อ่านละคร อาคม ตอนที่ 6 วันที่ 19 มิ.ย.60

อ่านละคร อาคม ตอนที่ 6 วันที่ 19 มิ.ย.60

คิมอึดอัดที่ต้องอยู่ท่ามกลางครอบครัวฝาแฝด เหตุร้ายบนรถทำให้บรรยากาศอึมครึมและเงียบเหงาอย่างบอกไม่ถูก เอื้อกานต์ที่พยายามปะติดปะต่อเรื่องราวระแวงว่าเขาอาจเป็นคนทำร้ายพ่อเลยงอนไม่ยอมพูดด้วย ท่าทางของคุณหมอสาวทำให้คิมรีบตามไปเคลียร์ แล้วก็ต้องผงะเมื่อเธอเปิดฉาก

“ฉันรู้แล้วว่าคุณเป็นใคร...แต่ที่ไม่พูด แกล้งทำเป็นไม่รู้เพราะคิดว่าคุณจะหยุด...ที่พ่อฉันเป็นแบบนี้เพราะฝีมือคุณใช่ไหม คุณสะกดจิตแก๊งปาหินมาทำร้ายพ่อฉัน”

“ไม่ใช่...ผมไม่ได้เป็นคนทำ ถ้าหมอไม่เชื่อก็ลองอ่านใจผมดูสิ...หมอทำได้ไม่ใช่เหรอ”



พูดจบก็สบตาวัดใจกับคุณหมอสาว เอื้อกานต์จ้องไม่นานก็เขิน หลบตา

“ไม่ใช่ฝีมือคุณจริงๆเหรอ”

“อาจจะเป็นแก๊งปาหินจริงๆก็ได้”

“ฉันจะลองเชื่อใจคุณดู...ที่ผ่านมาคุณอ่านใจฉันตลอดเลยเหรอ แบบนี้ก็รู้หมดสิว่าฉันคิดอะไรบ้าง”

“รู้ทุกเรื่องที่หมอว่าผมในใจ...”

เอื้อกานต์อายมากเพราะเคยนินทาเขาในใจหลายรอบ คิมไม่ถือสา ชอบใจด้วยซ้ำที่ปรับความเข้าใจกับเธอได้...

ooooooo

หลังแยกจากแฝดพี่ ทีเกื้อก็แวะไปกราบคุณตาในห้องพระ ภาพใบหน้าดุดันของดาบอินตาแท้ๆของฝาแฝดไม่ได้ทำให้ตำรวจหนุ่มนึกกลัว แต่รักและคิดถึงเหมือนที่เคยมาตลอด

“ผมรู้ว่าตาไม่ชอบพ่อมาก แต่วันนี้ผมพาพ่อมาค้างที่นี่ คุณตาอย่าโกรธผมนะครับ”

ธีรนัฐพ่อแท้ๆของฝาแฝดเป็นลูกเขยที่ดาบอินไม่เคยยอมรับ และประกาศกร้าวให้เลิกรากับนวลลูกสาวคนเดียว ทีเกื้อยังจำได้...พ่อเคยมาเยี่ยมเขากับเอื้อกานต์แต่ตาไม่ให้พบ

“ให้โอกาสให้ผมได้เจอลูก ได้ดูแลลูกแล้วก็นวลเถอะนะครับ”

“ไม่จำเป็น...ลูกกับหลานฉัน ฉันดูแลเองได้”

“แต่นวลเป็นเมียผมนะครับ”

“เมียเหรอ...แกหลอกลวงลูกสาวฉัน ทำลูกสาวฉันท้อง ทั้งที่ตัวเองมีเมียแล้ว ฉันไม่เอาปืนไล่ยิงก็บุญแล้ว”

“ผมขอโทษครับ ผมไม่ได้ตั้งใจจะหลอกนวลเลย ผมรักนวลจริงๆ”

“ถ้ารักลูกสาวฉันจริง ก็ช่วยเลิกติดต่อ แกคงไม่อยากให้คนที่แกรักขึ้นชื่อว่าเป็นเมียน้อยแย่งสามีคนอื่นใช่ไหม”

ธีรนัฐหน้าเสียเถียงไม่ออก ดาบอินเลยหันไปปรามนวลลูกสาวและแม่แท้ๆของฝาแฝดบ้าง

“เราก็เหมือนกัน...ผิดครั้งแรกเพราะเราไม่รู้...พ่อไม่ว่า แต่ตอนนี้รู้ว่าเขามีเมียแล้ว ถ้ายังไปยุ่งกับเขาอีกก็เท่ากับเป็นชู้ พ่อจะไม่ยอมให้ลูกสาวคนเดียวของพ่อเป็นชู้กับใคร!”

ทีเกื้อดึงตัวเองจากอดีต ครั้งนั้นคือครั้งแรกที่เขาได้รู้ว่าพ่อมีภรรยาอีกคนซึ่งก็คือคุณหญิงอัปสรแม่เลี้ยงคู่ปรับ ตำรวจหนุ่มถอนใจยาวเมื่อคิดถึงเรื่องตัวเอง...เรื่องพ่อก็แย่แล้ว แต่เรื่องอดีตคนรักก็หนักหน่วงไม่แพ้กัน

“ผมกำลังไปชอบคนที่เขามีเจ้าของอยู่แล้วเหมือน กับแม่...ผมควรทำยังไงดีครับ ทั้งเรื่องความรัก เรื่องงาน ไม่มีอะไรดีสักอย่าง คนร้ายผมก็ยังตามจับไม่ได้ ท่านรองเล่าว่าคุณตาเก่งมาก มีวิชาอาคม...ถ้าคุณตาอยู่คงช่วยผมได้เยอะ”

พูดพลางส่งสายตาขอความเห็นใจไปที่ภาพคุณตา พลันก็เกิดลมพัด...สมุดเล่มหนึ่งหล่นจากชั้น ทีเกื้อเอื้อมมือ ไปหยิบแล้วก็สะดุดกับชื่อบนหน้าปกที่เขียนด้วยลายมือของคุณตาว่าอาคม!

ขณะที่ทีเกื้อขะมักเขม้นกับตำราอาคมของคุณตา ธีรนัฐก็เพลิดเพลินกับภาพถ่ายของนวล...ภรรยาอีกคนและแม่ของฝาแฝดในห้องของเธอ แต่ฤทธิ์ยาสลบก็ทำให้เขายังอ่อนเพลีย ผล็อยหลับในที่สุด

ภาพลานโล่งปรากฏในห้วงความฝัน ธีรนัฐกวาดตามองรอบตัว ก่อนจะเบิกตาโพลงเมื่อเห็นนวล เธอเดินมาหาเขาช้าๆ และปล่อยให้เขาจับมือด้วยท่าทีสงบเหมือนคนที่ปล่อยวางแล้ว

ธีรนัฐดีใจมากที่ได้เจออดีตภรรยาผู้ล่วงลับ รู้สึกผิดกับเธอเหลือเกินที่ไม่เคยรับผิดชอบหรือดูแลเธอได้

“ผมขอโทษ...ถึงผมจะไม่ได้บอกว่ามีภรรยาแล้ว แต่ความรักที่ผมมีให้คือความจริง ผมไม่เคยหลอกคุณ เลยนะ”

“ฉันรู้ว่าคุณรักฉันมาก แต่ฉันก็ต้องออกจากชีวิตคุณ เพราะฉันรักคุณ ฉันไม่อยากทำลายครอบครัวคุณ”

“ผมรู้ว่าความสัมพันธ์ของเรามันผิด แต่ผมก็หักห้ามใจไม่ได้จริงๆ...ผมขอโทษ”

“คุณหญิงเป็นคนที่จะสามารถสนับสนุนหน้าที่การงานของคุณได้ คุณต้องดูแลเธอให้มากๆนะคะ”

“ทำไมผมไม่เจอคุณก่อนที่แม่จะบังคับให้ผมแต่งงาน...ผมคิดถึงคุณเหลือเกิน”

“ฉันตั้งใจจะมาเตือนคุณ คุณต้องระวังตัวด้วยนะคะ...อย่าประมาท รักษาตัวให้ดี...”

ooooooo

คำเตือนจากนวลทำให้ธีรนัฐกังวลอย่างบอกไม่ถูก เอื้อกานต์มาเชิญไปกินข้าวก็ขอตัวพักผ่อนดื้อๆ ทีเกื้อไม่ได้สนใจพ่อนัก มัวช้ำใจเมื่อเห็นธีรภูมิเอาใจใส่สัตตบงกชอย่างดี

“ดูพี่จะรักหนูดีมากเลยนะครับ”

“หนูดีน่าสงสาร...โดนที่บ้านบังคับให้แต่งงานกับพี่ พี่อยากดูแลเขาให้ดีที่สุด”

“โดนบังคับเหรอครับ”

“ใช่...ตอนนั้นบ้านหนูดีเป็นหนี้คุณแม่ พ่อหนูดี เสียชีวิตกะทันหันเลยทำให้ธุรกิจขาดทุน”

ทีเกื้อถึงกับอึ้งไป ธีรภูมิไม่ทันสังเกตท่าทางผิดปกติ ของน้องชายคนละพ่อ แต่ไว้ใจมากพอจะเล่าความเป็นมาของคู่หมั้นสาวที่ต้องเสียสละเพื่อความสุขของคนอื่นรอบตัว

ครอบครัวของสัตตบงกชเป็นหนี้ก้อนโตหลังจากพ่อตาย และเธอต้องรับผิดชอบ หากไม่อยากให้บ้านถูกยึด ครั้งแรกเธอไม่เชื่อแต่แม่ก็ช่วยยืนยันด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียด

“บ้านเราเป็นหนี้ขนาดนี้ได้ยังไงคะ ก่อนหน้าบริษัทเราก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย”

“ใครว่าล่ะ...บริษัทเราขาดทุนมานานแล้ว แต่ที่อยู่รอดมาได้เพราะพ่อแกไปยืมเงินคุณหญิงมาหมุนตะหาก”

“ใจเย็นๆนะคะแม่ หนูดีจะทำงานใช้หนี้คุณพ่อให้เองค่ะ”

“เงินเดือนนักข่าวน่ะเหรอ ชาติไหนจะใช้หมด คุณหญิงยื่นข้อเสนอให้แกแต่งงานกับคุณภูมิแล้วจะยกหนี้ให้”

“ไม่ได้นะคะคุณแม่”

“ถ้าแกไม่อยากให้บ้านเราโดนยึด ให้ครอบครัวโดนฟ้องล้มละลาย ทำให้ตระกูลเก่าแก่ของเราต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง แกก็ต้องแต่งงานกับคุณภูมิซะ จะได้ล้างหนี้ให้ครอบครัวเรา”

ไม่ใช่แค่สัตตบงกชที่แทบช็อกเมื่อได้ยินข้อเสนอจากแม่ ธีรภูมิก็มีอาการไม่ต่างกัน

“แกก็สนิทกับหนูดี ทำงานด้วยกัน หนูดียอมรับแกได้ทุกอย่าง ไม่มีใครเหมาะกับแกมากกว่าหนูดีอีกแล้ว”

“แต่ผมกับหนูดี...เรารักกันแบบพี่น้องนะครับ”

“ตอนนี้เป็นพี่น้อง อยู่กินกันไป เดี๋ยวก็รักกันเอง...

ไม่รู้แหละ ยังไงแกก็ต้องแต่ง!”

“ไม่ครับ...ผมไม่แต่ง! แม่อยากให้ผมต้องทรมานไปตลอดชีวิตเหรอครับ”

“แต่ภูมิก็ต้องเห็นแก่หน้าแม่เหมือนกัน หนูดีมาจากตระกูลเก่าแก่ แต่งงานกับหนูดี...ครอบครัวเราจะได้เชิดหน้าชูตาไปด้วย นี่เป็นทางเดียวที่แม่จะไม่อายใคร แม่จะไม่ยอมเสียหน้าเด็ดขาด”

ทีเกื้อได้ฟังเรื่องราวของอดีตคนรักจากธีรภูมิก็หน้าซีด รู้สึกผิดและเสียใจกับเธอที่ต้องเจอเรื่องแบบนี้ ธีรภูมิไม่ทันเห็นท่าทางผิดสังเกตของน้องชายคนละพ่อ แต่เล่าเรื่องการตัดสินใจของเขาด้วยน้ำเสียงราบเรียบ

“คุณแม่เห็นว่าหนูดีมีชื่อเสียง มาจากครอบครัวที่ดี พี่คิดว่าแต่งงานกับหนูดีก็ดีกว่าแต่งกับคนอื่น พี่เลยเลือกจะแต่งกับหนูดีทั้งที่รู้ว่าหนูดีมีแฟนอยู่แล้ว หนูดีต้องทำเพื่อครอบครัวเลยยอมมาแต่งงานกับพี่เพื่อล้างหนี้”

แต่ถึงจะสงสารแค่ไหน ทีเกื้อก็อดน้อยใจอดีตคนรักไม่ได้ที่ตัดสินใจทิ้งเขาโดยไม่บอกความจริง

“น่าสงสารตรงไหน เขาทิ้งแฟนแล้วเลือกเงินนะครับ”

“ไม่หรอก...ตอนแรกหนูดีมาหาพี่ ขอให้พี่ปฏิเสธการแต่งงานเพราะหนูดีรักแฟนมาก หนูดีเล่าเรื่องทุกอย่างให้พี่ฟัง แต่พี่เองเนี่ยแหละที่เห็นแก่ตัว....กล่อมจนหนูดีต้องเลิกกับแฟน”

ooooooo

อ่านละคร อาคม ตอนที่ 6 วันที่ 19 มิ.ย.60

ละครเรื่อง อาคม บทประพันธ์โดย ชลนิล
ละครเรื่อง อาคม บทโทรทัศน์โดย ตฤณณา
ละครเรื่อง อาคม กำกับการแสดงโดย ธรธร สิริพันธ์วราภรณ์
ละครเรื่อง อาคม ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง อาคม ควบคุมการผลิตโดย ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง อาคม ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.
ติดตามชมละครเรื่อง อาคม ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ