อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 16 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 16 ธ.ค.59

อาภาเป็นเดือดเป็นร้อนแทนลูกชายมาก ตั้งท่าจะเอาเรื่องศรีจันทร์เต็มที่หากมาโวยวายอีก

“อย่าถือน้าศรีจันทร์แกเลยครับ แกเสียลูกไปทั้งคน”

“มันไม่ใช่ข้ออ้างที่มาแช่งลูกคนอื่นให้ไม่ตายดี ถ้าวันนี้เขามาทำให้ลูกเจ็บตัวอีก แม่จะเอาศรีจันทร์เข้าคุก!”

“แรงมาแรงไป ปัญหาจะยิ่งบานปลายนะครับแม่”



“ลูกเป็นผู้ชาย โวยวายคนแก่มันไม่ดี แต่แม่โวยได้ แม่ไม่เคยชอบที่ศรีจันทร์กล่าวหาลูกเสียๆหายๆ ถึงตอนนี้ ศรีจันทร์สมควรต้องหยุด!”

ooooooo

ชนิกากับอาภายังเป็นไม้เบื่อไม้เมากันเหมือนเดิม แต่วันนี้แตกต่างกว่าทุกวันที่ฝ่ายลูกสะใภ้ยอมอ่อนข้อ ขอคุยเป็นการส่วนตัวไม่อยากให้เอาเรื่องศรีจันทร์ให้ชินภัทรลำบากใจ

“ดิฉันกำลังปกป้องคุณชินภัทรอยู่ค่ะ คุณอาภาเอา เรื่อง น้าคนนั้นก็ต้องมาลงที่คุณชินภัทร ด่าคุณชินภัทรแรงๆ”

“ลูกชายฉันไม่สะเทือนหรอก เขาสนใจซะที่ไหน แต่ฉันทนไม่ได้ ฉันจะเอาเรื่องจนกว่าศรีจันทร์จะหยุด”

“เห็นคุณชินภัทรแสดงออกเหมือนเข้มแข็งอย่างนั้น แต่ลึกๆเขาสะเทือนใจนะคะ”

อาภานิ่วหน้าไม่เข้าใจ ชนิกาคิดนิดเดียวก่อนจะตัดสินใจเล่าเรื่องเมื่อคืน

“เมื่อคืนคุณชินภัทรบอกดิฉัน เขาเสียใจที่เพื่อนๆไม่เชื่อว่าเขาบริสุทธิ์ เสียใจที่โดนประณามว่าข่มขืนผู้หญิง คุณชินภัทรขอให้ดิฉันอย่าบอกใคร แต่ดิฉันเห็นว่าคุณอาภาเป็นแม่...ควรได้รู้ค่ะ”

คำบอกเล่าของลูกสะใภ้ทำให้อาภาอ่อนท่าทีลง สีหน้าไม่ดีเลยเมื่อรู้ว่าลูกชายคนเดียวเก็บกดแค่ไหน

“ฉันมั่นใจว่าเขาเสียใจค่ะ เมื่อคืนเขาฝันร้ายเพราะเสียงฟ้าผ่าทำให้เขานึกถึงเสียงปืนที่คุณศิริกัญญายิงตัวตาย ถ้าคุณอาภาไม่ลดราวาศอกให้น้าคนนั้นแจ้งความจับ จนเป็นเรื่องใหญ่โต คนที่โดนเอาคืนก็คือลูกชายคุณอาภานะคะ”

“ชินภัทรเป็นคนเก็บความรู้สึก การที่เขาเล่าให้เธอฟัง แสดงว่าไว้ใจเธอ”

“เขาเสียใจมากค่ะ น้ำตาซึมเลย”

“ชินภัทรร้องไห้!”

“ดิฉันแอบเห็นค่ะ...เรื่องนี้รู้กันแค่เราสองคนนะคะ”

อาภาสงสารลูกชายมากและตัดสินใจเด็ดขาดจะไปร่วมงานทำบุญครบรอบวันตายของศิริกัญญาเพื่อปรับความเข้าใจกับศรีจันทร์ โดยไม่รู้เลยว่าชนิกาก็ไปด้วยเช่นกัน แต่หนีไปกับปาริฉัตรโดยไม่ให้ชินภัทรรู้

ชนิกาขอลางานครึ่งวันโดยอ้างว่าจะไปโอนเงินให้แสงค่ารักษาพยาบาลพ่อ ชินภัทรอาสาพาไปแต่เธอก็ปฏิเสธและปลีกตัวไปร่วมงานที่วัดพร้อมปาริฉัตร ศรีจันทร์ได้เจอชนิกาเป็นครั้งแรกเลยถือโอกาสชวนคุย

“ที่น้าอยากให้หนูมางานศิ อยากให้หนูเห็นว่าแม่ที่ต้องกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ลูกมันน่าเศร้าขนาดไหน ไปจากชินภัทรซะ ก่อนมันฆ่าหนูเหมือนที่ฆ่าลูกสาวน้า”

ชนิกาอึ้งไป แต่ไม่ทันขยับปาก อาภาก็โผล่มาร่วมงานเสียก่อน

“ศรีจันทร์...ฉันมาทำบุญให้ศิริกัญญา”

“บุญกับบาป...มันลบล้างกันไม่ได้หรอกนะคะคุณอาภา ลูกชายคุณบาปหนา ทำบุญหมื่นวัดก็ต้องตกนรก”

“อยากด่าก็ด่ามาให้พอ”

ทุกคนถึงกับอ้าปากค้าง ไม่อยากเชื่อหู แต่ศรีจันทร์กลับไม่ยี่หระ ตอกเสียงเข้ม

“แทนที่จะบอกให้ลูกยอมรับผิด คุณอาภาเข้าข้างลูก รักลูกไม่ลืมหูลืมตา ชินภัทรถึงกลายเป็นฆาตกร!”

“ใช่! ฉันเป็นแม่ที่ไม่ดี ฉันผิด ศรีจันทร์โกรธแค้นก็มาลงที่ฉัน มาด่าประณามฉัน อย่าประณามลูกชายฉัน”

“คิดแบบนี้ แม่ฆ่าคนตาย ลูกก็ติดคุกแทนน่ะสิคะ แม่ก็ส่วนแม่ ลูกก็ส่วนลูก ไม่ใช่ลูกทำบาปแล้วแม่รับกรรมแทนได้ ลูกชั่ว...ตัวลูกมันก็ต้องตกนรก!”

“นี่ฉันตากหน้ามาให้ด่ายังไม่พอใจอีกหรอ หรือต้องให้ฉันตาย ศรีจันทร์ถึงเลิกรังควานลูกชายฉัน”

“ฉันไม่อยากให้ใครตายทั้งนั้นแหละค่ะ นอกจาก... ชินภัทร ไอ้ฆาตกร!”

ooooooo

จากที่คิดว่าจะสงบศึกเพราะเห็นแก่ลูกชาย อาภาก็หวิดจะมีเรื่องกับศรีจันทร์เพราะทนไม่ได้ที่ลูกชายถูกประจานต่อหน้าธารกำนัล ชนิกาต้องแยกทั้งสองจากกันและพาแม่สามีไปขึ้นรถ

อาภาถอนใจยาว เซ็งมากที่ถูกด่าโดยไม่ทันตั้งตัว ชนิกาเข้าใจดี ปลอบเสียงอ่อน

“คุณชินภัทรโชคดีมากนะคะที่แม่ยอมเสียสละเพื่อเขาขนาดนี้”

“ก็ฉันเพิ่งรู้จากเธอ เวลาโดนศรีจันทร์ด่า ชินภัทรเสีย...รู้กันแค่เราสองคนนะชนิกา”

“ค่ะ...รู้กันแค่เราสองคน”

อาภากลับไปแล้ว ทิ้งชนิกาให้คุยกับศรีจันทร์ จึงได้รู้จักศิริกัญญามากขึ้นว่าเป็นคนเรียบร้อย ชอบเข้าครัวทำอาหารและเย็บเสื้อผ้าด้วยตัวเอง ปานธงออกจากครัวมาพร้อมอาหารเตรียมฉันเพล ชนิกาปลีกตัวไปช่วย ศรีจันทร์หันไปคุยกับปาริฉัตรเลยได้รู้ความจริงอันน่ากลุ้มใจว่าปานธงหลงรักชนิกาภรรยาของชินภัทร!

“ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยหรอเนี่ย ปานธงกับชินภัทรรักผู้หญิงคนเดียวกัน”

“พี่ชินภัทรไม่ได้รักคุณนิค่ะ สถานการณ์เลยน่าเป็นห่วง ขนาดว่ารักพี่ศิ พี่ชินภัทรยังทำร้าย แล้วกับคุณนิ...”

“น้าห่วงทั้งคู่นั่นแหละ ห่วงทั้งปานธง ห่วงทั้งชนิกา...”

ศันสนีย์ไม่ได้คิดถึงเรื่องชนิกาอีกเลย มัวเพลินกับความสุขที่มีกับพัธนินทร์แฟนหนุ่มที่เฝ้ารอมานาน สถานการณ์กิจการของเขาดีขึ้นมากและวันนี้เขาก็มาหาเธอเพื่อพาไปฉลอง

แต่เพียงไม่นานบรรยากาศชื่นมื่นก็ต้องเฉาทันตาเมื่อพัธนินทร์เปรยว่าอยากคืนเงินทุนให้ชนิกา ศันสนีย์ไม่อยากให้เขาติดต่อแฟนเก่าที่ดูก็รู้ว่ายังมีเยื่อใยเลยพยายามพูดกีดกัน

“นิเขาได้สามีรวย เงินแค่ไม่กี่แสน เขาไม่มายด์หรอกค่ะ”

“ไม่ต้องกลัว พัธไม่ติดต่อนิหรอก ศันโทร.หานิ บอกเขา พัธจะโอนเงินคืน ขอเลขที่บัญชีเขามา”

“ได้ค่ะ...ศันจะถามเขาให้ ศันภูมิใจพัธมากนะคะ”

“เพราะศันเป็นกำลังใจให้ พัธถึงไม่ท้อ อดทนจนมีวันนี้ ศัน...พัธจะพยายามเป็นผู้ชายที่ดีกว่านี้เพื่อศัน”

“พัธจะดีกว่านี้อีกกี่เท่า ศันก็รักพัธเท่าเดิม เพราะที่ผ่านมา ศันรักพัธไปหมดหัวใจแล้วค่ะ”

ooooooo

หลังประกาศขายที่ไม่นานก็มีคนสนใจขอซื้อ แต่เมื่อนัดเจอกันชินภัทรก็แทบกระอักเมื่อเห็นว่าลูกค้าหนุ่มเป็นตัวแทนของปานธง นายหัวหน้าเข้มประกาศกร้าวจะไม่ขายให้เด็ดขาด

“อ้าวเฮ้ย...เลือกลูกค้าด้วยเหรอวะ”

“ญาติแกที่โทร.มาหลอกอนันต์ไม่บอกหรอ เงื่อนไขการขายของฉันห้ามทำสวนยาง แล้วแกจะซื้อไปทำไม”

“แกอยากลดพื้นที่ปลูกยาง มันสิทธิ์ของแก ฉันอยากขยายพื้นที่ปลูกยาง มันก็สิทธิ์ของฉัน”

“ไอ้ธง...เราเถียงกันในที่ประชุมก็พอแล้ว อย่าลามมาตีกันข้างนอกเลย อีกเหตุผล...ที่ฉันขายสวนยางที่ติดกับสวนแกเพราะไม่อยากอยู่ใกล้แก เบื่อมีเรื่องกับแก แล้วฉันจะขายให้แกทำไม!”

กว่าชนิกาจะกลับสำนักงานอีกครั้งก็ช่วงบ่าย อมีนารอต่อปากต่อคำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องล่าถอยเหมือนเดิมเพราะเถียงสู้ชนิกาไม่ได้ อดีตคุณหนูเบื่อมากต้องทะเลาะกับอมีนา แต่เพียงไม่นานก็ยิ้มได้เมื่อเห็นสายเข้าจากศันสนีย์

ศันสนีย์แกล้งทำมึนเพิ่งรู้เรื่องงานแต่ง ทั้งที่ความจริงสะใจมากที่กำจัดชนิกาออกจากชีวิตพัธนินทร์ได้อย่างถาวร และที่โทร.มาวันนี้ก็แค่ขอเลขบัญชีให้พัธนินทร์เท่านั้น

ชนิการับปากจะส่งเลขบัญชีให้และวางสาย ศันสนีย์ดีใจที่ทุกอย่างใกล้จบ แต่กลับได้หัวเสียเมื่อจู่ๆพัธนินทร์ก็แจ้งข่าวว่าจะกลับเมืองไทยไปร่วมงานครบรอบแต่งงานของพ่อแม่และจะนำเงินไปให้ชนิกาเอง

ชนิกายังไม่รู้ตัวว่าพัธนินทร์จะมาหา มัวแปลกใจเมื่อค้นเจอกล่องนาฬิกาเรือนหรูในตู้เสื้อผ้าของชินภัทร

“ของขวัญแต่งงานธงกับศิ เห็นเข้าคู่กันผมเลยซื้อ ผมยังซื้อแพ็กเกจฮันนีมูนให้ธงด้วย หมอนั่นรักทะเลมาก ผมเลยซื้อแพ็กเกจฮันนีมูนสวีตที่มัลดีฟส์ให้”

“คุณคงเสียใจมากสินะคะ ผู้หญิงที่คุณหลงรักจะแต่งงานกับเพื่อนของตัวเอง”

“ผมไม่ได้รักศิ”

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 6 วันที่ 16 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ