อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 8 วันที่ 25 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 8 วันที่ 25 ธ.ค.59

ขณะที่ศันสนีย์หัวใจสลายเพราะถูกพัธนินทร์ตัดขาด ปานธงก็จะตายให้ได้ เมื่อดันไปเห็นภาพบาดตาบาดใจ ชนิกากับชินภัทรเข้ากันได้อย่างดีราวกับเป็นคู่รัก

อมีนาก็เป็นอีกคนที่แทบลงไปดิ้นตาย เมื่อเห็นว่าชินภัทรเอาอกเอาใจชนิกาจนออกนอกหน้า

“มัวแต่ขับรถเที่ยว โยนงานให้ฉันทำคนเดียว ขี้เกียจนักก็ลาออกไป”

“พอดีฉันมีสามีเป็นเจ้าของกิจการนะคะ คุณอมีนาคงลืมไป”



ชนิกาตอกเสียงเรียบ หญิงสาวเหนื่อยมาทั้งวัน ทั้งดูแลงานบ้าน ทำอาหารเลี้ยงคนทั้งบ้าน รวมทั้งวาดกับปาหนัน ชินภัทรอนุญาตยิ้มๆ มองภรรยาคนสวยขับรถกลับบ้านจนลับตา ต่างจากอมีนาที่ทำหน้าเหม็นเบื่อ

“หาเรื่องโดดงาน”

“โดดงานซะที่ไหนครับ เมียพี่ทำงานแทนป้าวาดกับปาหนัน”

“ไม่เห็นต้องทำแทนเลยค่ะ พวกคนใช้อึดจะตาย คนเกิดมาใช้แรงงาน ทนทานอยู่แล้ว กะอีแค่เป็นหวัด เมียพี่หาเรื่องไม่ทำงานในสำนักงาน”

ชินภัทรคร้านจะต่อล้อต่อเถียงด้วย ผละไปทำงานดื้อๆ ทิ้งอมีนาให้เต้นผางด้วยความไม่ชอบใจ เซ็งเหลือ เกินที่ทุกอย่างไม่เป็นไปตามคาด...ไม่มีผู้ชายคนไหนหลงเสน่ห์ของเธอเลย!

ชนิกากลับถึงบ้านในสภาพแทบหมดแรง แล้วก็ต้องปรี๊ดแตก เมื่อค้นพบความจริงโดยบังเอิญว่าวาดกับปาหนันไม่ได้ป่วย แต่ถูกชินภัทรสั่งให้แกล้งทำเพื่อลองใจเธอ

เวลาเดียวกันที่บ้านปานธง...เจ้าของบ้านกำลังเครียดหนัก เมื่อเห็นท่าทางสนิทสนมของชินภัทรกับ

ชนิกา ปาริฉัตรได้ฟังก็แปลกใจไปด้วย ไม่อยากเชื่อเลยว่าคนอย่างชินภัทรจะรักชนิกาจริง

“วันนี้พี่เห็นชินภัทรกับคุณนิ ดูมันยอมคุณนิมาก ทำตัวเหมือนสามีที่อยู่ในโอวาทเมียไม่มีผิด”

“ขาโหดอย่างพี่ชินภัทรเนี่ยนะคะ...ยอมใคร”

“ผู้ชาย...ต่อให้โหดแค่ไหน ลงรักผู้หญิง ก็ยอมให้ทุกอย่าง”

“พี่ธงเคยพูด พี่ชินภัทรรักใครไม่เป็น”

“มันอาจรักคุณนิจริงๆก็ได้ พี่ไม่เคยเห็นมันยอมใครขนาดนี้”

“ผู้หญิงเรามีเซ้นส์ค่ะ รู้สึกได้...ผู้ชายรักหรือไม่รัก ปาหลอกถามคุณนิให้”

จบคำก็โทร.หาชนิกา แต่อีกฝ่ายกำลังโมโหที่ถูกสามีหลอกเลยไม่มีแก่ใจจะคุยด้วย ปานธงได้ยินดังนั้นเลยบุกหาอดีตเพื่อนรักถึงสำนักงาน หวังเคลียร์ให้รู้เรื่อง

“ฉันมาขอให้แกปล่อยคุณนิ แกไม่ได้รักคุณนิ แล้วแม่แกก็อยากจับคู่แกกับคุณมีน แกน่าจะตามใจแม่”

ปานธงหน้านิ่ง ลุ้นแทบตายว่าชินภัทรจะสารภาพว่ารักชนิกาหรือไม่ แต่อดีตเพื่อนรักก็ไม่พูด

“ฉันรู้ว่าแกรู้สึกยังไงกับชนิกาแต่เขากับฉันแต่งงานกันแล้ว”

“แกใช้เงินบีบให้คุณนิแต่งงานด้วย แกกับคุณนิไม่ได้รักกัน”

“คนแต่งงานกันก็ต้องรักกันสิวะ”

“แกมันรักใครเป็นซะที่ไหน ปล่อยผู้หญิงเขาไปเหอะชินภัทร”

“ธง...แกรู้ไหม ฉันขายที่ติดกับสวนยางแกเพราะอะไร”

“ศัตรู...ย่อมไม่อยากอยู่ใกล้กัน”

“ไม่ใช่...ฉันไม่อยากเป็นศัตรูกับแกแล้ว ฉันอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ แล้วคนที่ทำให้ฉันอยากเริ่มต้นใหม่คือชนิกา...ชีวิตฉันต้องมีเขา...ความคิดคนห้ามกันไม่ได้ แกจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่แก”

ooooooo

รับมือปานธงว่าปวดหัวแล้ว ชินภัทรต้องประสาทเสียกว่า เมื่อกลับถึงบ้านแล้วพบว่าภรรยาคนสวยรู้ความจริงทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องที่เขาขอให้วาดกับปาหนันแกล้งป่วยเพื่อลองใจเธอ

“แกล้งฉัน สนุกมากไหมคะ”

“ที่ผมทำไป ผมทำเพื่อคุณนะชนิกา”

ชนิกานิ่วหน้าไม่เข้าใจ โมโหจนชินภัทรต้องอธิบายเสียงอ่อน

“คุณเสียใจที่โดนศันว่า แสดงว่าคุณยอมรับ...คุณเป็นอย่างศันพูด”

“ค่ะ...ฉันยอมรับ ฉันเป็นเพื่อนที่ไม่ดี ชอบข่มเพื่อน กดหัวเพื่อน...แล้วมันเกี่ยวอะไรกับที่คุณหลอกฉันคะ”

“แล้วคุณได้เห็นตัวเองตอนนี้ไหมชนิกา คุณเปลี่ยนไปแล้ว คุณเป็นคนที่ดีขึ้น”

อดีตคุณหนูก็ยังไม่เข้าใจเจตนาของเขา นายหัวหน้าเข้ม เลยพูดถึงความดีของเธอหลายวันที่ผ่านมา

“คุณยอมเหนื่อย ทำงานแทนป้าวาดกับปาหนัน คุณเป็นห่วงป้าวาดกับปาหนัน คุณเห็นค่าคนที่ต่ำต้อยกว่า”

“ก็ป้าวาดกับปาหนันดีกับฉันนี่คะ”

“เชื่อสิ...ถ้าเป็นเมื่อก่อนคุณไม่สนใจหรอก ชนิกาที่ผมรู้จักวันแรกกับชนิกาที่ผมรู้จักวันนี้ ต่างกันเป็นคนละคน ชนิกาตรงหน้าผมเป็นคนหนักเอาเบาสู้ มุมานะอดทน ใส่ใจคนรอบข้าง ให้เกียรติคนอื่น ผมภูมิใจในตัวคุณมากนะ”

“คุณหลอกฉัน...เพื่อช่วยฉัน”

“คิดได้วิธีนี้วิธีเดียว โหดไปหน่อยแต่ได้ผล”

ชนิกานิ่งคิดตาม ความโกรธก่อนหน้าเลือนหายไปกับสายลม เปลี่ยนเป็นความรู้สึกดีแทน

“ทำไมคุณถึงดีกับฉันนักคะคุณชินภัทร”

ชินภัทรหน้าแดง พยายามตีหน้าเข้ม อยากบอกรักเธอใจแทบขาดแต่ก็ปากหนัก ชนิกาสบตาค้นคว้าหาความในใจของเขา แล้วเธอก็ได้คำตอบ เมื่อสัมผัสได้ถึงแววตาหวานซึ้งของชินภัทร

“ฉันคิดว่า...ฉันได้คำตอบแล้วค่ะ”

รอยยิ้มแสนหวานและดวงตารู้ทันของเธอทำให้ชินภัทรเลิกฟอร์มจัด ดึงตัวเธอมากอดแน่น ถ่ายทอดความรักและความในใจที่อัดแน่นมานาน ชนิกายอมให้เขากอด เริ่มจะเชื่อหมดใจว่าเขาเป็นคนดีและรักเธอจากใจจริง

ooooooo

สถานการณ์ความรักระหว่างชินภัทรกับชนิกาเป็นไปด้วยดี ท่ามกลางความยินดีของผู้คนทั้งบ้าน ยกเว้นอมีนา รวมถึงปานธงที่ทำใจยอมรับไม่ได้ที่ชินภัทรจะลืมอดีตและเริ่มต้นใหม่กับชนิกา

ปาริฉัตรก็ไม่อยากเชื่อหูเช่นเดียวกัน แต่ก็แอบคิดว่าผู้หญิงอย่างชนิกาจะทำให้ชินภัทรเปลี่ยนไปได้

“ก็แปลว่าพี่ต้องเสียผู้หญิงที่พี่รักให้ไอ้ชินภัทรมันถึงสองคนเหรอ มันได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ได้มีความสุข แล้วศิล่ะปา ผู้หญิงที่โดนมันทำลาย ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเริ่มต้น...มันยุติธรรมเหรอ”

ท่าทางตรอมใจของพี่ชายทำให้ปาริฉัตรสงสาร ปลอบเสียงอ่อน “เชื่อปาเถอะค่ะ เวรกรรมที่พี่ชินภัทรทำกับพี่ศิ จะทำให้พี่ชินภัทรเจอแต่ความทุกข์ ยิ่งพี่ชินภัทรรักคุณนิ พี่ชินภัทรก็จะยิ่งทุกข์”

ปานธงไม่เข้าใจคำพูดน้องสาว ปาริฉัตรเลยต้องอธิบาย

“เพราะพี่ชินภัทรไม่มีวันได้ความรักจากคุณนิ ไม่มีผู้หญิงคนไหนรักผู้ชายที่มีประวัติข่มขืนลงหรอกนะคะ”

แต่ที่สองพี่น้องคาดไม่ถึงคือหัวใจคนนั้นควบคุมไม่ได้ และเวลานี้ชนิกาก็สัมผัสได้ถึงความจริงใจของชินภัทร รวมถึงความรักและความปรารถนาลึกซึ้งของเขา ชินภัทรก็สัมผัสสิ่งนี้ได้จากเธอเช่นกัน และเพื่อสร้างความประทับใจ นายหัวหน้าเข้มเลยตัดสินใจพาภรรยาคนสวยไปชมสวนยางยามเย็น

“สวนยางจะสวยที่สุดสองเวลา คือตอนพระอาทิตย์ขึ้นกับตอนพระอาทิตย์กำลังจะตก”

ชนิกากวาดตามองรอบๆตัวด้วยความชอบใจ ก่อนจะพึมพำ

“เหมือนอยู่อีกโลกเลยนะคะ สวย สงบ งดงาม”

“เวลาไม่สบายใจ ผมชอบมาเดินเล่นในสวนยางตอนโพล้เพล้ บรรยากาศสวยๆช่วยให้ผ่อนคลาย แต่พอมืด สวนยางจะดูเปลี่ยววังเวง น่ากลัว”

“ก็เหมือนคนเรานะคะ มีด้านมืดด้านสว่าง ขึ้นอยู่กับว่าจะมองเห็นมุมไหน”

“แล้วในสายตาคุณตอนนี้ ผมเป็นสวนยางตอนพระอาทิตย์ตกหรือสวนยางตอนกลางคืน”

ชนิกาไม่ยอมตอบ มีบางสิ่งบางอย่างคาใจ และชินภัทรก็รู้ดี

“ยังไม่เชื่อใจผมใช่ไหมชนิกา”

“แล้วมีอะไรที่คุณยังปิดบังฉันอยู่ไหมล่ะคะ...”

ooooooo

ชินภัทรต้องคิดหนักจะบอกความจริงเกี่ยวกับการตายของศิริกัญญาหรือไม่ เช่นเดียวกับอาภากลุ้มใจเหลือเกินที่ศันสนีย์ไม่ยอมทำใจรับความจริงเกี่ยวกับพัธนินทร์ ฟูมฟายทั้งวันทั้งคืนจนน่ากลัวจะฆ่าตัวตาย!

แต่ศันสนีย์ก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น นอกจากทำตัวซังกะตายเหมือนกับไม่อยากจะมีชีวิตต่อ

“ถ้าจะฆ่าตัวตาย ศันไม่เลือกกรีดข้อมือหรอกค่ะ เจ็บ...ศันจะกินยาตาย”

“ไม่เอาลูก อย่าพูดแบบนี้ ความตายไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา”

“ตายแล้วจะได้หมดทุกข์ไงคะป้า”

“รู้เหรอ...ตายแล้วจะลืมความทุกข์ อาจกลายเป็นวิญญาณอมทุกข์ กว่าจะเกิดเป็นมนุษย์ได้ ต้องทำบุญ
กี่ร้อยชาติ อย่าทำลายชีวิตตัวเอง ความทุกข์วันนี้ พอเวลาผ่านไปก็กลายเป็นบทเรียนในวันหน้า”

อาภาเป็นห่วงหลานสาวมากจนต้องโทร.ไประบายกับชินภัทร อยากให้เขาขึ้นมากรุงเทพฯเพื่อช่วยกันปลอบใจ นายหัวหน้าเข้มแบ่งรับแบ่งสู้ เป็นห่วงญาติสาวไม่แพ้แม่ แต่ก็เกรงใจภรรยาคนสวย

ชนิกาเข้าใจความลำบากใจของเขาดี แต่ก็ยังทำใจอภัยให้อดีตเพื่อนรักไม่ได้

“ผมไม่ได้พูดเพราะศันเป็นญาติผม ศันก็เจ็บปวดมาก พวกคุณเป็นเพื่อนสนิทกัน ให้อภัยศันได้ไหมชนิกา”

“ฉันไม่ได้พูดเพราะคุณเป็นญาติศัน ฉันพร้อมให้อภัย แต่ขอเวลาหน่อย ศันทำฉันเจ็บมาก”

ชินภัทรไม่เร่งรัด เข้าใจและเห็นใจเธอทุกอย่าง สองสามีภรรยาหลอกๆตั้งท่าจะกินมื้อเย็นตามที่ตั้งใจหลังจากนั้น แต่ก็เป็นอันต้องวงแตก เมื่อศรีจันทร์โผล่มา ขัดจังหวะ!

สองสามีภรรยาหลอกๆพยายามคุยดีด้วย แต่ศรีจันทร์ก็ไม่อ่อนท่าที พาลโกรธชนิกาด้วยซ้ำที่ทำท่าเหมือนจะเข้าข้างชินภัทร ทั้งที่เธอเคยบอกมาตลอดว่าเขาเป็นคนอันตราย

“สิ้นคิด! น้าไม่รู้หนูคิดอะไรของหนูถึงอยู่กับไอ้ฆาตกร”

“แค้นผมก็ด่าผมสิครับน้า อย่าพาลด่าเมียผม”

“ฉันเตือนเพราะหวังดี เตือนแล้วไม่ฟัง ชีวิตพังเมื่อไหร่ อย่ามาบีบน้ำตาให้คนอื่นเห็นใจ จะมีแต่คนสมน้ำหน้า”

ชินภัทรโมโหมากที่ศรีจันทร์แช่งชนิกา ตอกเสียงเข้ม “ชีวิตชนิกาไม่พังหรอกครับ ผมดูแลทะนุถนอมเมียผมอย่างดี แต่ชีวิตน้า...พังแล้วพังเลย จมอยู่กับความแค้น หาความสุขไม่เจอ”

“ไอ้ชินภัทร! แล้วใครล่ะที่ทำให้ฉันแค้น แกฆ่าลูกสาวฉันแล้วยังกล้าด่าฉันอีก!”

สงครามน้ำลายทำท่าจะไม่จบง่ายๆ ชนิกาก็รู้ดีเลยพยายามไกล่เกลี่ย

“ขอโทษแทนคุณชินภัทรด้วยนะคะน้าศรีจันทร์”

“ขอโทษทำไม ผมไม่ผิด ผมปกป้องคุณ”

“ไอ้คนชั่ว ทำชั่วแล้วยังไม่สำนึก! ฉันจะรอดู...แกจะตายโหงเมื่อไหร่!”

ooooooo

ชินภัทรหัวเสียมาก เมื่อกลับถึงบ้านเห็นหน้าอมีนาเลยพาลหงุดหงิด ถามแบบขวานผ่าซากว่าเธอจะกลับไปทำงานกรุงเทพฯเมื่อไหร่ สาวเปรี้ยวไม่สะทกสะท้าน ตอกเสียงเรียบ

“เหตุผลเดียวที่มีนจะออกจากงานที่สวนยางคือต้องโดนพี่ชินภัทรไล่ออกค่ะ”

“งั้นก็เก็บของได้เลยครับ”

อมีนาเต้นผาง เดือดร้อนที่ถูกไล่แบบไม่ไยดี แต่ชินภัทรก็ไม่แคร์ ผลุนผลันขึ้นข้างบนทันที ชนิกามองตามด้วยความเห็นใจ และอดไม่ได้จะตามไปปลอบ

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 8 วันที่ 25 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ