อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.59

ปานธงยังทำใจไม่ได้นัก แผลอกหักยังสดใหม่จนยากจะทำใจ ไม่ต่างจากอมีนาที่ต้องเห็นรจนาแม่แท้ๆ เอาของเก่าและเครื่องเพชรของสะสมมาขายเพื่อพยุงสถานะของครอบครัว

“แหวนวงนั้นคุณพ่อซื้อให้วันครบรอบแต่งงานนี่คะ คุณแม่รักมาก”

“แม่เข้าตาจนน่ะลูก ให้ไปขายร้านเพชร แม่ก็อาย ต้องให้คนรู้จักมาซื้อถึงบ้าน”

“เราถึงกับต้องขายของเก่ากินแล้วหรือคะคุณแม่ นี่ทั้งบ้านมีเงินเหลือเท่าไหร่”



“เหลือไม่เท่าไหร่แล้วลูก เรากำลังจะหมดตัวแล้วนะมีน!”

อมีนาตกใจแต่ก็ไม่มาก เพราะคิดว่าแม่ยังมีของเก่าอีกเยอะ

“แม่ทยอยขายไปตั้งแต่หลังพ่อเสีย ตอนนี้เหลือนิดเดียวแล้วลูก”

“ขายอย่างอื่นได้ แต่ห้ามขายรถขายบ้านนะคะคุณแม่ มีนรับไม่ได้ถ้าคนอื่นรู้ว่ามีนจน...มีนอาย!”

“แม่ก็ไม่ยอมเสียหน้าหรอกลูก”

รจนาย้ำให้ลูกสาวคนเดียวจับชินภัทรเป็นสามีให้ได้ จะได้ไม่ต้องขายของเก่าให้อายอีก

“แม่ไม่ต้องห่วง มีนจะฉกพี่ชินภัทรให้ได้ ทั้งหล่อรวยเก่ง ครบเครื่องขนาดนี้ มีนไม่ปล่อยให้หลุดมือหรอกค่ะ”

แต่การจะเข้าถึงตัวชินภัทรไม่ใช่เรื่องง่าย อมีนาพยายามหลายวิธีแล้ว แต่ความสวยและสาวของเธอก็ใช้กับเขาไม่ได้ผลเหมือนกับคนอื่นๆ รจนาเลยต้องช่วยด้วยการปั่นหัวอาภาในวันต่อมา

“เธออยากจับคู่ลูกเราจริงๆเหรออาภา”

“เรื่องแบบนี้ใครเขาพูดเล่นกันจ๊ะ ฉันกับเธอเป็น เพื่อนกันมานาน ถ้าได้เป็นครอบครัวเดียวกัน ฉันจะดีใจมาก”

“แหม...แต่ผู้ชายที่จีบลูกสาวฉันอยู่ เทียวไปบ้านจนหัวบันไดไม่แห้ง ฉันล่ะกลัวลูกใจอ่อน”

“เธอก็บอกหนูมีนสิ เลือกคนผิดคิดจนตัวตาย ลูกชายฉันน่ะ ไม่เจ้าชู้ นิสัยเหมือนพ่อเขา รักครอบครัว”

“แต่ฉันก็ไม่กล้าวางใจนะอาภาว่าลูกจะเชื่อฉัน ผู้หญิงเรียบร้อยแบบลูกสาวฉันมักหลงคารมผู้ชายเจ้าชู้ เราเป็นแม่ก็ได้แต่เตือนลูก ส่วนเขาจะรักใคร อันนั้นคงไปห้ามเขาไม่ได้”

อาภาตามเล่ห์กลของสองแม่ลูกไม่ทัน ตกปากรับคำจะเร่งรัดลูกชายคนเดียวให้ อมีนาย่ามใจมากและพยายามโทร.จีบชินภัทรอีกหลายครั้งแต่เขาก็สงวนท่าทีไม่ยอมสานสัมพันธ์ด้วย

แต่กระนั้น...สองแม่ลูกก็ไม่ท้อใจ รจนาเสนอให้อมีนาต่อยอดแผนร้ายของเธอ

“มีนแต่งเรื่องต่อจากแม่ว่ามีนสนใจผู้ชายที่มาจีบ อาจจะลองคบเป็นแฟน ดูสิอาภาจะวิ่งแจ้นไปลากชินภัทรขึ้นกรุงเทพฯมาหามีนหรือไม่...”

ooooooo

เพราะไวน์ขวดนั้นแท้ๆทำให้พัธนินทร์ขาดสติเผลอมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับศันสนีย์ และผลจากความผิดพลาดครั้งนี้ก็ทำให้ศันสนีย์สะใจมาก ไม่รอช้าจะใช้มือถือเขาส่งภาพเขานอนเปลือยท่อนบนส่งไลน์ให้ชนิกาพร้อมข้อความ

“ฉันเอามือถือแฟนคุณส่งรูปมาให้ เมื่อคืนเรามีความสุขกันมาก เลิกติดต่อพัธได้แล้ว พัธเป็นของฉัน!”

ชนิกาเบิกตาโพลง พูดอะไรไม่ออกไปอึดใจ ก่อนจะตั้งสติได้ต่อสายทางอินเตอร์เน็ตไปหาศันสนีย์

“มันจริงใช่ไหม ผู้หญิงคนนั้นเป็นใคร เขาส่งรูปมาให้นิ...เขามีอะไรกับพัธ ศันรู้เรื่องนี้รึเปล่า”

ศันสนีย์แสยะยิ้มร้าย ก่อนจะแกล้งทำเสียงตกใจ “นิใจเย็นๆนะ ศันไม่ได้คิดจะปิดบังนิ แต่ศันเห็นว่าบ้านนิกำลังมีปัญหา ศันเลยไม่โทร.ไปเล่าให้ฟัง พัธเขา...มีคนอื่นตั้งแต่นิกลับเมืองไทย”

“แต่นิเพิ่งกลับมาแค่เดือนกว่าเอง พัธไม่น่ามีคนใหม่เร็วขนาดนี้”

“ผู้ชายก็แบบนี้แหละนิ อยู่ใกล้ใครก็หวั่นไหว เห็นว่าผู้หญิงคนนั้นเป็นเพื่อนพัธที่ยู”

“ชื่ออะไร นิรู้จักเพื่อนพัธทุกคน”

น้ำเสียงร้อนรนของชนิกาทำให้ศันสนีย์สาแก่ใจมาก แต่ยังแกล้งทำเป็นเห็นใจ “คือ...เป็นเพื่อนของเพื่อนอีกทีน่ะ ศันไปสืบมา ผู้หญิงแอบรักพัธมานานแล้ว พอนิกลับเมืองไทยก็เข้ามาเสียบ เข้าสูตรเดิม...รักแท้แพ้ระยะทาง”

“นี่ถ้าไม่เห็นรูป นิไม่เชื่อเด็ดขาด คบพัธมาสามปี พัธไม่เคยนอกใจนิสักครั้งเดียว”

“ยอมรับความจริงเถอะนิ พัธเป็นของคนอื่นไปแล้ว!”

ชนิการ้องไห้คร่ำครวญ ศันสนีย์แสร้งทำตัวเป็นเพื่อนแสนดี รับฟังด้วยความเข้าอกเข้าใจและวางสายในเวลาต่อมา สีหน้าไม่ได้มีความรู้สึกผิดเลยแม้แต่น้อยที่แย่งแฟนของเพื่อนสนิทมาเป็นของตัว

ชินภัทรโผล่มาทันได้ยินเสียงสะอึกสะอื้นของชนิกา สงสารแต่ก็อดไม่ได้จะค่อนแคะตามประสาคนปากเสีย

“ผู้หญิงนี่นะ แค่แฟนไม่รับโทรศัพท์ก็ทึกทักว่าแฟนทิ้ง เป็นน้ำหูน้ำตาเชียว”

“ฉันไม่ได้ทึกทัก พัธมีคนอื่น ผู้หญิงคนนั้นส่งรูปตอนนอนกับเขามาให้ดู ฉันคิดไม่ถึงเลยนะคะว่าพัธจะทำกับฉันแบบนี้ได้ เราเคยวางอนาคตไว้ด้วยกัน เราเคยสัญญาว่าจะดูแลกันและกันไปตลอดชีวิต”

อาการเศร้าซึมของเธอทำให้ชินภัทรใจอ่อน ยอมตามใจตัวเองด้วยการเอาอกเอาใจเธอเพราะอยากให้เธอคลายความเสียใจ ชนิการู้สึกดีและมองเจ้านายหนุ่มในแง่ดีขึ้น ก่อนจะต้องอึ้งเมื่อจู่ๆเขาก็ยกเลิกคำสั่งไม่ให้เธอทำงานบ้านและขอให้อยู่ทำงานในสำนักงานด้วยกัน

“ไอ้ธงให้เงินเดือนเท่าไหร่ ผมให้เพิ่มอีกหนึ่งหมื่น”

“ฉันมีค่ามากขนาดนั้นเลยเหรอคะ”

“ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน คุณทำงานดี นายจ้างคนไหนก็อยากได้ตัวไว้”

“แต่คุณปานธงเตรียมตำแหน่งไว้ให้ฉันแล้ว ฉันจ่ายค่ามัดจำอพาร์ตเมนต์ไปแล้วด้วย ตั้งหลายพัน”

“ผมชดเชยค่าเสียหายให้ ว่าไง...จะทำงานกับผมต่อไหม หมื่นหนึ่งไม่น้อยนะคุณ”

ooooooo

ข้อเสนอของชินภัทรทำให้ชนิกาต้องคิดหนัก เงินเดือนที่มากขึ้นหมายถึงค่ารักษาพยาบาลพ่อที่มากขึ้นด้วย และเพื่อให้การตัดสินใจง่ายขึ้น อดีตคุณ หนูขาปาร์ตี้เลยไปคุยกับปานธงเรื่องหน้าที่ของเธอ

แต่ไม่ทันเจอปานธง ชนิกาก็ถอยกลับแทบไม่ทันเพราะดันไปได้ยินเหล่าพนักงานในบริษัทเขาพูดถึง

เธอด้วยน้ำเสียงไม่ชอบใจว่าเธอได้เงินสูงมากกว่าของทุกคนรวมกัน

ชนิกาได้คำตอบแล้วว่าจะทำงานกับชินภัทรต่อเพราะถึงจะน่ากลัวแค่ไหน แต่ก็คงดีกว่าถูกตราหน้าจากเพื่อนร่วมงานตั้งแต่ยังไม่เจอหน้าว่าเป็นเด็กเส้น!

แต่ถึงจะตัดสินใจแล้ว ชนิกาก็อดเซ็งไม่ได้ เพราะนอกจากต้องทนทำงานกับผู้ชายโรคจิตอย่างชินภัทรแล้ว คุณหนูตกยากอย่างเธอยังอกหัก ถูกแฟนหนุ่มนอกใจแบบไม่ทันตั้งตัวอีก

และเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ชนิกาเลยไปดูหนังและเดินเล่นคนเดียว ชินภัทรกับปานธงไม่รู้เรื่อง ตามหากันให้วุ่นจนหวิดจะมีเรื่องกัน โชคดีที่ชินภัทรตัดสินใจโทร.หาวาดเลยได้รู้ว่าชนิกากลับถึงบ้านแล้ว

ปานธงหายห่วงแต่ก็อยากเจอหน้าชนิกาให้อุ่นใจเลยตามไปหาถึงบ้านชินภัทร อดีตคุณหนูขาปาร์ตี้

ขอโทษที่ทำให้ทุกคนเป็นห่วง ก่อนจะแจ้งข่าวร้ายต่อปานธงว่าเธอเปลี่ยนใจไม่ไปทำงานด้วยแล้ว เมื่อปาริฉัตรทราบเรื่องก็แปลกใจมาก มั่นใจว่าชนิกาต้องมีเหตุผลอย่างอื่นและเธอก็ต้องรู้ให้ได้

การกลับมาทำงานของชนิกาทำให้บรรยากาศอึมครึมในสำนักงานตลอดหลายวันดูสดใสขึ้นจนทุกคนสัมผัสได้ โดยเฉพาะชินภัทรยิ้มง่ายมากกว่าทุกวันเพราะจะได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชนิกาอีกครั้ง

ooooooo

ชนิกามีพัฒนาการดี พิมพ์งานคล่อง เรียนรู้เนื้องานอื่นได้ดีและสามารถร่างสัญญาว่าจ้างตัวเองได้แล้ว ชินภัทรปลื้มมากแต่ก็ไม่วายระแวง กลัวเธอเปลี่ยนใจไปหาปานธงอีก

“ถ้าธงสู้เงินเดือนให้คุณมากกว่าที่ผมให้ คุณจะไปไหม”

ชนิกาไม่ตอบ ตัดบทขอตัวไปดูงานอื่นแต่ชินภัทรก็ตามไปคาดคั้น

“ผมถามคุณว่า...ถ้าธงมันเสนอขึ้นเงินค่าจ้างให้อีก คุณจะไปอยู่กับมันไหม”

“ฉันไม่ใช่สินค้านะคะ จะได้ใช้เงินซื้อ”

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ