อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 7 วันที่ 18 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 7 วันที่ 18 ธ.ค.59

“จะบอกว่าตอนนี้ปล่อยวางได้แล้ว เป็นคนดียังงั้นเหรอคะ”

“อ้าวคุณ...พูดแล้วจะหาว่าคุย อย่างผมนี่คนดีแน่นอน ผมถือศีลห้าครบนะครับ ไม่ลักทรัพย์ ไม่โกหก ไม่ผิดลูกเมียผู้อื่น ไม่ฆ่าสัตว์ แถมไม่กินเหล้าอีกต่างหาก”

ชนิกาไม่เชื่อ ชินภัทรเลยเผยเรื่องเลวร้ายในอดีตที่เคยเมาเหล้าจนเกือบพาแม่ไปตาย



“กระดูกคอแม่เคลื่อน เข้าเฝือกหลายเดือน ตั้งแต่นั้นมาผมก็ปฏิญาณจะไม่แตะเหล้าอีกเลย”

คำพูดของชินภัทรจะเชื่อได้หรือไม่ ชนิกายังไม่แน่ใจ แต่ความรู้สึกรังเกียจที่มีต่อเขาลดลงมากจนแทบไม่เหลือ และเมื่อเขาตีหน้ายักษ์ใส่เช้าวันต่อมาตอนเธอบอกจะไปกินข้าวบ้านศรีจันทร์กับปาริฉัตร เลยต้องกล่อมอย่างใจเย็น

“ต่อให้เราเป็นสามีภรรยากันจริงๆ ฉันก็ต้องมีเพื่อน มีชีวิตส่วนตัวบ้างนะคะ คุณปาเป็นเพื่อนฉัน”

“เป็นน้องไอ้ธงด้วย ผมไม่ไว้ใจไอ้ธง”

ปาริฉัตรรีบบอกว่าปานธงไม่ได้ไปด้วย ชนิกาเลยออกมาได้แบบไม่ต้องพยายามนัก แต่สองสาวก็ต้องเซอร์ไพรส์ เมื่อพบว่าปานธงมารออยู่แล้วที่บ้านศรีจันทร์ในฐานะพ่อครัวเอก

ooooooo

ระหว่างที่ปานธงกับปาริฉัตรช่วยกันทำอาหาร ศรีจันทร์ก็ถือโอกาสพาชนิกาไปอ่านจดหมายของศิริกัญญาที่มีเนื้อความบอกเล่าเรื่องที่ฝ่ายนั้นถูกชินภัทรข่มขืนเพราะเมาจนขาดสติ!

ใจความในจดหมายสะกิดใจชนิกามาก เพราะมันตรงข้ามกับทุกอย่างที่เธอเคยได้ฟังจากชินภัทร แต่กระนั้น...อดีตคุณหนูก็ไม่แสดงอาการใดๆ ปล่อยให้ศรีจันทร์พูดคนเดียว

“อ่านจดหมายศิแล้วรู้สึกยังไง เห็นแล้วใช่ไหมว่าไอ้ชินภัทรมันชั่วขนาดไหน”

ชนิกาสงสัยบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องราวของศิริกัญญา เลยไม่ปักใจว่าชินภัทรเป็นคนร้าย แต่ศรีจันทร์ไม่รู้เรื่อง คิดว่าชนิกาอึ้งเพราะกลัวชินภัทร เลยเกลี้ยกล่อมให้ย้ายมาอยู่กับปานธง

“สิ่งที่เกิดกับลูกสาวน้ามันเลวร้ายมาก น้าไม่อยากให้เกิดกับหนูหรือกับผู้หญิงคนไหนอีก ไปจากชินภัทรเถอะหนู น้าเป็นห่วงหนูจริงๆนะ หนูย้ายออกมาเลยไหม มาอยู่บ้านน้าหรือบ้านปานธงก่อนก็ได้”

ชนิกาไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ ศรีจันทร์ไม่อยากเซ้าซี้แต่ไม่วายทิ้งท้าย

“เอาเถอะ...หนูกลับไปคิดดีๆแล้วกัน แต่สำหรับน้า...น้าคิดว่าหนูกำลังอยู่กับคนเลวที่ฆ่าลูกน้า”

ปานธงก็ช่วยหว่านล้อมด้วย แต่ชนิกาก็บ่ายเบี่ยงเปลี่ยนเรื่องและซักถามเรื่องชินภัทรด้วยความอยากรู้แทน

“ในจดหมาย...คุณศิริกัญญาเขียนว่าได้กลิ่นเหล้าจากตัวคุณชินภัทร แต่นิรู้มาว่าเขาไม่กินเหล้า คุณปานธงเคยสนิทกับเขา พอจะทราบเรื่องไหมคะ”

“ชินภัทรเคยเลิกเหล้าเพราะเมาแล้วขับเกือบพาแม่ไปรถคว่ำตาย แต่คนมันเคยแก้ปัญหาด้วยเหล้า พออกหักจากศิ มันเลยกลับไปกินเหล้า...เมาคุมตัวเองไม่ได้ รังแกศิ”

ศรีจันทร์ก็ช่วยสนับสนุนข้อนี้ด้วย ชนิกาเลยเลิกถามเพราะเห็นว่าทุกคนที่นี่ปักใจแล้วว่าชินภัทรคือฆาตกร

ปานธงเป็นห่วงชนิกามาก เมื่อเธอไม่ตอบรับจะย้ายออกเลยตัดสินใจยื่นเช็คเปล่าให้ เสนอตัวชดใช้หนี้ทั้งค่าบ้านและค่ารักษาพยาบาลของสุวัฒน์ให้นำไปคืนชินภัทร แต่ชนิกาก็ปฏิเสธเสียงเครียด

“นิไม่ต้องการเงินคุณค่ะ คนนั้นคนนี้รุมกันแย่งจ่ายเงิน นิรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นสินค้าเลยนะคะ”

“อย่าเข้าใจผิดครับ ผมไม่ได้คิดใช้เงินซื้อคุณนิเหมือนที่ไอ้ชินภัทรทำ ในสายตาผม...คุณนิเป็นผู้หญิงจิตใจดีที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยรู้จัก ผมให้โอกาสคุณนิต่างหาก”

ชนิกานิ่วหน้าไม่เข้าใจ ปานธงเลยอธิบาย “คืนเงินชินภัทรแล้ว คุณนิจะมาทำงานกับผมหรือกลับกรุงเทพฯไปอยู่กับพ่อหาเงินใช้ผมทีหลังก็ได้ ไม่มีข้อแม้อะไรทั้งนั้น ขอแค่คุณนิปลอดภัยผมก็หมดห่วง”

“คุณปานธงก็เป็นผู้ชายจิตใจดีที่สุดคนหนึ่งที่นิเคยรู้จัก นิจะเก็บไปคิดดูค่ะ...”

ooooooo

ชนิกาไม่ได้คิดจะยกเลิกการแต่งงานปลอมๆอยู่แล้ว แต่ชินภัทรกลับไม่คิดเช่นนั้น ทันทีที่เขาเห็นเช็คเปล่าของปานธงก็หึงขึ้นหน้า ฉีกเช็คเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่อหน้าภรรยาคนสวย

“ฉีกทิ้งก็ดีค่ะ ฉันไม่คิดคืนเงินคุณอยู่แล้ว รับจ้างคุณแต่งงาน เซ็นสัญญารับรอง ขืนผิดสัญญาคุณฟ้องฉันแน่”

ชินภัทรไม่เชื่อ ตั้งท่าจะโต้เต็มที่แต่ต้องยั้งปากไว้ เมื่อแสงโทร.บอกว่าสุวัฒน์จะได้กลับบ้าน ชนิกาดีใจมากแต่เพราะกำลังหัวเสียเรื่องชินภัทรจึงขอวางสายดื้อๆ เลยไม่ทันได้รู้ว่าสามีปลอมๆแอบทำความดีอะไรไว้บ้าง

แต่ถึงเคืองแค่ไหน ชนิกาก็ตามสืบจากคนในบ้านจนรู้ว่าชินภัทรเลิกเหล้าจริง และในบ้านก็ไม่มีขวดเหล้าเก็บไว้ แต่เพื่อความแน่ใจ เธอจึงตัดสินใจถามจากเจ้าตัว พร้อมกับบอกเรื่องที่เธอได้อ่านจดหมายของศิริกัญญาแล้ว

ชินภัทรนิ่งฟังใจความในจดหมายอย่างตั้งใจ แล้วก็ถึงบางอ้อเรื่องปฏิกิริยาของปานธง

“มิน่า...ธงถึงคิดว่าผมรักศิ ศิเขียนในจดหมายนี่เอง”

“เธอยังเขียนด้วยว่าได้กลิ่นเหล้าคลุ้งจากตัวคุณ”

“ตอนนั้นผมเลิกกินเหล้าแล้ว...ศิโกหก!”

“คุณศิริกัญญามาเอาปืนคุณไปได้ยังไงคะ”

“ศิมาบ้านผมบ่อย รู้ว่าผมเก็บปืนไว้ไหน”

ภาพในอดีตหวนคืนอีกครั้ง ชินภัทรยังจำได้ถึงวันที่ศิริกัญญาขโมยปืนของเขา ทิ้งไว้แค่โน้ตบนโต๊ะ

“ขอบคุณสำหรับปืนนะชินภัทร ศิไม่อยากกินยาตาย มันง่ายไป วิญญาณศิจะเป็นผีเฝ้าสวนยางชินภัทร!”

แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะผ่านไปเป็นปี แต่ภาพศิริกัญญายิงตัวตายก็ไม่เลือนจากใจเขาง่ายๆ

“ผมห้ามศิไม่ได้ ปืนกระบอกที่ศิใช้ยิงตัวตาย พอตำรวจส่งคืน ผมก็เอาไปโยนทิ้งทะเล ไม่อยากเห็นมันอีก”

“คุณบอกไม่ได้ข่มขืนเธอ แล้วทำไมเธอถึงขโมยปืนคุณ ยิงตัวตายในสวนยางคุณคะ”

“ศิแค้นผม”

“แค้นเรื่องอะไรคะ”

ชินภัทรเดินหนี ไม่ยอมตอบคำถามนั้น ชนิกาตามไปดักหน้า

“ก็ในเมื่อคุณยืนยันว่าไม่ได้ทำ แล้วคุณศิริกัญญาแค้นคุณเรื่องอะไร ถึงขนาดฆ่าตัวตายสร้างตราบาปให้คุณ”

“เลิกถามซะที เรื่องนั้นจะเป็นความลับไปจนผมตาย!”

คำพูดทิ้งท้ายของเขาทำให้ชนิกานึกสงสัย ความลับอะไรที่ทำให้ชินภัทรต้องขมขื่นและเก็บกดขนาดนี้ โดยไม่รู้เลยว่าสาเหตุแท้จริงที่สามีปลอมๆต้องปิดปากเงียบก็เพราะเห็นแก่ความเป็นเพื่อนเก่าของศิริกัญญานั่นเอง

ooooooo

อาภาพาอมีนาไปเปิดหูเปิดตาในเมือง แล้วก็ได้ตระหนักถึงความจริงว่าตนไม่เคยรู้จักอีกฝ่ายแม้แต่น้อย จากหญิงสาวเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน อมีนาก็เปลี่ยนท่าทีจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่งตัวเปรี้ยวเข็ดฟันและชม้ายชายตาให้ผู้ชายไม่เลือก แถมทำตาลุกวาวอีกต่างหากเมื่อรู้ว่าปานธงอดีตเพื่อนรักของชินภัทรก็รวยไม่แพ้กัน

นอกจากจะทำตัวแปลกกว่าทุกวันแล้ว อมีนายังประกาศศึกกับชนิกาอย่างออกนอกหน้า แม้ว่าอีกฝ่ายจะวางท่าเฉย ไม่ตอบโต้และช่วยเหลือตามมารยาท สาวเปรี้ยวจากกรุงเทพฯก็ไม่รับรู้

“ทำเป็นพูดดี ใจเธอน่ะ...อยากดักตบฉัน”

“ระดับดิฉัน ไม่ดักหรอกค่ะ ตบต่อหน้าเลย”

อมีนาเจ็บใจมากที่ข่มชนิกาไม่ได้ สะบัดหน้าหนีขึ้นห้อง ทิ้งอีกฝ่ายให้เผชิญกับอาภาตามลำพัง

“มิน่าลูกชายฉันถึงถูกใจเธอนัก เธอน่ะ...ได้แรงอก”

“ได้แรง...อะไรนะคะ”

“ได้แรงอก...ภาษาใต้ หมายถึงสะใจ ภาษาวัยรุ่นก็สุดติ่งกระดิ่งแมว”

“คุณอาภารู้ศัพท์วัยรุ่นด้วย”

อาภาไม่ตอบคำถามนั้น แต่เปลี่ยนไปถามถึงลูกชายคนเดียวแทนว่ายังฝันร้ายอีกหรือไม่

“คืนก่อนฟ้าผ่าเสียงดัง ไม่เห็นคุณชินภัทรสะดุ้งนะคะ คงไม่ฝันร้ายทุกคืนหรอกค่ะ”

“ลูกชายฉันมีความลับอะไรอีก เธอบอกฉันนะ ฉันจะหาทางช่วยลูก นี่ฉันซื้อของมาให้ศรีจันทร์ด้วย ก็หวังว่าฉันดีด้วยแล้ว ศรีจันทร์จะเลิกแค้นชินภัทร”

“ไปบ้านน้าศรีจันทร์วันไหน ดิฉันไปเป็นเพื่อนนะคะ...”

ชนิกาไม่ต้องรอนาน อาภาก็ตัดสินใจไปเยี่ยมศรีจันทร์ในวันเดียวกัน หวังไถ่โทษให้ลูกชายคนเดียวได้รับการอภัย แต่นอกจากจะไม่ได้ผล สองแม่ผัวลูกสะใภ้ยังถูกศรีจันทร์ไล่กลับบ้านแทบไม่ทันอีกต่างหาก

เพราะมีความลับร่วมกัน บรรยากาศระหว่างชนิกากับอาภาจึงดีขึ้น สองสาวไม่ปะทะหรือแดกดันกันให้ชินภัทรเวียนหัวเหมือนเคย แต่คนมาแรงคืออมีนาที่นับวันจะยิ่งรุกหนักจนนายหัวหน้าเข้มแทบหมดความอดทน

ชินภัทรต้องสะกดอารมณ์อย่างมากไม่ให้ไล่อมีนา

กลับกรุงเทพฯ พร้อมกับรับศึกจากชนิกาที่ซอกแซกจับผิดเพื่อล้วงความลับเรื่องศิริกัญญาตลอดเวลา แต่กระนั้น...นายหัวหน้าเข้มกลับไม่รำคาญภรรยาคนสวย แอบปลื้มใจเสียอีกที่เธอหมกมุ่นเรื่องของเขาจนไม่มีเวลาสนใจคนอื่น โดยเฉพาะปานธง
และเพื่อใกล้ชิดกับเธอมากขึ้น ชินภัทรเลยวางแผนพาชนิกาไปเยี่ยมพ่อที่กรุงเทพฯ โดยจัดแจงส่งงานของเธอให้อมีนาดูแลแทน สาวเปรี้ยวโวยวายใหญ่เมื่อเห็นว่าชายหนุ่มที่หมายปองจะหนีเที่ยวกับภรรยาสองต่อสอง

“จะลาพักร้อนไปวางแผนแกล้งฉันเหรอยะชนิกา ขอโทษนะคะพี่ชินภัทร ภรรยาพี่ไม่ดีกับมีนก่อน จะให้มีนดีด้วยเหมือนเดิม มีนก็ต้องเป็นนางฟ้าแล้วล่ะค่ะ”

“แต่ก่อนนี่เป็นนางฟ้าเหรอคะ นึกว่านางมารในคราบนางฟ้าซะอีก” ชนิกาอดไม่ได้ตอกกลับ

“ฟังเมียพี่แดกดันมีนสิคะ พี่ทนผู้หญิงคนนี้ได้ยังไง”

“ท.ทหารอดทน แต่ ช.ชินภัทรอดทนกว่าค่ะ”

“สักวันเถอะ พี่ชินภัทรจะหมดความอดทนกับเธอ!”

ooooooo

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 7 วันที่ 18 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ