อ่านละครนาคี ตอนที่ 6 วันที่ 1 ต.ค.59

อ่านละครนาคี ตอนที่ 6 วันที่ 1 ต.ค.59

“การรอคอยไม่ทำให้ใครต้องตาย แต่ถ้ารออย่างมีจุดหมาย ถึงตาย...ข้าก็จักรอ”

กายทิพย์ของเจ้าแม่นาคีพาเขากลับสู่อดีตเมื่อพันปีก่อนอีกครั้ง ตอนไชยสิงห์มาลาไปรบศึกพระเจ้านิรุทธราช นาคีไม่อยากให้ไปแต่ก็รั้งเขาไม่ได้ ได้แต่ล่ำลาด้วยความอาลัยอาวรณ์

“ข้ารักเจ้านะ...แม่นางไม้”

“ข้าเคยได้ยินว่ามนุษย์โดยเฉพาะบุรุษนั้นร้อยเล่ห์ ไว้ใจมิได้”

“ข้าแม่ทัพไชยสิงห์...ขอตั้งสัจจะวาจาต่อหน้าองค์พญานาคผู้ศักดิ์สิทธิ์ จงรับรู้คำสาบานของข้า ข้ามีใจภักดิ์รักเจ้าเพียงผู้เดียว หากข้าได้มาเป็นแม่เรือน จะรักมิรู้เบื่อเชื่อมิรู้หน่าย แม้ตายจากข้าก็จักเฝ้ารอทุกชาติภพ หากข้าแหนงหน่ายต่อนางแม้สักเมื่อเชื่อวัน ขอให้ข้าจงตายในสามวันเจ็ดวันเถิด...”



เสียงฟ้าคำรามเหมือนจะตอบรับคำสัตย์สาบานของเขา นาคีพอใจมากที่ชายอันเป็นที่รักทำเพื่อเธอขนาดนี้

“สาบานต่อหน้าพญานาค ท่านไม่กลัวรึ”

“ข้าพูดจริงทำจริง ไม่เห็นมีอะไรน่ากลัว ข้ารักเจ้า... รักเสียยิ่งกว่าดวงใจของข้า”

“เท่านี้ข้าก็ซึ้งแก่ใจแล้ว”

สองหนุ่มสาวโถมตัวกอดกัน บรรจงจูบอย่างอ่อนหวานและอภิรมย์สมรักกันริมธารน้ำตกนั่นเอง

เจ้าแม่นาคีดึงทศพลจากอดีต กลิ่นอายแห่งรักยังอบอวล จนต้องขอคำสัญญาจากเขาอีกครั้งในชาตินี้

“ข้าไม่รู้ว่าวันพรุ่งจักเกิดอะไรขึ้น แต่ท่านรับปากข้าได้มั้ยไชยสิงห์ ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจักเป็นความฝันหรือความจริง ไม่ว่าข้าจักเป็นใครหรือเป็นอันใดก็ตาม ท่านจักรักเพียงข้า”

“ผมรักคุณ...ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมก็จะรักคุณคนเดียว ผมสัญญา...หรือจะให้ผมสาบานก็ได้”

“ไม่ต้องหรอก ข้าเชื่อท่าน เชื่อทุกถ้อยคำที่ท่านกลั่นออกมาจากหัวใจ”

ทศพลหมดสติหลังจากนั้นจนถึงเช้า เช่นเดียวกับคำแก้วที่จำอะไรไม่ได้ เมื่อตื่นมาเจอตัวเองในสภาพเกือบเปลือยเปล่านอนข้างๆเขาก็แทบล้มทั้งยืน!

ooooooo

ทศพลพยายามอธิบายความจริงกับคำแก้วแต่เธอก็ไม่ฟังและหนีกลับบ้าน ทันเวลาที่ลำเจียกแวะมาจับผิดถึงที่ ส่วนกำนันแย้มก็แสยะยิ้มร้ายด้วยความสะใจ เมื่อไม่เห็นใครหน้าไหนออกจากถ้ำแม้แต่คนเดียว

เหล่านักศึกษามองหน้ากันเลิ่กลั่กด้วยความกลัว โดยเฉพาะพิมพ์พร หน้าเสียเมื่อรู้ว่าทศพลตายจากโลกนี้ไปแล้ว และระหว่างความเป็นความตายนั่นเอง ทศพลก็ปรากฏตัวราวกับปาฏิหาริย์!

“ผมกลับมาได้ ไม่ตายซะก่อน หวังว่ากำนันคงจะรักษาสัญญา”

กำนันแย้มเจ็บใจมากแต่ไม่ละความพยายามจะกำจัดพวกคนเมืองจากหมู่บ้านดอนไม้ป่า ทศพลก็รู้ดีแต่มีเรื่องน่าหนักใจกว่าต้องกังวลคือเรื่องของคำแก้ว

คำปองก็กลุ้มใจไม่แพ้กัน เพราะตั้งแต่ลูกสาวคนเดียวกลับถึงบ้าน ก็เก็บตัวในห้องและไม่ยอมกินข้าวปลา เมื่อทศพลแวะมาหาก็เป็นห่วงและยื่นคำขาดให้เธอยอมตกลงกับเขาให้รู้เรื่อง หากไม่อยากให้คำปองรู้เรื่องในถ้ำ!

คำแก้วไม่มีทางเลือก เดินนำเขาไปคุยตามลำพังที่ริมธาร

“ผมไม่รู้จริงๆว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง แต่ผมขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่าไม่ได้ล่วงเกินคุณเลยสักนิด”

คำยืนยันของเขายิ่งทำให้คำแก้วโกรธ ตบหน้าเขาเต็มแรง “ไม่ได้ล่วงเกินงั้นเหรอ ผู้หญิงบ้านดอนไม้ป่า แค่ถูกเนื้อต้องตัวชายก็ถือว่าผิดผี น่าอับอาย ถ้าชาวบ้านรู้เข้า ฉันกับแม่จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน”

พูดจบก็เดินหนี ทศพลไม่ยอม ถลาไปกอดรัดจากด้านหลัง

“ฟังผมก่อนนะคำแก้ว ผมไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่ผมไม่ได้ตั้งใจจะข่มเหงน้ำใจคุณจริงๆนะ”

“คุณคิดว่าผู้หญิงบ้านป่าอย่างฉันจะทำย่ำยียังไงก็ได้ใช่ไหม”

“ผมไม่เคยคิดอย่างนั้นกับคุณเลยนะ สำหรับผมคุณคือผู้หญิงที่ผมรัก ผมอยากดูแล อยากอยู่ด้วยไปทั้งชีวิต”

“แล้วที่คุณทำกับฉันที่เทวาลัย มันหมายความว่ายังไง”

“ถ้าผมบอกว่าเรื่องนี้มันเกี่ยวกับอดีตชาติของเรา...คุณจะเชื่อไหม”

คำแก้วนิ่งไม่ตอบ ทศพลเลยตัดสินใจเล่าถึงความฝันประหลาดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

“ผมฝันเห็นตัวเองในชาติที่แล้วและในฝันผมก็เจอผู้หญิงที่หน้าตาเหมือนคุณ ผมเรียกเธอว่าแม่นางไม้”

ชื่อนางไม้ทำให้คำแก้วสะดุ้ง ไม่อยากจะเชื่อว่าเขาจะมีความฝันใกล้เคียงกับเธอมาก

“ผมฝันเห็นแม่นางไม้ตั้งแต่วันแรกที่ผมก้าวเข้ามาในบ้านดอนไม้ป่า ผมคิดว่าทุกอย่างเป็นแค่ความฝัน จนกระทั่งผมได้มาเจอคุณ คุณทำให้ผมรู้ว่าผู้หญิงในฝันคนนั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ และเธออาจจะเป็นคนเดียวกันกับคุณก็ได้ คุณล่ะคำแก้ว คุณเคยฝันเห็นเธอบ้างหรือเปล่า”

คำถามของเขาทำให้นิมิตแปลกๆแวบในหัวอีกครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์ตอนนาคีเจอไชยสิงห์ครั้งแรกและความรักสุกงอมของทั้งสองหลังจากนั้น คำแก้วสับสนมาก แหวลั่น

อ่านละครนาคี ตอนที่ 6 วันที่ 1 ต.ค.59

ละครเรื่อง นาคี บทประพันธ์โดย ตรี อภิรุม
ละครเรื่อง นาคี บทโทรทัศน์โดย สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง นาคี กำกับการแสดงโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง นาคี ผลิตโดย บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด
ละครเรื่อง นาคี ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง นาคี ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ