได้ ขืนให้ดูแลห้างต่อไปมีหวังเจ๊งไม่เป็นท่า ละมุดผสมโรงว่าหมดตัวเมื่อไรก็ต้องซมซานกับไปหาลูกนายพลอยู่ดี

“ไม่ว่ามันจะเลือกใคร ข้าจะไม่ยอมล่มจมไปกับผู้ชายหน้าโง่อย่างมัน แล้วนี่สร้อยไปไหน” ละมุดบอกว่าเห็นว่าไปดูบ้าน “ลูกคนนี้ไม่รู้จักกอบโกยอะไรสักอย่าง มัวแต่แหย ถึงได้สูบเงินไม่ทันอีกระถิน” พุดกรองบ่นอย่างหงุดหงิด

สร้อยสนไปหาห้องเช่าราคาถูกเพื่อเตรียมย้ายไปอยู่กับพุดกรอง บังเอิญไปเจอนิธิที่เช่าอยู่แถวนั้น นิธิมาทักสร้อยสน เธออายที่ชีวิตตกต่ำมาก พอดีอรชรเร่งให้นิธิรีบไปเดี๋ยวไม่ทันเข้าเวร สร้อยสนจึงขอตัวแยกไป อรชรถามนิธิว่าเพื่อนหรือ รู้จักกันตั้งแต่เมื่อไหร่ นิธิตอบอย่างน้อยใจว่า

“ไม่ใช่เพื่อน แต่ช่างเถอะ เขาคงไม่ใส่ใจเราแล้วมั้ง”

ooooooo

คร้ามจับปูเป้ใส่ตะกร้าล้างน้ำแนะนำให้รู้จักกับโทชิที่เป็นผู้แทนการค้าของกองทัพญี่ปุ่นประจำประเทศไทย บอกปูเป้ให้อยู่ดินเนอร์กันคืนนี้ด้วย ปูเป้รู้ว่าพ่อจะจับคู่ให้ตนจึงขอตัวอ้างว่ายังไม่หายเหนื่อยจากการเดินทาง

คร้ามกับชื่นจิตไม่พอใจที่ถูกปูเป้หักหน้า กลับถึงบ้านก็ตำหนิว่าทำเสียมารยาททั้งที่โทชิสนใจถามหาเธอตลอดเวลา ปูเป้บอกว่าตนไม่สนใจคนอย่างนั้น คร้ามถามว่าเขาเป็นคนคุมการค้ากับไทยยังไม่เห็นหรือว่าใหญ่โตแค่ไหน

“ก็แค่พวกหากินกับสงคราม ถ้าพวกเขาเป็นฝ่ายแพ้ขึ้นมาจะทำยังไง”

คร้ามโต้ว่าก็ยังดีกว่าราม ปูเป้ดูออกว่าพ่อกำลังเลหลังขายลูกกิน เอาลูกสาวมาหากิน ชื่นจิตกล่อมว่า

“พ่อเขาทำเพื่ออนาคตลูกนะ ถ้าคุณโทชิยอมค้าขายกับเรา เราจะรวยไม่รู้เรื่อง”

“คุณพ่อมีตำแหน่งในกองทัพ จะค้าขายกับญี่ปุ่นออกนอกหน้าได้ยังไง พ่อค้าอย่างรามต่างหากล่ะคะที่จะทำให้เรารวยในสถานการณ์นี้ได้” คร้ามบอกว่ามันจองหองอย่างนั้นจะไปง้อทำไม “เขาหลอกเรา เราก็หลอกใช้เขาบ้างสิคะ ลูกจะทำให้คุณพ่อเห็นว่าคนที่คุณพ่อควรหากินคือผู้ชายสองคนนั้นไม่ใช่ลูก”

การวางแผนเหนือชั้นกว่าของปูเป้ทำเอาคร้ามกับชื่นจิตอึ้ง คาดไม่ถึง

อ่านละคร เลือดรักทระนง ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.59

ละครเรื่องเลือดรักทระนง บทประพันธ์โดย นางแก้ว
ละครเรื่องเลือดรักทระนง บทโทรทัศน์โดย ดนยา ทรัพย์ยิ่ง
ละครเรื่องเลือดรักทระนง กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครเรื่องเลือดรักทระนง ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่องเลือดรักทระนง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่องเลือดรักทระนง ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ