อ่านละครเรื่อง นางอาย ตอนที่ 15 วันที่ 20 ต.ค.59

อ่านละครเรื่อง นางอาย ตอนที่ 15 วันที่ 20 ต.ค.59

พิทักษ์ถามว่าทำไม ไปชอบผู้หญิงที่ไหนหรือ พอคัมพลบอกว่า สายสุดาน้องสาวธนาธิป พิทักษ์ปรี๊ดเส้นเลือดในสมองแทบแตก มองลูกชายตาเหลือก

ooooooo

ส่วนที่บ้านเด่นชาติ...ธนาธิปไปเจรจาเรื่องการหมั้นของทัศนัยกับนาง ถูกเด่นชาติตอบอย่างไม่แยแสว่าต่อให้ทัศนัยถอนหมั้นนางก็ไม่ได้แปลว่าตนจะอนุญาตให้เขามาสู่ขอลูกสาวตนได้ ธนาธิปถามว่าทำไมในเมื่อตนรักและดูแลเธอได้

“ลูกสาวผมไม่ใช่สินค้า คนหนึ่งมาขอหมั้น แต่อีกคนมาบอกว่ารัก พอคนหนึ่งไปเจอคนอื่นมาขอถอนหมั้นอีกคนก็จะมาขอหมั้นต่อ มีใครนึกถึงหัวใจของคนที่เป็นพ่อเป็นแม่บ้างหรือเปล่า”



“ผมขอโทษครับ ผมคิดไม่ถึงจริงๆ ผมแค่...”

“วันหนึ่งถ้าคุณมีลูกที่คุณรักยิ่งกว่าชีวิต คุณจะเข้าใจเอง” เอมอรติงว่าคิดมากไปหรือเปล่า “ไม่มากไปหรอกคุณ ศักดิ์ศรีของลูกสาวผม ถ้าผมไม่คิดจะดูแลแล้วใครจะมาสนใจ”

“ผมอาจจะมาผิดเวลาผิดที่ ผมผิดที่ไม่อดทนรอให้ทุกอย่างผ่านไปสักนิดก่อน แต่ผมไม่เสียใจนะครับ เพราะถ้าจะมีใครสักคนที่รอมานานก็น่าจะเป็นผม และผมก็เคยพลาดที่ตัดสินใจรอมาแล้วเช่นกัน คราวนี้ผมจะไม่ยอมให้ใครเข้ามาแทรกระหว่างผมกับนางได้อีกแล้ว ผมขอแค่ได้มาเพื่อแสดงความจริงใจและความมั่นคงที่ผมมีให้กับลูกสาวของคุณอาครับเมื่อไหร่ที่คุณอาสบายใจ ผมหวังว่าผมจะได้มารับคำอนุญาตนั้น”

ตลอดเวลานางนั่งก้มหน้าเครียด ธนาธิปมองนางอย่างเป็นห่วง เขาปลอบนางอย่าร้องไห้ แต่นางคิดไม่ตกถามว่าความรักเป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือทำไมถึงไม่มีใครยินดีกับเราเลย หรือความรักของเราเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดอย่างที่สินีนาฎและคุณพ่อว่า

“นางใจเย็นๆ ฟังผมนะ เราไม่ได้ทำอะไรผิดและความรักก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ทุกเรื่องในโลกนี้แม้แต่เรื่องที่ดีที่สุดก็มีอุปสรรคทั้งนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับเรา เราบังคับคนอื่นไม่ได้ แต่เราบังคับตัวเราเองได้ เราแค่ต้องมั่นคงและซื่อสัตย์กับความรู้สึกของเรา สักวันคุณพ่อของนางและสินีนาฎต้องเข้าใจเราแน่ๆนางเชื่อผมนะ”

เอมอรมองทั้งสองที่ปลอบและให้กำลังใจกันอย่างเห็นใจ

ooooooo

สินีนาฎเก็บตัวอยู่ในห้อง สายสนมมาถามว่าหิวไหมก็บอกว่าไม่และขออยู่คนเดียวไม่อยากให้ใครเห็นตนในสภาพนี้ สายสนมเสียงขุ่นว่าถ้าไม่อยากให้ใครเห็นในสภาพนี้ก็ต้องลุกขึ้นมาทำตัวให้ดีขึ้น จนทับทิมบอกว่าให้ค่อยๆพูดกับลูก

สายสนมถามว่าธนาธิปเคยมีทีท่าว่ารักลูกบ้างไหมถึงต้องมาหมดอาลัยตายอยากแบบนี้ เป็นคำถามที่กระแทกใจจนสินีนาฎจุก ทับทิมเห็นท่าจะไม่ดีจึง

ขอเป็นคนพูดกับสินีนาฎเอง สอนให้รู้จักความรักแท้ ที่เราสามารถอยู่กับมันได้ไม่ใช่รักที่หวือหวาเหมือนความฝัน

ให้ทับทิมพูดจนสินีนาฎาค่อยสงบลงแล้ว สายสนมบอกสินีนาฎว่า

“แม่อยากให้สิตื่นจากความฝันให้เร็วเพราะแม่ไม่อยากให้สิต้องหลอกตัวเองเหมือนอยู่ในความฝันเหมือนแม่ มันเจ็บปวดนะลูกแต่การที่ลูกของแม่กำลังทำผิดเหมือนกับที่แม่เคยทำมันเจ็บปวดยิ่งกว่าอีกนะ แม่อยากเห็นลูกของแม่มีความสุขมีความรักที่ดี ไม่ใช่มานั่งจมน้ำตาอยู่แบบนี้”

สินีนาฎกอดแม่ร้องไห้ ทับทิมเดินไปเปิดม่านหน้าต่างให้แสงสว่างลอดเข้ามา แล้วกลับมานั่ง เอ่ยอย่างเมตตาว่า

“สินีนาฎ หนูยังเด็กยังมีอะไรรอหนูอยู่อีกตั้งเยอะ รีบๆลุกขึ้นมาทำตัวเองให้สดชื่นให้มีค่ายืนให้ได้ด้วยสองขาของตัวเอง แล้วหนูจะรู้เองว่า ใครกันแน่ที่คู่ควรกับความรักของหนูนะลูก เกิดเป็นผู้หญิงเราต้องเป็นคนเลือกไม่ใช่ไปเป็นตัวเลือกให้ใครนะจ๊ะ”

นางเองก็ตกอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างจากสินีนาฎ สับสน เสียใจ เอมอรดูแลอย่างอบอุ่น คุยกับนางอย่างเข้าใจความรู้สึกขณะเดียวกันก็ชี้ทางออกว่า

“ถ้าแม่อายุเท่านางแล้วเจอเรื่องแบบนี้แม่ก็คงทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน...แต่ถ้าแม่เจอเรื่องนี้ตอนนี้ แม่จะไม่ร้องไห้เลย แม่จะนั่งสวยๆอยู่เฉยๆ” นางถามว่าทำไม “อ้าว...การที่เรามีคนมารักแล้วมันมีอุปสรรคมันก็ทำหน้าที่กรองให้เรา...ถ้าเขาอดทนต่อสู้จนผ่านมันมาได้ ก็แปลว่าเขารักเราจริงๆ ไม่ได้มาเล่นๆ”

“ถ้าเขาอดทนไม่ไหว แล้วยอมแพ้เสียก่อนล่ะค่ะ”

“ถ้าเขายอมแพ้แล้วนางจะเสียเวลาเสียน้ำตาให้เขาทำไมล่ะลูก คนที่เป็นพ่อเป็นแม่น่ะ เราเลี้ยงลูกเรามาแทบตาย พ่อกับแม่ไม่ได้มีหน้าที่ยกลูกให้กับใครที่ผ่านเข้ามาทันทีนะลูก” นางถามว่าแล้วทำไมทีกับทัศนัยคุณพ่อยอมง่ายนัก “เชื่อแม่สิลูกว่าคุณพ่อมีเหตุผลของท่าน แล้วนางจะเข้าใจเอง”

เอมอรกอดนางไว้แนบอก นางสบายใจขึ้นในอ้อมกอดที่อบอุ่นของแม่

ooooooo

เอมอรกลายเป็นคนที่เข้มแข็งที่ต้องปลอบทั้งลูกและสามี เด่นชาติผิดหวังเสียใจจนน้ำตาไหล เมื่อเอมอรกอดปลอบเขาถามอย่างสับสน เจ็บปวดว่า

“ผมต้องปล่อยลูกไปอยู่ไกลๆอีกแล้วเหรอคุณ ผมผิดมากเหรอที่ไม่อยากให้ลูกไปอยู่ไกลๆอีก”

อ่านละครเรื่อง นางอาย ตอนที่ 15 วันที่ 20 ต.ค.59

ละครเรื่อง นางอาย บทประพันธ์โดย นราวดี
ละครเรื่อง นางอาย บทโทรทัศน์โดย คฑาหัสต์ บุษปะเกษ
ละครเรื่อง นางอาย กำกับการแสดงโดย ปวันรัตน์ นาคสุริยะ
ละครเรื่อง นางอาย ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ วาย จำกัด
ละครเรื่อง นางอาย ควบคุมการผลิตโดย ยศสินี ณ นคร
ละครเรื่อง นางอาย ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ