อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 9 วันที่ 30 ธ.ค.59

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 9 วันที่ 30 ธ.ค.59

“ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย...เข้าใจไหม ผมทำดีกับคุณทุกอย่าง แค่รักษาหน้าให้เกียรติผมบ้าง แค่นี้คุณก็ทำให้ผมไม่ได้ ถ้าอนันต์เกิดไปบอกใคร ผมจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน”

สีหน้าจริงจังของเขาทำให้ชนิกาหน้าเสีย ก่อนจะเปลี่ยนท่าทีเป็นง้องอนขอให้หายโกรธ ชินภัทรเห็นเธอหน้าจ๋อยก็หลุดขำ ชนิกาเลยเพิ่งรู้ตัวว่าถูกเขาหลอก

“คุณหลอกฉัน!”



“อยากให้เมียง้อผัวมั่งน่ะ”

“ตาคุณง้อแล้วค่ะ”

“เมียจ๋า...ผมแกล้งเล่น ขำๆน่า”

ooooooo

ปานธงแอบเห็นชินภัทรกับชนิกากระเง้ากระงอดกันในสวนยาง เจ็บแปลบอย่างช่วยไม่ได้เพราะยังตัดใจจากฝ่ายหญิงไม่ได้ ปาริฉัตรก็เห็นอาการนั้นแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก นอกจากบอกให้ทำใจ

อมีนาก็เป็นอีกคนที่ทำใจไม่ได้ ถูกชินภัทรไล่ออกและส่งกลับกรุงเทพฯกลางดึก รจนาไม่รู้เรื่องแต่เห็นท่าทางกระฟัดกระเฟี้ยดของลูกสาวก็อดซักด้วยความเป็นห่วงไม่ได้

“ก็มีนอยากจับพี่ชินภัทรให้อยู่หมัด ไม่อยากเสียเวลาอีกเลยเข้าหาแต่เขาไม่เล่นด้วย ไล่มีนกลับมานี่ล่ะค่ะ”

รจนาตบอกผาง จะเป็นลมกับวีรกรรมของลูกสาว “ตายแล้วมีน ทำไมทำอะไรแบบนั้นล่ะลูก แม่แค่อยากให้มีนทำให้เขาสนใจ ไม่ได้ให้เอาตัวเข้าแลกเราเป็นผู้หญิงมีแต่เสียหายนะลูก”

“เสียหายไม่กลัวค่ะ กลัวเสียเซลฟ์! มีนไม่เคยโดนผู้ชายปฏิเสธเพราะคุณแม่ที่เชียร์ให้มีนจีบพี่ชินภัทร มีนถึงเจอเรื่องแย่ๆแบบนี้ มีนจะไม่ฟังคำแนะนำคุณแม่อีกแล้ว”

“มีน...ที่แม่เชียร์ลูกก็เพราะหวังดี อยากให้ลูกได้คนดีๆมาเป็นสามีนะ”

“ค่ะ หวังดี...ให้หนูไปแย่งสามีชาวบ้านจนหน้าแตก โดนเขาไล่กลับมาไงคะ!”

แหวแม่จบก็ผลุนผลันออกจากบ้าน หวังให้ที่เที่ยวกลางคืนและหนุ่มๆมากหน้าหลายตาช่วยผ่อนคลายความหงุดหงิดใจ โดยไม่รู้เลยว่ารจนาต้องเฝ้ารอคอยการกลับบ้านของเธอด้วยความเป็นห่วงแค่ไหน

อาภาเห็นว่าอมีนาไม่มาทำงานเลยแวะไปเยี่ยม แต่กลับได้รับสายตาเย็นชาจากรจนาแทน

“วันนี้หนูมีนไม่ไปทำงานที่โรงแรม ฉันเลยมาตาม หนูมีนคงเสียใจมากใช่ไหมที่ชินภัทรให้ออก”

“ช่างกล้าถามเนอะ โดนผู้ชายที่แม่ยัดเยียดให้ไล่กลับมา คงไม่เสียใจหรอกมั้ง”

“คือ...ฉันขอโทษแทนชินภัทรด้วย”

“ขอโทษแทนชินภัทรเหรอ เธอน่าจะขอโทษแทนตัวเธอเองมากกว่านะ ใครเป็นคนเริ่มต้นเรื่องจับคู่นี่ แล้วไงล่ะ สุดท้ายลูกสาวฉันก็ต้องเสียใจ เสียหน้า”

สีหน้ากราดเกรี้ยวของเพื่อนรักทำให้อาภาถึงกับพูดไม่ออก แต่ไม่ทันแก้ตัว รจนาก็โพล่งออกมา

“ถ้าเธอไม่ดีกับฉัน ฉันให้อภัยได้ แต่ทำกับลูกฉัน ฉันยอมไม่ได้ อาภา...เธอกับฉัน เราเลิกคบกัน!”

“สายสัมพันธ์ของเรา เหนียวแน่นเป็นสิบๆปี ตัดกันไม่ขาดหรอก”

“ญาติพี่น้องเหมือนแขนขายังตัดได้ เธอเป็นแค่เพื่อน ขาดไปชีวิตฉันก็ยังครบถ้วนสมบูรณ์”

“แต่ฉันเห็นเธอเป็นญาติสนิท”

“เจอกันงานเลี้ยงรุ่น เลี่ยงได้ก็อย่าทักฉัน เพราะฉันจะไม่ทักตอบเธอ!”

ooooooo

แม้จะถูกตัดรอนครั้งแล้วครั้งเล่า ศันสนีย์ก็ไม่ถอดใจและไม่หมดรักพัธนินทร์ง่ายๆ หญิงสาวพยายามนึกถึงเรื่องราวในอดีต ความดีและความเอาใจใส่ของเธอเคยเอาชนะใจเขามาแล้ว และตอนนี้เธอก็แค่ต้องพยายามใหม่

อาภาเหนื่อยใจแทนศันสนีย์มาก แต่เห็นท่าทางยิ้มแย้มเหมือนคนได้ยาดีก็ค้านไม่ออก ได้แต่ยิ้มรับและคอยเป็นกำลังใจให้หลานสาวคนเดียวพิชิตใจแฟนหนุ่มให้ได้อีกครั้ง

ชินภัทรก็พยายามไม่แพ้กัน หลังจากชนิกาใจอ่อนยอมให้นอนเตียงเดียวกัน เขาก็ยังไม่พอใจ อยากให้เธอเห็นใจและยอมทำหน้าที่ภรรยาโดยสมบูรณ์ แต่อดีต

คุณหนูก็บ่ายเบี่ยง แถมตั้งกฎเหล็กอีกต่างหาก

“ตั้งใจฟังกฎกติกานะคะ ห้ามกอด ห้ามหอมแก้ม ห้ามขโมยจูบ”

“หุ้มพลาสติกกันกระแทกเลยไหมคุณ”

“ประชดประชันเก่งนักนะคะ...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ”

พูดจบก็หันหลังให้ ชินภัทรเลยแกล้งพูดลอยๆ เรียกร้องความสนใจ

“ตำราพิชัยยุทธ...หันหลังให้ศัตรูอาจโดนจู่โจม”

“ฝ่าฝืนกฎ...ฉันไล่ไปนอนพื้น”

“ห้ามจับมือ ไม่อยู่ในกฎ แค่จับมือเอง หยวนให้ผมมั่งน่าชนิกา”

นายหัวหนุ่มดึงมือเธอมากุม ชนิกาคร้านจะเถียงด้วยเลยยอมให้เขาจับมือตลอดคืน...

คืนเดียวกันที่กรุงเทพฯ...อมีนาออกเที่ยวกลางคืนไม่หยุด หญิงสาวเจอชายหนุ่มมากหน้าหลายตาที่ต่างก็เข้าหาเธอเพราะหวังบางอย่าง รจนาไม่รู้ว่าลูกสาวไปก่อวีรกรรมอะไรนอกบ้านบ้าง ได้แต่นั่งรอด้วยความเป็นห่วงแทบทุกคืน และคืนนี้เธอก็อดรนทนไม่ไหว ต้องเอ็ดลูกสาวคนเดียวบ้าง

“แม่ไม่ชอบให้มีนเที่ยวกลางคืนเลย เจอแต่พวกผู้ชายไม่ดี...ขาเที่ยว”

อมีนายักไหล่ ไม่ยี่หระ “แต่ก่อนมีนไม่แคร์ ไม่ดีมีนก็คบเพราะไม่คิดจริงจัง แต่ตอนนี้บ้านเราหมดตัว มีนต้องการผู้ชายที่คิดจริงจัง อยากสร้างครอบครัวกับมีนค่ะ”

“มีน...คนที่คิดจริงจังกับผู้หญิง เขาจะไปหาตามผับตามบาร์เหรอลูก”

“แล้วแม่จะให้มีนไปหาที่ไหนล่ะคะ ตามข้างถนนรึยังไง”

“แม่ว่าเราเลิกคิดเรื่องหาคนมาเลี้ยงเถอะมีนทำงานพึ่งตัวเองกันดีกว่า”

“ตลกล่ะ...เมื่อก่อนแม่บอกมีนว่าเราเป็นผู้หญิง ไม่จำเป็นต้องทำงาน หาสามีรวยๆมาเลี้ยงเหมือนที่แม่แต่งงานกับพ่อไงคะ แล้วที่มีนไปทำงานโรงแรมก็เพราะแม่อยากให้ไปใกล้ชิดป้าอาภา จะได้จับลูกชายเขาไม่ใช่เหรอคะ”

รจนาถอนใจยาว ก่อนจะเอ่ยถึงความคิดในอดีตของตนที่เคยหวังพึ่งแต่สามี จนเขาตายไปเลยสำนึกได้ว่าไม่มีสิ่งใดยั่งยืนและเป็นนิรันดร์เท่าการพึ่งตัวเอง แต่อมีนาก็ไม่เชื่อและยืนยันจะทำตามความคิดของตน

“มีนอยากทำงานวันละสองชั่วโมง เงินเดือนสองแสน”

“งานสบายเงินดีไม่มีหรอกมีน”

“มีค่ะ...งานภรรยาเศรษฐี มีนต้องหาสามีรวยๆเลี้ยง มีนต้องสบาย มีเงินซื้อของแบรนด์เนมใช้ มีคฤหาสน์อยู่ มีรถหรูขับ ความลำบากกับมีนเป็นของแสลงกันค่ะคุณแม่”

ooooooo

อาการของสุวัฒน์ดีขึ้นมาก มีนักกายภาพบำบัดและบุรุษพยาบาลแวะเวียนมาดูแลทุกวัน แต่กระนั้น... อาการป่วยก็ทำให้เขาเสียกำลังใจ จนแสงต้องโทร.ตามชนิกากับชินภัทรให้ขึ้นมาเยี่ยม

ชินภัทรไม่อยากให้ภรรยาคนสวยมาเยี่ยมพ่อคนเดียวเลยรีบเคลียร์งานตามมาด้วย วันเดียวกับที่ปานธงจะเข้ากรุงเทพฯเพื่อจัดการเรื่องโอนที่ดินของอดีตเพื่อนรัก ปาริฉัตรที่มาส่งพี่ชายที่สนามบินแอบได้ยินความจริงเรื่องชูเกียรติหลอกซื้อที่ดินของชินภัทรให้พี่ชายก็ถึงกับอึ้งไป

“พี่กับคุณชูเกียรติร่วมมือกันหลอกพี่ชินภัทร!”

“พี่ออกหน้าซื้อเอง มันต้องไม่ขาย เลยให้คุณชูเกียรติมาเป็นนายหน้าให้”

“พี่ชินภัทรยอมสงบศึกแต่พี่ธงดันสร้างปัญหาใหม่ ปาไม่ไหวแล้วนะคะ ห่วงพี่จนเหนื่อยใจ”

“เราน่ะห่วงพี่เกินไป”

“คืนที่สวนยางพี่ชินภัทรไปนะคะ ปาขอร้อง”

“เป้าหมายของพี่คือถือครองสวนยางมากที่สุดในสุราษฎร์”

“ปาไม่อยากให้ครอบครัวเรารวยกว่านี้ ไม่อยากมีสวนยางมากกว่านี้ ปาอยากเห็นพี่ชายปามีชีวิตปกติสุขค่ะ”

“พี่ก็ไม่ได้คิดเรื่องอยากร่ำรวย แต่ถ้าพี่มีสวนยางมากเท่าไหร่ อำนาจต่อรองกับสมาคมเรื่องการเพิ่มพื้นที่สวนยางกับการหาตลาดใหม่ๆก็มากขึ้น เป็นประโยชน์กับคนปลูกยางทุกคน การทำงานคือความสุขของพี่...ปาก็รู้”

ข้อแก้ตัวแบบขอไปทีของพี่ชายทำให้ปาริฉัตรโกรธมาก โพล่งออกไปอย่างเหลืออด “ความรักความห่วงใยของปาไม่สำคัญเท่าเป้าหมายพี่ธงสินะคะ พี่ธงชอบพูดว่ารักปามากที่สุด ปาว่ามันมากไม่เท่าพี่ธงรักตัวเองหรอกค่ะ!”

อ่านละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ตอนที่ 9 วันที่ 30 ธ.ค.59

ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทประพันธ์โดย ตุณย์
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า บทโทรทัศน์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า กำกับการแสดงโดย อดุลย์ ประยันโต
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
ละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง คนละขอบฟ้า ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ