อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 19 ม.ค.60

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 19 ม.ค.60

สิทธาจะซุกไซ้แต่จีราวัจน์ไม่ยอม สะบัดตัวหนีและตั้งท่าจะทุ่มแจกันใส่จนพ่อเลี้ยงจอมหื่นต้องตะล่อม

“ไม่เอาน่าจีราวัจน์...เธอก็รู้ว่าขัดขืนฉันไปก็ไม่มีประโยชน์ ฉันมีเงิน มีอำนาจ ถ้าฉันอยากได้อะไรมันต้องได้...เธอไม่ชอบแม่เธอไม่ใช่เหรอ แม่เธอไล่เธอไปอยู่เมืองนอก ไม่เคยเหลียวแลเธอ เธอเลยรู้สึกโดดเดี่ยว เหมือนไม่มีใคร ถ้าเธอยอมเป็นของฉัน ฉันจะให้เธออยู่เหนือกว่าแม่เธอ แม่เธอก็จะโดนทิ้งเหมือนที่เธอเคยโดน”

จีราวัจน์ยืนนิ่ง ยอมให้เข้าใกล้จนพ่อเลี้ยงจอมหื่นตายใจ แต่กำแจกันในมือแน่น



“แล้วคุณจะไม่ทิ้งฉัน...เหมือนที่คุณทิ้งแม่เหรอคะ”

“ไม่มีทาง ฉันอยากได้เธอกว่าใคร ไม่อย่างนั้นฉันคงไม่ตามเธอตั้งแต่วันแรกที่แม่เธอพาเธอมาให้ฉันรู้จักหรอก”

ยิ้มกะลิ้มกะเหลี่ยของสิทธาทำให้จีราวัจน์สะอิดสะเอียน แหวกลับเสียงเขียว

“แต่ฉันไม่มีวันเอาแก!”

ขาดคำก็ฟาดแจกันบนต้นคอสิทธาเต็มแรง ก่อนจะด่าทิ้งท้าย

“นี่คือผลที่แกทำกับฉันคราวที่แล้วกับความเลวของแกวันนี้!”

จีราวัจน์ฟาดแจกันบนหัวสิทธาอีกรอบแล้ววิ่งออกจากห้อง ศิริลักษณ์เข้าใจว่าเจ้านายเสร็จกิจเร็วก็รีบมาดักหน้าเย้ยหยัน เลยถูกดาราสาวด่ากราดแบบไม่ไว้หน้า แต่กระนั้น...สาวใช้เก่าแก่ก็ไม่หวั่น ตอกกลับและโยนความผิดทุกอย่างให้เป็นของจริยา ยิ่งแทงใจดำทำให้จีราวัจน์ยิ่งโกรธแม่

ความโกรธทำให้จีราวัจน์ขับรถเร็ว ก่อนจะเบรกหน้าทิ่มเมื่อเจอรถของแม่กลางทาง จริยาที่เห็นสายเรียกเข้าของลูกสาวก่อนหน้าก็นึกสงสัย รีบกลับบ้านเพราะลางสังหรณ์บางอย่างเกี่ยวกับสามี แล้วก็ถึงกับผงะเมื่อเห็นหน้าลูกสาว

แต่จีราวัจน์ไม่สนใจอะไรอีกแล้ว แหวใส่หน้าแม่อย่างเหลืออด

“หนูรู้ว่าแม่รักเงิน แต่ไม่เคยคิดว่าแม่จะใจดำผลักไสหนูตกนรกอย่างนี้ได้!”

“แกพูดบ้าอะไร...เกิดอะไรกับแก”

“ถ้าหนูบอกว่าผัวแม่จะทำหนูเป็นเมีย...แม่จะเชื่อไหม”

จริยาอึ้งไปอึดใจ รู้แก่ใจว่าสิทธาหลงใหลในตัวลูกสาวแค่ไหนแต่ก็ทำเป็นไม่รับรู้ จีราวัจน์มองแม่ด้วยความผิดหวังที่อีกฝ่ายไม่เคยเชื่อใจหรือเห็นความสำคัญของเธอเลย จริยาอ่านสายตานั้นออกแต่ก็จำต้องเพิกเฉยเพราะยังหลงติดกับอำนาจที่สิทธาปรนเปรอให้ เธอตัดสินใจบอกลูกสาวให้เลิกคิดมาก

“ถ้าแกไม่อยากมีปัญหาก็กลับไปอยู่เมืองนอกอย่างที่ฉันบอกซะ!”

“ขอบคุณสำหรับคำตอบของแม่ ต่อไปนี้...ถ้าแม่ยังเห็นหนูเป็นลูกอยู่บ้าง อย่ามายุ่งกับหนูอีก ออกไปจากชีวิตหนู ไปใช้ชีวิตอยู่บนกองเงิน อยู่บนบัลลังก์คุณหญิงที่แม่ใช้ตัวแลกมันไปซะ ไม่ต้องเอาเงินสกปรกมาให้หนูหนูก่ออะไรไว้...หนูจะจัดการจบเรื่องทุกอย่างด้วยตัวของหนูเอง!”

ooooooo

จีราวัจน์ผลุนผลันจากไปแล้ว จริยามองตามด้วยความกังวลใจ จนต้องโทร.บอกสุกี้ให้ตามจิกลูกสาว กลัวจะบุกไปสารภาพความผิดทั้งหมดแล้วจะพังกันทั้งคณะ

เรื่องจีราวัจน์ปล่อยให้สุกี้จัดการ ส่วนเรื่องสิทธา แม้จะพูดทำร้ายจิตใจลูกสาวไปแบบนั้นแต่จริยาก็อยากได้ความจริงเลยแอบไปสังเกตการณ์ท่าทางของสามี แล้วก็ได้เห็นว่าเขามีแผลฟกช้ำที่คอ

จริยาพยายามจับผิดและหลอกถาม แต่สิทธาก็แกล้งโวยวายกลบเกลื่อน

“นี่ลูกสาวเธอโทร.ไปฟ้องหรือไง มันบอกว่าอะไร บอกว่าฉันปล้ำมันใช่ไหม”

“แล้วมันจริงไหมล่ะคะ”

“เธอเห็นฉันเป็นคนแบบนั้นหรือไงจริยา”

“ดิฉันไม่อยากเชื่อว่าท่านจะทำอะไรต่ำทรามอย่างนั้นได้ เพราะยังไงยายจีก็มีศักดิ์เป็นลูกท่านเหมือนกัน”

“ใช่...เพราะฉันเห็นมันเป็นลูก ฉันถึงยังไม่แจ้งตำรวจ ที่มันบ้าเอาแจกันมาฟาดคอฉัน แต่มันต้องมาขอโทษฉัน เธอก็รู้ว่าคนอย่างฉันไม่ยอมให้ใครทำเจ็บฟรีๆ แต่ถ้ามันไม่มา...หลักฐานอะไรที่ฉันเก็บไว้อาจจะหลุดออกไปก็ได้!”

คำขู่ของสามีทำให้จริยาเครียดหนัก คับแค้นใจเหลือเกินที่ปกป้องลูกสาวคนเดียวไม่ได้ แต่กระนั้น...อีกคนที่ต้องชำระความก็ลอยหน้าลอยตาให้แสลงใจ ศิริลักษณ์นั่นเองที่ตามถากถางเธอไม่หยุดที่จีราวัจน์เกือบเสียทีสิทธา

จริยาไม่รอช้า ตามไปดักตบสาวใช้เก่าแก่จนหน้าหัน ก่อนจะควักมือถือมาโชว์ภาพจากกล้องวงจรปิดในบ้าน ทำให้เห็นว่าศิริลักษณ์พูดอะไรบางอย่างกับจีราวัจน์ ก่อนที่ลูกสาวเธอจะเข้าห้องไปเจอสิทธา

ศิริลักษณ์ปากแข็ง ไม่ยอมสารภาพและไม่สำนึกผิดจนจริยาต้องโพล่งออกไปอย่างเหลืออด

“ถ้าฉันโง่กว่าเธอ ฉันคงไม่ยืนอยู่เหนือหัวเธออย่างนี้ อย่าบังอาจมาทำลายลูกสาวฉัน!”

“ทำลายเหรอคะ...บางทีคุณจีราวัจน์อาจชอบก็ได้นะคะ ไหนๆก็มีข่าวมั่วกับผู้ชายไปทั่ว นอนกับคนอื่นไม่ได้เงินแต่นอนกับท่านได้เงิน คุณหญิงยังชอบเลย ลูกก็คงไม่ต่างกัน”

จริยาโมโหมาก จับหัวศิริลักษณ์ให้ก้มมองเท้าเธอ พลางเอ่ยเสียงเย็น “เธอคิดต่ำกับฉัน ฉันยังพอทน แต่ถ้าเธอคิดต่ำกับลูกฉัน...ฉันจะเหยียบขยี้เธอให้ต่ำอย่างที่เธอไม่คิดว่าคนอย่างฉันจะทำได้...จำไว้!”

จีราวัจน์ไม่รู้เรื่องว่าแม่ล้างแค้นให้ตนอย่างไรบ้าง มุ่งหน้าไปหาสาธิตถึงสำนักงานของเขาเพื่อสารภาพความจริงทุกอย่าง แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจเมื่อสเตฟานที่เพิ่งได้ประกันตัวโทร.มาหาตามคำขอร้องของสุกี้

“ผมได้ข่าวว่าคุณจีจะไปบอกความจริงกับตำรวจเพราะไม่อยากให้ผมรับผิดแทน คุณจีอย่าทำอย่างนั้นเลยนะครับ...คุณสุกี้ช่วยจัดการเรื่องหลักฐานและพยาน ยืนยันว่ามันเป็นอุบัติเหตุแล้ว โทษหนักก็คงเป็นเบา”

จีราวัจน์จะค้านเพราะอยากจบปัญหา แต่ก็ต้องยั้งปากไว้เมื่อเจอคำขอทิ้งท้ายของสเตฟาน

“ถ้าคุณจีบอกความจริง...ผมจะโดนทั้งข้อหาแจ้งความเท็จ จงใจร่วมกันปกปิดความผิด สร้างพยานเท็จ คุณสุกี้ก็จะมีโทษไปกับผมด้วย จากที่ผมไม่ต้องติดคุก ผมอาจจะต้องติดหลายปี แล้วลูกเมียผมจะอยู่ยังไง...ได้โปรดเถอะครับคุณจี อย่าบอกความจริงกับใครนะครับ...”

ooooooo

คำขอร้องของสเตฟานทำให้จีราวัจน์คิดหนัก อยากสารภาพความจริงเพื่อจบเรื่องแต่ก็เป็นห่วงทุกคนที่พยายามปกป้องเธอ โดยเฉพาะสุกี้กับสเตฟานที่ทำเพื่อเธอตลอด แต่สาธิตไม่ได้สนใจท่าทางแปลกๆของเธอ เปิดเครื่องบันทึกเสียงบนโต๊ะแล้วคาดคั้นให้เล่าความจริงทุกอย่าง

จีราวัจน์ลังเลชั่วอึดใจ ก่อนจะโพล่งออกไปเป็นอีกเรื่อง

“ฉันไม่ได้เป็นคนสั่งให้พี่สุกี้เอาเงินปิดปากใครทั้งนั้น...นี่คือความจริง”

พูดจบก็หมุนตัวกลับ แต่สาธิตไม่เชื่อ ตามไปรั้งไว้และผลักเธอหลังชนกำแพง

“ฉันพูดความจริง คุณก็ไม่เชื่อ แล้วจะให้ฉันพูดอะไร พูดสิ่งที่คุณอยากได้ยินใช่ไหม คุณถึงจะพอใจ เอาเข้าจริงๆคุณก็ไม่ได้สนใจความถูกต้องเท่ากับความถูกใจ ถ้าสิ่งที่คุณเห็นหรือได้ยินมันไม่เป็นอย่างที่คุณตั้งใจ คุณก็ไม่พอใจ พยายามหาสิ่งที่คุณต้องการมาต่อสู้เพื่อพิสูจน์ว่าคุณถูก”

“แต่ผมเชื่อว่าผมคิดถูก คุณเป็นคนขับรถชนติว”

“ไหนล่ะหลักฐาน มีแต่คุณพูดปาวๆ หลักฐานอะไรก็ไม่มี”

“เสียงคุณไง ตอนติวโดนรถชน ผมได้ยินเสียงคุณจากมือถือติวกับหู”

“แล้วคุณรู้ได้ยังไงว่าเป็นเสียงฉัน...พิสูจน์ได้ไหม”

สาธิตชะงัก รู้ดีว่านั่นคือสิ่งเดียวที่เขาพิสูจน์ไม่ได้ แต่ก็ยังเถียงหน้าดำหน้าแดง

“ถึงมันพิสูจน์ไม่ได้ แต่ผมรู้ว่าเป็นเสียงคุณ”

“ไหนตอนคุณเจอฉันครั้งแรก คุณทำเป็นไม่รู้จักฉันไง แล้วทำไมทีนี้...แค่ได้ยินเสียง คุณถึงรู้ว่าเป็นฉันล่ะ หรือความจริงคุณรู้จักฉัน อยากใกล้ชิดฉันเหมือนผู้ชายคนอื่นๆ...แผนสูงนะ”

จีราวัจน์ลอยหน้าลอยตากวนประสาท สาธิตโกรธมาก ชกกำแพงข้างเธออย่างแรง

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 2 วันที่ 19 ม.ค.60

ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทประพันธ์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละครเรื่องคลื่นชีวิต กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ