อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 8 วันที่ 8 ก.พ.60

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 8 วันที่ 8 ก.พ.60

“ก็เพราะพี่หายหัวมาอย่างนี้ เปี๊ยกถึงยิ่งคิดฟุ้งซ่านเข้าใจผิดไปกันใหญ่...จะรอให้ตายจากกันอย่างผมกับติวรึไง ไปอยู่กับเมียซะตอนที่เขายังมีใจ ถ้าเขาหมดใจเมื่อไหร่จะรู้สึก!”

ชยันต์ต้องกลับแบบไม่มีทางเลือก เช่นเดียวกับเจตรที่อุตส่าห์มาดักรอจีราวัจน์ถึงคอนโดแต่เช้าเพื่อขอไปร่วมตั้งแคมป์ต่างจังหวัดกับพวกเด็กๆด้วย แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อดารากาบอกว่าจีราวัจน์เปลี่ยนใจเพราะมีธุระสำคัญ วิศวกรหนุ่มเลยต้องเข้าป่ากับครูสาวคนสวยแทน

ธุระสำคัญของจีราวัจน์คือไปเอาเรื่องจริยาถึงบริษัทเรื่องที่อีกฝ่ายแอบจัดการประมูลที่ดินของนวดีตัดหน้าเธอ แต่ไม่ทันเผชิญหน้ากัน ดาราสาวก็ต้องอึ้งเสียก่อน เมื่อเห็นว่าแม่เป็นที่ยอมรับนับหน้าถือตาแค่ไหนจากพนักงานในบริษัท และวันนี้จริยาก็กำลังหน้าบานเพราะบริษัทได้รับรางวัล



จีราวัจน์ปลื้มใจแทนแม่ แต่ก็เพียงแค่ชั่วครู่เท่านั้น ดาราสาวก็แกล้งประชด ถลาไปแสดงความยินดีด้วย

“ยินดีด้วยนะคะ แม่เก่งที่สุดในโลกเลย”

พูดพลางหอมแก้มแม่ซ้ายขวา จริยามัวงง เช่นเดียวกับเหล่าพนักงานที่แปร่งๆหูกับคำชมของจีราวัจน์

“ดีใจจังค่ะ ในที่สุดก็มีคนเห็นความพยายามดิ้นรนทำดีแทบตายของแม่ ไม่เสียชาติเกิดเลยที่จีได้เป็นลูกแม่”

จริยาเห็นท่าไม่ดี ลากตัวลูกสาวคนเดียวไปคุยในห้อง จีราวัจน์ไม่รอช้าเปิดฉากเอาเรื่อง

“แม่ฮุบบ้านสวนของคุณนวดีทำไม แม่ตั้งใจจะบีบให้เขาออกไปจากชีวิตจีใช่ไหม”

“ก็แกอยากไปเกี่ยวข้องกับพวกมันทำไม แกรวมหัวกับไอ้ทนายนั่นจะมาเปิดโปงท่านใช่ไหม”

“คิดอยู่แล้ว...การที่แม่ไปประมูลที่ดินคุณน้ามันต้องมีแผน”

“ใช่...ฉันจะสั่งสอนแกโทษฐานที่เห็นคนอื่นดีกว่าแม่คนนี้ไง”

“หนูเห็นแก่คนอื่นก็เพราะไม่อยากเห็นแก่ตัวเหมือนแม่น่ะสิ”

“โดนเขาหลอกใช้แล้วยังไม่รู้ตัวอีก คิดว่าคนพวกนั้นมันจะรักแกลงเหรอ”

“หนูก็ไม่คิดว่าโลกนี้จะมีคำว่าความรักอยู่แล้ว เพราะขนาดแม่แท้ๆยังไม่เคยให้คำนั้นกับหนู แล้วหนูจะไปหวังจากที่ไหนได้ แต่สิ่งที่หนูทำ หนูทำเพราะจิตสำนึก ซึ่งคนเห็นแก่ตัวอย่างแม่คงไม่มี”

จริยาโมโหจัด อยากตบสั่งสอนแต่ไม่ทันได้เงื้อมือ จีราวัจน์ก็ประกาศกร้าว

“แม่อยากปกป้องคนของแม่ หนูอยากปกป้องคนของหนู ที่ผ่านมา...หนูไม่แตะต้องแม่ แต่ถ้าแม่มาแตะต้องคนของหนูก่อน แล้วจะมาหาว่าหนูเนรคุณไม่ได้!”

พูดจบก็ผละไป ทิ้งจริยาให้มองตามเครียดๆ พึมพำตามหลังลูกสาว

“เมื่อไหร่แกจะรู้สักทีว่าคนที่ฉันต้องการปกป้องคือใคร...”

ooooooo

จีราวัจน์ไม่ใช่คนเดียวที่บุกถึงบริษัทของสิทธา สาธิตก็เป็นอีกคนที่ปลอมตัวมาสอดแนมเพื่อหาหลักฐาน แต่ก็เหมือนโชคชะตาจะเล่นตลก เมื่อดาราสาวดันเจอเขาโดยบังเอิญ หลังจากได้ยินคำสั่งของพ่อเลี้ยงจอมหื่นให้ลูกน้องตามไปเก็บเขาโทษฐานกัดไม่ปล่อย!

สองหนุ่มสาวเผชิญหน้ากันหน้าลิฟต์ จีราวัจน์เห็นพวกสิทธาอยู่ไม่ไกลเลยผลักเขาไปด้านใน จะพาหนี แต่เขาก็ขืนตัวไว้ เธอเลยแหวเสียงเข้ม

“ฉันเตือนคุณแล้ว อยากตายรึไง”

“ผมก็บอกคุณแล้วว่าผมไม่กลัวตาย”

“ถ้าไม่ออกไปตอนนี้ ระวังจะไม่มีชีวิตกลับไป”

“ปกป้องเขาทำไม รู้รึเปล่าว่าเขาฆ่าเพื่อนผม!”

เสียงเถียงกันของสองหนุ่มสาวทำให้พวกสิทธาสงสัย และในที่สุดก็รู้จนได้ว่าสาธิตบุกมาล้วงคองูเห่าถึงที่ สิทธาไม่รอช้าสั่งลูกน้องให้ตามจับตัว แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะจีราวัจน์เป็นคนพาหนี

สาธิตถลาตามแรงดึงของดาราสาวไปจนถึงลานจอดรถ จีราวัจน์ร้อนใจมาก เอ็ดเขาเสียงเขียว

“ทำบ้าอะไร รู้รึเปล่าว่าถ้าฉันไม่มาช่วยเอาไว้ ตอนนี้คุณคงกลายเป็นศพ!”

“จะต้องมีกี่คนสังเวยชีวิตฝังกลบความลับพวกคุณ เพื่อนผม...ไอ้เวทิตต้องตายเพื่อเปิดโปงความชั่วของพ่อคุณ”

“คุณก็เลยจะเอาตัวเองไปตายบ้าง ชีวิตคุณกับชีวิตเขามันเทียบกันไม่ได้”

“ปกป้องกันเข้าไป กลัวว่าผมจะขุดไปเจอว่าเขาช่วยคดีคุณไว้ด้วยรึไง”

“ถ้าคุณอยากเปิดโปงฉัน ก็รักษาชีวิตคุณไว้ เพื่อดูความล่มจมของฉัน แต่ไม่ใช่เอาชีวิตมาแลกกับความจริงพวกนั้น เพราะถ้าคุณตาย ความจริงพวกนั้นก็จะตายไปกับคุณ!”

สองหนุ่มสาวคงจะเถียงอีกยาว ถ้าลูกน้องของสิทธาจะไม่โผล่มาล้อมจับ จีราวัจน์รีบพาเขาวิ่งหนีจนพลาดถูกยิงถากที่แขนอย่างจังแต่สาธิตก็ไม่ทันสังเกต ดาราสาวข่มความเจ็บปวดไว้อย่างสุดความสามารถและฉวยโอกาสช่วงชุลมุนพาทนายหนุ่มไปหลบในรถบรรทุกสินค้า

รถบรรทุกสินค้าเคลื่อนตัวออกไปแล้ว ภายในรถค่อนข้างมืด สาธิตเลยไม่เห็นว่าจีราวัจน์อาการไม่ปกติ และคิดว่าท่าทางสั่นๆของเธอเป็นเพราะอากาศหนาว ทนายหนุ่มสละเสื้อนอกคลุมให้ ดาราสาวเลยกระชับเสื้อคลุมตัวนั้นแนบลำตัวมากขึ้นเพื่อปิดบังบาดแผลจากการถูกยิงนั้นไว้...

เวลาเดียวกันในป่า...ดารากากับเจตรพาเด็กๆมาตั้งแคมป์พร้อมครูคนอื่น ความใกล้ชิดสนิทสนมของวิศวกรหนุ่มที่มีต่อครูสาวคนสวยทำให้พวกนักเรียนสงสัยและเข้าใจผิดคิดว่าทั้งสองเป็นแฟนกัน

เจตรไม่คิดมาก ปฏิเสธเพื่อให้เกียรติดารากา แต่กระนั้นความใกล้ชิดระหว่างทางก็ทำให้ครูสาวอดหวั่นใจไม่ได้ และเมื่อความอดทนใกล้สิ้นสุด เธอก็ขอให้เขาแยกไปรวมกลุ่มกับครูคนอื่น

“ดาวกลัวคุณจะอึดอัด ขนาดเด็กๆยังคิดว่าคุณเจตรกับดาว...”

“อ๋อ...เรื่องนั้นผมไม่อึดอัดหรอกครับ เพราะผมรู้ว่าคุณดาวคงไม่ได้คิดอะไรกับผมอยู่แล้ว...ใช่ไหมครับ”

ดารากาสะท้อนใจมาก และตัดสินใจพูดบางอย่าง

“แล้วถ้าดาวบอกว่าคิดล่ะคะ”

เจตรถึงกับอึ้ง ท่าทางอึกอักจนดารากาสะเทือนใจ ต้องแสร้งยิ้มแล้วพูดกลบเกลื่อน

“ดาวพูดเล่นค่ะ หน้าคุณเจตรเวลาตกใจตลกมากจริงๆนะคะ”

รอยยิ้มเย้าๆของเธอทำให้เจตรโล่งใจ แต่ไม่ทันพูดอะไรต่อ ดารากาก็โพล่งออกมาเสียก่อน

“ดาวจะบอกความลับของจีให้คุณเจตรฟังเรื่องหนึ่ง แต่คุณเจตรอย่าบอกจีนะคะว่าดาวเป็นคนบอก”

“ด้วยเกียรติลูกเสือสามัญเลยครับ”

“ความลับของจีก็คือ...จีมีคนรักแล้วค่ะ!”

ooooooo

การหายตัวไปของสาธิตพร้อมกับจีราวัจน์ทำให้สิทธาหัวเสียมาก นอกเหนือจากเสียดายลูกเลี้ยงสาวแล้ว เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์จอมหื่นยังกลัวถูกแฉจนต้องพาลไปลงกับจริยา

“ลูกเธอมันคิดจะเปิดโปงธุรกิจฉัน ฉันช่วยมัน แต่ดูว่ามันทรยศฉันยังไง”

จริยาหน้าเสีย ก้มหน้านิ่ง “ขอโทษแทนยัยจีด้วยค่ะ”

แต่สิทธาก็ไม่เห็นใจ คาดโทษและขู่เสียงเข้ม “เธอขอโทษแล้วมันจะสำนึกรึไง ถ้าฉันต้องเข้าคุก มันเองก็เตรียมตัวเข้าไปจบชีวิตในคุกได้ ส่วนเธอก็เตรียมตัวกลับไปอดตายได้เลย!”

พูดจบก็จะผละไป จริยาถลาไปจับแขน

“ขอร้อง...ท่านอย่าทำอะไรเราเลยนะคะ”

“มันสายไปละ เตรียมรับกรรมของพวกเธอได้เลย!”

รถบรรทุกสินค้าแล่นไปนานนับชั่วโมง จีราวัจน์ปวดแผลและเงียบลงเรื่อยๆแต่สาธิตก็ยังไม่สังเกตเห็นอาการผิดปกตินั้น จนเมื่อรถแล่นถึงสวนดอกไม้ในต่างจังหวัด สองหนุ่มสาวเลยตัดสินใจค้างในบ้านคนงานเพราะไม่มีทางเลือก

จีราวัจน์หน้าซีดมาก พยายามข่มความเจ็บปวดที่แผลและขอตัวไปเข้าห้องน้ำเพื่อล้างแผล สาธิตเห็นเธอเข้าไปนานเลยไปตาม แต่กลับได้อึ้งแทนเมื่อดันได้ยินข้อความเสียงของจริยาที่ส่งหาดาราสาว

“แกหายหัวไปไหน หาเรื่องใส่ตัวอีกใช่ไหม ต้องให้ฉันบอกแกกี่ที แกถึงจะรู้ว่าท่านมีบุญคุณกับเราขนาดไหน!”

สาธิตหน้าเครียด ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจีราวัจน์จะมีปัญหากับแม่ขนาดนี้

อ่านละครเรื่อง คลื่นชีวิต ตอนที่ 8 วันที่ 8 ก.พ.60

ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทประพันธ์โดย กรุง ญ ฉัตร
ละครเรื่องคลื่นชีวิต บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละครเรื่องคลื่นชีวิต กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ควบคุมการผลิตโดย หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
ละครเรื่องคลื่นชีวิต ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ