อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 4 วันที่ 25 ม.ค.60

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 4 วันที่ 25 ม.ค.60

“แต่บางเรื่องที่เกิดขึ้น มันอาจไม่ใช่ความผิดที่ตั้งใจ อย่างเช่นเรื่องนี้...เด็กน่ะ...ถ้าไม่หิว เขาไม่แย่งหรอก”

“คุณนี่เก่งทำเรื่องผิดให้ไม่ผิดนะ”

“คุณก็เก่งยัดเยียดการลงโทษให้กับคนที่ไม่ตั้งใจทำผิดนะ แกงจืดยังเหลืออีกนะ...คุณน่าจะลองกิน เผื่อจะได้รู้ว่าสิ่งที่คุณตั้งแง่ว่าไม่ดี มันอาจจะไม่เป็นอย่างที่คุณคิดก็ได้”

พูดจบก็ผละไป สาธิตได้แต่มองตามเงียบๆ ก่อนจะตัดสินใจพูดตรงๆตอนเธอจะกลับ



“อย่ามาที่นี่อีก! ที่วันนี้ผมพยายามอดทนเพราะเห็นแก่เด็กๆ แต่ถ้าคุณยังมาวุ่นวายกับคนในครอบครัวผมมากกว่านี้...ผมไม่รับรองว่านอกจากปล่อยคุณตกน้ำได้แล้ว ผมอาจทำอย่างอื่นได้อีก”

“คุณคิดว่าคำขู่ของคุณจะทำให้ฉันกลัวเหรอ ฉันผ่านจุดที่เรียกว่ากลัวมาไกลมากแล้วคุณสาธิต...คุณไม่มีวันคาดถึงหรอกว่าชีวิตของฉัน...เจออะไรมาบ้าง!”

ooooooo

คำพูดทำร้ายจิตใจของสาธิตทำให้จีราวัจน์จิตตกอย่างหนัก หญิงสาวเหยียบคันเร่งมิดหวังให้ความเร็วชำระล้างจิตใจบอบช้ำเมื่อหวนคิดถึงอดีต สมัยเธอยังเป็นเด็กสลัมและจริยาแม่แท้ๆเป็นโสเภณีหาเช้ากินค่ำ จีราวัจน์เวลานั้นยังช่วยตัวเองไม่ได้มาก ต้องอดๆอยากๆ มีเพียงยายจันทร์แม่ค้าขายข้าวแกงข้างบ้านช่วยดูแลและให้ข้าวให้น้ำ

จีราวัจน์ดึงตัวเองจากอดีต ชีวิตวัยเด็กของเธอไม่มีอะไรน่าพิสมัย จริยามีเรื่องตบตีเพราะเรื่องผัวๆเมียๆ

ไม่เว้นแต่ละวัน ดาราสาวถอนใจยาวก่อนจะผ่อนคันเร่งและตัดสินใจไปหาผู้มีพระคุณสมัยเด็กของเธอ

ยายจันทร์ยังขายข้าวแกงในสลัมเดิม โดยมีพันหลานชายคนเดียวอยู่เป็นเพื่อน จีราวัจน์แอบมาเยี่ยมเสมอด้วยความรักและคิดถึง สองยายหลานไม่อยากให้ดาราดังอย่างเธอถูกแฉว่าเคยเป็นเด็กสลัมเลยพยายามห้ามปรามตลอด แต่จีราวัจน์ก็ไม่หวั่น หมั่นแวะมาหาทุกครั้งที่มีโอกาส

การมาเยือนถิ่นที่เคยอยู่ทำให้จีราวัจน์สะท้อนใจ คิดถึงวันคืนเก่าๆอย่างช่วยไม่ได้ โดยเฉพาะตอนจริยาเมาแอ๋กลับบ้านแล้วเธอไม่สามารถช่วยอะไรได้ แม้แต่แบกแม่เข้าบ้าน เธอตัวเล็กเกินกว่าจะทำคนเดียว

สีหน้าครุ่นคิดของจีราวัจน์ไม่รอดพ้นสายตาของยายจันทร์ไปได้ เช่นเดียวกับพัน...ชั่งใจอยู่นานจะบอกเรื่องหนักใจที่เขากับยายจะถูกไล่ที่ในไม่ช้า แต่ ยายจันทร์ก็รู้ทันและห้ามไว้ ไม่อยากให้จีราวัจน์ต้องเดือดร้อนและอื้อฉาวเพราะพวกตนเป็นต้นเหตุ

หลังพูดคุยจนหายคิดถึง โดยที่ยายจันทร์กับพันไม่ได้ปริปากเรื่องถูกไล่ที่แม้แต่น้อย จีราวัจน์ก็กลับ

คอนโดหรูในสภาพอ่อนเพลียสุดขีด แต่ไม่ทันได้พักสมใจก็ต้องถอนใจยาว เมื่อเห็นว่าใครมาดักรอ

จริยานั่นเองที่รู้ว่าลูกสาวคนเดียวที่เธอพยายามล้างอดีตให้ แอบไปหายายจันทร์ถึงสลัม

“มาหาหนูดึกๆแบบนี้...อย่าบอกนะคะว่าคิดถึง”

“แกกลับไปยุ่งกับยายจันทร์อีกทำไม”

“รู้ข่าวเร็วจังนะคะ อ้อ...ลืมไปว่าเรื่องนี้มันอาจสั่นคลอนขาเก้าอี้ตำแหน่งคุณหญิงถึงต้องรีบมา”

“อย่ายุ่งกับยายจันทร์อีก”

“แต่ยายจันทร์กำลังลำบาก”

“ก็ให้เงินแล้วก็ไล่มันไปสิ...ฉันเคยบอกแกแล้วใช่ไหม วันที่ฉันพาแกออกจากตรงนั้น...อย่ากลับไปที่นั่นอีก...ฉันใช้ทั้งชีวิตของฉันต่อสู้ดิ้นรนเพื่อแลกกับชีวิตใหม่ที่ดีกว่า...ทำไมแกไม่เชื่อฉัน!”

“เพราะบังเอิญหนูไม่ใช่วัวลืมตีน! หนูยังจำได้ว่าที่หนูอยู่เป็นคนได้เพราะเศษข้าวเศษแกงก้นหม้อจากร้านยายจันทร์ เวลาหนูป่วย หนูก็รอดตายเพราะยาและอ้อมกอดยาย ในขณะที่แม่แท้ๆทิ้งหนูไปแย่งผัวคนอื่น”

จริยาโกรธมาก ตอกกลับไม่ไว้หน้า “แล้วเงินที่เลี้ยงแก มันไม่ใช่เงินจากคนที่แกด่าว่าแย่งผัวชาวบ้านเหรอ เงินที่ส่งแกไปชุบตัวเรียนเมืองนอกแล้วก็กลับมาทำตัวปีกกล้าขาแข็งท้าทายฉัน ในขณะที่ฉันสร้างความดี แต่ แกกลับขยันสร้างความเลว ก่อแต่เรื่อง ทะเลาะกับคนโน้น แย่งผัวคนนี้ มีข่าวมั่วผู้ชายไม่ซ้ำคน แกทำได้ยังไง!”

“สงสัยคงจะมาจากสายเลือด”

ขาดคำจีราวัจน์ก็โดนตบฉาดใหญ่ พร้อมคำอาฆาตโทษจากแม่แท้ๆ

“นังจี! แกจำไว้นะ...ฉันจะไม่มีวันยอมให้ใครมาทำลายชื่อเสียงของฉัน ไม่ว่ายายจันทร์หรือแก...อย่าบีบให้ฉันต้องเลือกระหว่างแกกับชื่อเสียงเงินทองของฉัน... เพราะแกก็รู้ว่าฉันจะเลือกอะไร!”

จริยากลับไปแล้ว ทิ้งจีราวัจน์ให้ยืนมองทั้งน้ำตา ก่อนจะทรุดตัวกับพื้นช้าๆ สะเทือนใจสุดขีดที่แม่คนเดียวไม่เคยรักและเข้าใจในตัวเธอเลย ดาราสาวผล็อยหลับหลังจากนั้น ก่อนสะดุ้งตื่นเช้าวันต่อมาเพราะเสียงปลุกของดารากา พร้อมกับความจริงที่ว่าเหตุการณ์ทะเลาะกับแม่เมื่อคืนเป็นแค่ฝันร้าย!

ooooooo

จีราวัจน์คงจะอ่อนเพลียกับเหตุการณ์มากมายที่รุมเร้าก่อนหน้าและเผลอหลับโดยไม่รู้ตัว จนไม่รู้ว่าจริยาไม่ได้มาหาเธอที่คอนโดเพื่อต่อว่าเรื่องยายจันทร์ แต่คงเพราะความกังวลจากส่วนลึกของจิตใจมากกว่าทำให้เธอเก็บไปฝัน

ดารากาเห็นสีหน้าซึมๆของเพื่อนรักก็พยายามซักไซ้ แต่จีราวัจน์ก็ปากแข็ง เฉไฉและบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเล่า แอบไปร้องไห้ตามลำพังในห้องน้ำ หวังลมๆแล้งๆว่าโชคชะตาจะทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้นในไม่ช้า...

ชีวิตของจีราวัจน์ดำเนินไปอย่างปกติ เช่นเดียวกับสาธิตที่คร่ำเคร่งกับงาน โดยมีเจนจิราทนายสาวผู้ช่วยคนใหม่ตามประกบไม่ห่าง ความเฉลียวฉลาดทันคนของเขาทำให้เธอทึ่งไม่หยุดหย่อน อย่างเช่นวันนี้ที่เขาซ้อนแผน ดึงตัวหญิงสาวที่ถูกจ้างวานเป็นเมียน้อยเพื่อให้เมียหลวงกลบเกลื่อนเรื่องมีชู้มาเป็นพยานในคดีฟ้องหย่าจนความจริงเปิดเผย!

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 4 วันที่ 25 ม.ค.60

ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทประพันธ์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละครเรื่องคลื่นชีวิต กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ