อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 17 ม.ค.60

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 17 ม.ค.60

จีราวัจน์หาทางไปงานศพของติวดีจนได้ โดยกดดันชยันต์ให้พาไป ผู้กำกับหนุ่มไม่มีทางเลือก ไม่อยากให้เธอบุกเดี่ยวกลัวจะฉาวและเป็นที่จับตามากไปกว่านี้ แต่เขาก็ต้องคิดผิด เพราะการมาถึงของดาราสาวสร้างความตกตะลึงให้แก่คนทั้งงาน รวมทั้งข้อสงสัยว่าเขามีความสัมพันธ์เช่นไรกับเธอกันแน่

แต่ถึงจะถูกจ้องจับผิดแค่ไหน จีราวัจน์ก็ไม่สนใจ มุ่งหน้าไปเคารพศพติวดีพร้อมภาวนาจิต

“ฉันขอโทษ...ขอให้รู้ไว้ว่าฉันไม่ได้ตั้งใจ ขออโหสิกรรมต่อกัน ขอให้คุณติวไปที่สุขสงบ ส่วนเรื่องแม่ของคุณ ฉันสัญญา...ฉันจะดูแลท่านให้ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้”



โชคดีที่สาธิตผละไปคุยกับเจ้าอาวาสเรื่องวันฌาปนกิจศพติวดี จีราวัจน์เลยมีโอกาสคุยกับนวดี

“จีเสียใจเรื่องคุณติวดีด้วยจริงๆนะคะ...หนูกราบขอโทษ”

“หนูจะมาขอโทษฉันทำไม หนูไม่ใช่คนทำ คนทำคือคนขับรถหนูไม่ใช่เหรอ”

“จี...เอ่อ...ขอโทษแทนคนขับรถของจีน่ะค่ะ”

“ไม่เป็นไรหรอก ป้าไม่อยากถือโทษโกรธใครให้เป็นบาปกับลูกป้า คิดซะว่าลูกของป้าทำบุญมาได้แค่นี้”

ท่าทางเย็นชาเหมือนยอมรับสภาพของนวดีทำให้จีราวัจน์ยิ่งรู้สึกผิด ชยันต์ไม่อยากให้เธอกลายเป็นเป้าสายตามากไปกว่านี้เลยพาไปนั่งฟังสวดเงียบๆ แต่พิธีกรรมก็ต้องชะงักไม่นานหลังจากนั้น เมื่อสาธิตเห็นว่าใครมาร่วมงาน

“ติวคงฟังเสียงสวดอย่างไม่เป็นสุข ตราบใดที่ผู้หญิงคนนี้ยังนั่งอยู่ในนี้!”

สาธิตจัดการไล่ดาราสาวออกจากงาน โดยมีชยันต์ตามมาห้ามทัพ แต่ก็ห้ามอารมณ์พลุ่งพล่านด้วยความแค้นของทนายหนุ่มไม่ได้ จีราวัจน์ไม่ได้โกรธแต่พยายามขอโทษเขาจากใจจริง

แต่กระนั้น...สาธิตก็ไม่เชื่อ แหวกลับเสียงเข้ม “ไม่ต้องแสดงละคร ผมรู้...คนอย่างคุณไม่มีคำว่าเสียใจ ถนัดอยู่แล้วนี่...หนีปัญหาแล้วโยนให้คนอื่นรับผิดชอบ คุณมันเลือดเย็น เห็นแก่ตัว!”

ชยันต์เห็นท่าไม่ดี พยายามไกล่เกลี่ยแต่สาธิตไม่ยอมจบ “ถ้าฉันใจร้อน...ฉันทำมากกว่านี้แน่! คุณคงคิดว่าเงินจัดการทุกอย่างได้เหมือนครั้งแรกที่คุณขับรถชนรถผมแล้วใช้เงินซื้อความผิดชอบ...แต่สำหรับผม...”

สาธิตควักเงินของเธอเมื่อวันก่อนปาใส่หน้า ประกาศกร้าว

“นี่เงินคุณ...เงินคุณซื้อผมไม่ได้!”

จีราวัจน์ได้แต่ยืนนิ่ง ความรู้สึกหลายอย่างถาโถมจนพูดไม่ออก แต่สาธิตก็ไม่ยี่หระ ตวาดไล่

“กลับไปเลยและไม่ต้องมาอีก ไม่ว่าคุณจะพยายามบิดเบือนความจริงมากแค่ไหน แต่คุณหลอกผมไม่ได้ ผมจะทำให้คุณเห็นว่าความถูกต้องอยู่เหนือทุกอย่าง!”

อารมณ์เกรี้ยวกราดของสาธิตทำให้จีราวัจน์สะเทือนใจมาก แต่ก็อยากให้เขาเปิดใจบ้าง

“ฉันก็หวังว่าระหว่างที่คุณสอนความถูกต้องให้ฉัน คุณก็สอนตัวเองให้มีความยุติธรรมกับฉันด้วย โดยเฉพาะคุณเป็นทนายไม่ควรตัดสินใครดีหรือเลว ถ้ายังไม่รู้ความจริงทั้งหมด”

“แค่ครั้งแรกที่ผมเจอคุณ...ผมก็รู้หมดแล้วว่าความจริงมันคืออะไร!”

ooooooo

จีราวัจน์คงยืนเถียงกับสาธิตถึงเช้า ถ้ากองทัพนักข่าวจะไม่มาขอสัมภาษณ์เธอถึงเรื่องอุบัติเหตุเสียก่อน โชคดีที่สุกี้รู้ทันมารับเธอกลับคอนโดทันเวลา แต่กระนั้นพวกนักข่าวก็กวนไม่เลิก และชยันต์ก็เป็นแหล่งข่าวที่น่าสนใจ ปียากุลรู้เข้าก็เดือดเนื้อร้อนใจมากถึงขั้นจะปลดจีราวัจน์จากการเป็นนางเอกเพื่อจบปัญหา

พัฒนะร้อนใจมาก ไม่อยากเสียผลประโยชน์พยายามจะรั้งตัวลูกสาวไว้

“แล้วคุณพ่อคิดว่าจะขวางเปี๊ยกได้ไหมคะ”

“ถ้าขวางได้ นางเอกที่เล่นละครให้บริษัทเราไม่ถูกปลดเป็นว่าเล่นอย่างนี้หรอก”

“งั้นคุณพ่อก็หานางเอกใหม่มาเสียบแทนจีราวัจน์ได้เลย เปี๊ยกไม่เอามันไว้แน่!”

“แต่พ่อไม่ยอมให้เป็นอย่างนั้น ละครของเรากำลังไปได้สวย ถ้าเปี๊ยกจะฟาดงวงฟาดงาก็ไปจัดการกับผัวตัวเอง ห้ามยุ่งกับจีราวัจน์เด็ดขาด นี่ไม่ใช่คำขอร้องนะเปี๊ยก...แต่เป็นคำสั่ง!”

เมื่อลงกับจีราวัจน์ไม่ได้ ปียากุลก็พุ่งเป้ามาที่สามีโทษฐานพัวพันกับดาราสาวจนโดนหางเลขถูกนักข่าวไล่ล่าสัมภาษณ์แบบนี้ ชยันต์เครียดเพราะเป็นห่วงจีราวัจน์อยู่แล้ว เห็นภรรยาปรี๊ดใส่ก็ยิ่งประสาทเสีย

“คุณไม่เห็นรึไงว่าคุณกำลังทำคนอื่นเดือดร้อน”

“จะต้องแคร์ทำไม ทีคนอื่นทำเปี๊ยกเดือดร้อนใจยังไม่มีใครแคร์เลย เห็นไหม...นักข่าวโทร.มาหาเปี๊ยกเป็นร้อยสายว่าผัวไปงานศพกับนางเอก แล้วเปี๊ยกอยู่ไหน...นั่งโง่รอผัวอยู่บ้านไง คุณทำได้ยังไง คุณพาฆาตกรไปงานศพติวดี คุณเหยียบหน้าเปี๊ยกไม่พอ คุณยังเหยียบย่ำความรู้สึกพี่ธิตด้วย”

“เอาเป็นว่าที่ผมทำ...ผมพยายามช่วยทุกฝ่าย”

“ฝ่ายเดียวที่คุณควรช่วยคือพี่ธิต พี่ธิตคือคนที่สูญเสีย พี่ธิตคือญาติของเรา...ไม่ใช่สาระแนพาจีราวัจน์ไปแสดงบทโศกที่วัด และต่อให้ทั้งคุณพ่อ ทั้งคุณ ทั้งสุกี้ป่าวประกาศว่าจีราวัจน์ไม่ใช่คนฆ่าติวดี แต่พี่ธิตไม่มีวันเชื่อ ต่อให้มันมีแม่เป็นคุณหญิง มีพ่อเลี้ยงเป็นนักธุรกิจใหญ่ช่วยเก็บกวาดหลักฐาน มันก็ไม่มีทางหนีพ้นมือพี่ธิตไปได้...ไม่เชื่อก็คอยดู!”

สาธิตกัดไม่ปล่อยตามที่ปียากุลคาดทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่ตรวจสอบหลักฐานชิ้นสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่รถสปอร์ตของจีราวัจน์ที่ถูกตำรวจยึดเป็นของกลาง ดาราสาวก็รู้ดีแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากนิ่งเฉยตามคำขอของสุกี้ แต่เพียงไม่นานก็แทบเต้นผาง เมื่อสิทธาต้นเรื่องตัวจริงโทร.มากวนประสาท

“แก...ไอ้โรคจิต!”

“เรียกผู้มีอุปการคุณให้ไพเราะหน่อย ฉันช่วยเหลือเธอตั้งหลายอย่าง ถ้าไม่ได้ฉัน...เธอเข้าคุกไปนานแล้ว”

“แกไม่ได้ปกป้องฉัน แกปกป้องตัวแกเอง เพราะแกรู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะความชั่วช้าของแก แกมอมยาฉัน! ทำให้ชีวิตคนที่เขาไม่รู้เรื่องต้องตาย คนที่จะติดคุกไม่ใช่ฉันแต่เป็นแก!”

เพราะคำพูดท้าทายของสิทธาแท้ๆ ทำให้จีราวัจน์ผลุนผลันคว้ากุญแจรถของดารากาไปหาหลักฐานเพื่อมัดตัวพ่อเลี้ยงจอมหื่น แต่ก็โชคไม่ดีเจอสาธิตที่มาตามหาภาพจากกล้องวงจรปิดเช่นกัน

จีราวัจน์เกือบจะจับตัวพนักงานเฝ้ารถมาเป็นพยานได้แล้ว แต่การปรากฏตัวของสาธิตก็ทำให้เขาหนีไปก่อนเพราะไม่อยากพัวพันคดีความ สาธิตโกรธมาก เข้าใจผิดคิดว่าดาราสาวมาข่มขู่พยาน จีราวัจน์พยายามจะอธิบายแต่เขาก็ไม่เปิดโอกาส หลับหูหลับตาเชื่อว่าเธอเป็นคนผิดจนเธอต้องประชด

“เอาเลย! เชิญหาหลักฐานมาลากฉันเข้าคุก ถ้าทำแล้วคุณจะมีความสุข โดยไม่แคร์เลยว่าความจริงคืออะไร!”

ooooooo

สาธิตคงต่อปากต่อคำกับจีราวัจน์อีกนาน ถ้าพิเชษที่ตามเพื่อนมาหาหลักฐานจะไม่ห้ามไว้ ดาราสาวเลยได้บึ่งรถไปงานโชว์ตัวทันเวลา หลังจากที่ปล่อยให้สุกี้โทร.หามือแทบหงิก

พิมที่ได้โชว์ตัวในงานนี้เช่นกันคอยค่อนแคะและแดกดัน แต่จีราวัจน์ก็ไม่สนใจ ปล่อยให้สุกี้รับหน้าตามลำพัง สร้างความเจ็บแค้นให้แก่นางเอกจอมลวงโลกมาก และวางแผนจะเอาคืนด้วยการแอบบอกนักข่าวให้ตามไปดักหน้ารอสัมภาษณ์จีราวัจน์ เพราะรู้ดีว่าอีกฝ่ายต้องไม่อยากเจอนักข่าวรุมทึ้ง

แต่ก็ต้องผิดคาด เมื่อจีราวัจน์ตั้งรับได้ดี ตอกกลับนักข่าวจนหน้าหงายเมื่อถูกคาดคั้นเรื่องอุบัติเหตุ

“ใครถามว่าจีเสียใจหรือเปล่า ถ้าเป็นพี่...รู้ว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น มีคนเสียชีวิต พี่จะรู้สึกยังไง พี่จะเสียใจไหม”

นักข่าวที่ตั้งคำถามหน้าเสีย จีราวัจน์เลยสำทับ

“จีก็เป็นคนไม่ต่างจากพี่ ทำไมถึงคิดว่าจีจะไม่รู้สึกเหมือนพี่คะ”

แต่กระนั้น...บรรดากระจอกข่าวก็ไม่ยอมจบ ถามเรื่องที่เธอเป็นคนขับรถว่าจริงหรือไม่

“ขอชื่อแหล่งข่าวหน่อยค่ะ ใครคะ...เขาเห็นกับตารึเปล่า”

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 17 ม.ค.60

ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทประพันธ์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละครเรื่องคลื่นชีวิต กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ