อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 15 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 15 ธ.ค.59

“พี่ว่าน้องมีนไม่เหมาะกับงานในสวนยาง กลับไปทำงานโรงแรมแม่พี่ที่กรุงเทพฯเถอะครับ”

“พี่ชินภัทรไล่มีน”

“มีผู้หญิงอยู่สองแบบที่พี่รำคาญ...เจ้าน้ำตากับไร้เหตุผล”

“ไม่ว่าคุณชนิกาแก้ตัวยังไง มีนยืนยันค่ะ ตอนพี่ชินภัทรออกไป เงินอยู่ในลิ้นชักโต๊ะพี่และมีนไม่ได้แตะเงินเลย”

“เหรอครับ...แล้วถ้าน้องมีนไม่ไปเปิดลิ้นชักโต๊ะพี่ น้องมีนจะรู้ไงยังไงครับว่าเงินหายไป”



อมีนาหน้าเสียจนด้วยคำแก้ตัว ชินภัทรเลยจัดการรวบรัดตัดความ

“นอกจากไม่มีขา เงินยังไม่มีปาก เล่าไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น งั้นพี่ยกประโยชน์ให้ทุกคนที่เป็นจำเลยแล้วกันครับ”

สาวเปรี้ยวค้านไม่ออก เลยต้องรับปากอย่างเสียไม่ได้จะไม่ก่อเรื่องวุ่นวายอีก โดยเฉพาะกับเขาและชนิกา

ชินภัทรไม่ไว้ใจอมีนานัก ดูจากท่าทางแล้วคงไม่ยอมรามือจากเขาและชนิกาง่ายๆ เลยตัดสินใจไปคุยกับอาภา

“แม่ครับ...ผมถามจริงๆ แม่เห็นอะไรดีในตัวน้องมีน ถึงอยากให้ผมแต่งงานกับเธอ”

“แม่เห็นเด็กคนนั้นตั้งแต่อยู่ในท้องจนโตเป็นสาว วันที่รจนาคลอด แม่ก็ไปลุ้นหน้าห้องคลอด”

“หรือเพราะแม่อยากมีลูกสาวเลยเอ็นดูน้องมีนมากครับ”

“ก็เป็นเหตุผลหนึ่ง...วันแม่ปีหนึ่งรจนาป่วยเข้าโรงพยาบาล ให้แม่ไปงานวันแม่ที่โรงเรียนหนูมีนแทน เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆถักเปียสองข้างตาใสแจ๋ว ถือพวงมาลัยมากราบแม่ พูดกับแม่ว่า...อยากให้ป้าอาภาเป็นแม่คนที่สองของหนูค่ะ”

“เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆน่ารักคนนั้นไม่อยู่แล้วครับ น้องมีนโตแล้ว อาจเป็นคนที่แม่ไม่รู้จัก”

“แม่รู้ว่าหนูมีนมีข้อเสีย บางทีก็เอาแต่ใจ ลูกสาวคนเดียวน่ะลูก พ่อแม่รักตามใจมาก ให้โอกาสน้องนะชินภัทร เทียบกับชนิกาแล้ว ข้อเสียของหนูมีนถือว่าเล็กน้อยมาก ตอนเด็กๆชินภัทรก็เคยเล่นกับน้อง เสียดายแม่น่าจะให้ลูกกับหนูมีนสนิทกันตั้งแต่เด็ก ชินภัทรต้องรักหนูมีนเหมือนที่แม่รัก”

“ผู้ชายคนหนึ่งเลือกแต่งงาน ไม่เอาข้อเสียผู้หญิงมาเปรียบเทียบกันหรอกครับ”

เรื่องแฉเนื้อแท้ของอมีนาว่าเหนื่อยแล้ว เรื่องทะเลาะกับปานธงในสมาคมคนปลูกยางยิ่งแย่กว่า สองหนุ่มมีปากเสียงกันตลอดเพราะความเห็นไม่ตรงกัน อย่างเช่นวันนี้ที่ชินภัทรก็หวิดมีเรื่องถึงชกต่อย และเพื่อตัดปัญหา ทั้งลดพื้นที่ปลูกยางและข้อขัดแย้งกับปานธง นายหัวหน้าเข้มเลยตัดสินใจจะขายพื้นที่สวนยางที่ติดกับสวนของปานธง

ooooooo

อนันต์รับหน้าที่เป็นคนจัดการเรื่องขายที่ ชินภัทรเลยปลีกตัวไปดูพื้นที่บริเวณนั้น พลันภาพความทรงจำเลวร้ายตอนศิริกัญญายิงตัวตายต่อหน้าต่อตาเขาก็ผุดขึ้นอีกครั้ง

“ศิ...คุณทำผมได้เจ็บปวดมาก คุณตาย...แต่ชีวิตผมพังยับเยิน”

ชนิกาผ่านมาเห็นสามีปลอมๆทำหน้าตาเศร้าซึม ก็เข้าใจว่าเขายังสะเทือนใจเรื่องศิริกัญญา

“เสียใจที่ทำร้ายคุณศิริกัญญาเหรอคะ”

“ไม่มีงานทำเหรอคุณ ถึงได้มาตามจับผิดผม”

“ถ้าเสียใจก็แปลว่าสำนึกผิดแล้ว คุณก็ยอมรับผิดสิคะ”

“อยู่ดีๆจะให้ผมเดินไปให้ตำรวจขัง ประสาท! นี่แอบตามผมมาตอนไหน”

“ลูกค้ามารอคุณที่สำนักงาน ฉันโทร.หา คุณไม่รับ เลยโทร.ถามคุณอนันต์”

ชินภัทรหุนหันกลับสำนักงานไปแล้ว ทิ้งชนิกาให้มองตามงงๆ สับสนในใจอย่างบอกไม่ถูก สุดท้ายเลยต้องโทร.ไปปรึกษาแสงถึงอาการเหมือนผีเข้าผีออกของสามีหลอกๆ

“ไม่มีหรอกค่ะ ข่มขืนผู้หญิงแล้วมานั่งเสียใจทีหลัง ผู้ชายที่ข่มขืนผู้หญิงแล้วยังเป็นผู้หญิงที่เป็นแฟนเพื่อนอีก ต้องเลวมาก เป็นคนไม่มีหัวใจ ป้าว่าคุณชินภัทรไม่ได้ทำร้ายผู้หญิงคนนั้น”

“นิสับสนจริงๆนะคะป้า ดูเขาสะเทือนใจมากถึงขนาดน้ำตาซึม ทั้งที่เขาเป็นคนเจ้าอารมณ์ไม่เคยแคร์ใคร แต่เรื่องนี้ทำให้เขาเสียใจได้ จนทำให้นิสงสัยว่าเขาถูกกล่าวหาเหมือนที่เขาบอกรึเปล่า แต่ผู้หญิงเราจะโกหกว่าตัวเองโดนข่มขืนไปเพื่ออะไรคะ ที่สำคัญคุณศิริกัญญาถึงกับฆ่าตัวตายหนีอายนะคะป้า”

“ผัวเมียกัน ถามไปตรงๆเลยสิคะ”

“ปากเขาเหมือนตู้เซฟค่ะป้าแสง ต้องรู้รหัสถึงจะเปิดปากได้...”

แต่ถึงจะบอกแสงไปแบบนั้น ชนิกาก็พยายามแอบถามจากคนใกล้ตัวชินภัทร แต่ก็ไม่ได้ความอะไรมากนอกจากชายหนุ่มเป็นคนแข็งกร้าวและไม่ค่อยแสดงอาการทุกข์ใจให้ใครเห็น อดีตคุณหนูไม่อยากเชื่อและตัดสินใจสะกดรอยตามเขาจนถึงวัด สถานที่เก็บอัฐิของศิริกัญญาในเวลาต่อมา

ชินภัทรไม่รู้ตัวว่าถูกเมียปลอมๆตาม มัวพูดกับที่เก็บอัฐิของศิริกัญญาเนื่องในวันครบรอบวันตายของเธอ

“หนึ่งปีมานี่ ชีวิตผมมีแต่ความทุกข์ ทุกข์เพราะคำด่าทอ ทุกข์เพราะคำกล่าวหา ผมโกรธคุณนะศิ...โกรธมาก คุณตั้งใจทำลายชีวิตผม แต่ตอนนี้ผมอยากเริ่มต้นใหม่กับผู้หญิงที่ผมรัก ผมจะยุติความโกรธแค้นนี้ศิริกัญญา... ผมขอให้เราอโหสิกรรมต่อกันนะ”

ศรีจันทร์มาทำบุญให้ลูกสาว เห็นชินภัทรก็ถลาไปเอาเรื่อง ปากระถางธูปใส่จนเลอะไปหมด ชนิกาต้องลากตัวเขาออกไป แต่ก็ไม่วายโดนด่าโทษฐานตามมาโดยไม่ได้รับอนุญาต

“ผมจ้างคุณเป็นเมีย ไม่ใช่นักสืบ!”

“คุณเสียใจที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ข่มขืนคุณศิริกัญญาใช่ไหมคะ”

ไม่มีคำตอบจากชินภัทร ชนิกาไม่อยากเซ้าซี้ ยอมตามเขากลับบ้านเงียบๆแต่ก็ไม่วายโดนอาภาแดกดัน เหน็บว่าเธอเป็นพวกเกาะติดสามี ไม่ทำงานทำการ ชินภัทรได้ยินทุกอย่างแต่ไม่แก้ตัวแทนเหมือนเคย เพราะยังเคืองที่เธอแอบตามเขาไปถึงวัด ชนิกาแปลกใจท่าทางของเขามาก แต่ก็เลือกจะเงียบเพราะคิดว่ายังไม่ใช่เวลาสมควร

ooooooo

แล้วกลางดึกคืนเดียวกันนั่นเอง ชนิกาก็ได้คำตอบถึงข้อสงสัยว่าเหตุใดสามีหลอกๆของเธอถึงมีท่าทางเซื่องซึมในระยะหลังๆ นายหัวหน้าเข้มฝันร้าย สะดุ้งตื่นพร้อมหอบหายใจถี่ อดีตคุณหนูเป็นห่วงเลยพยายามปลอบ แต่เสียงฟ้าผ่าด้านนอกก็ทำให้เขายิ่งสติแตก!

“เสียงฟ้าผ่าเหมือน...เสียงปืนที่...ศิฆ่าตัวตาย!”

“คุณเสียใจเรื่องผู้หญิงคนนั้น”

“น้าศรีจันทร์เกลียดผม เพื่อนๆไม่มีใครเชื่อผม คิดว่าผมรังแกศิ”

“คุณรู้สึกแย่กับคำประณาม”

“หัวใจผมยังเต้น ไม่ใช่หัวใจคนตาย จะได้ไม่รู้สึกรู้สา”

“คนที่น่ากลัวที่สุดคือคนที่ทำผิดแล้วไม่รู้ตัวว่าผิด ส่วนคนที่ทำผิดแล้วเสียใจคือคนที่ควรให้อภัยค่ะ”

“ผมไม่ได้ต้องการการให้อภัยแต่ผมต้องการความเข้าใจ เชื่อใจว่าผมไม่ได้ทำร้ายศิ ไม่มีใครเชื่อผม... แม้แต่คุณ”

พูดจบก็ล้มตัวนอนหนุนตักเธอดื้อๆ สบตาเรียกร้องความสงสารจนชนิกาหน้าแดง ตัวแข็ง เห็นใจเขาไม่น้อยแต่ก็ยังทำใจเชื่อไม่ได้ว่าเขาจะไม่ใช่ฆาตกร...

เพราะอาการไม่ค่อยดีของเขาแท้ๆ ทำให้เช้าวันต่อมาชนิกาต้องดูแลเขาเป็นพิเศษ ชินภัทรเป็นปลื้มมากแต่ก็ไม่วายเป็นกังวล ไม่อยากให้เธอนำเรื่องความอึดอัดใจของเขาไปบอกต่อ

“เมื่อคืนที่ผมเล่าให้คุณฟัง ผมเสียใจที่โดนน้าศรีจันทร์ด่า เสียใจที่เพื่อนๆหันหลังให้ คุณอย่าบอกใครนะชนิกา”

“ไม่เห็นต้องอายเลยค่ะ ใครโดนด่าแรงๆอย่างคุณ โดนเพื่อนหักหลัง ก็รู้สึกแย่ รู้สึกเสียใจทั้งนั้นแหละค่ะ”

“ผู้หญิงเสียใจ ใครๆก็สงสาร ผู้ชายเสียใจ ใครๆก็สมเพช ผู้ชายเกิดมาพร้อมกับความคาดหวังว่าต้องเข้มแข็ง”

“ฉันจะไม่บอกใครค่ะ”

ชินภัทรเอื้อมไปจับมือเธอพร้อมกับยืนยันหนักแน่นว่าเขาบริสุทธิ์ ไม่ใช่ฆาตกรข่มขืนอย่างที่ใครๆกล่าวหา ชนิกายังไม่เชื่อแต่ก็คล้อยตามไม่น้อยเพราะเขาไม่ได้มีท่าทีคุกคามอย่างที่ถูกกล่าวหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

อาภาเป็นเดือดเป็นร้อนแทนลูกชายมาก ตั้งท่าจะเอาเรื่องศรีจันทร์เต็มที่หากมาโวยวายอีก

“อย่าถือน้าศรีจันทร์แกเลยครับ แกเสียลูกไปทั้งคน”

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 15 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ