อ่านละคร เล่ห์ลับสลับร่าง ตอนที่ 6/2 วันที่ 5 ส.ค.60

อ่านละคร เล่ห์ลับสลับร่าง ตอนที่ 6/2 วันที่ 5 ส.ค.60

บนมอเตอร์ไซค์ เภตราถามรามิล
“คุณไปรับปากไอ้คมว่าอีกสามวันจะกลับไปทำงานได้ยังไง เราจะกลับร่างกันทันเหรอ”
“ทันสิ ชั้นมั่นใจว่าหมอนักษัตรต้องช่วยเราได้”
“ไม่รู้ว่าไอ้คมมันจะสงสัยเราหรือเปล่า”
“อย่าลืมสิ ฉันเป็นใคร เภตรา ภาวดี นางเอกสาวเจ้าบทบาท ตีบทแตกกระจุยขนาดนี้ รุ่นน้องคุณไม่มีทางจับได้หรอก”

คอนโดนกยูง อาคมพานกยูงกลับมาส่งที่คอนโด
“คุณนกยูงยังคิดมากเรื่องพี่มิลกับคุณเภตราอยู่หรือเปล่าครับ”


“นกยูงไม่ติดใจเรื่องนั้นแล้วล่ะค่ะ เข้าใจว่าเป็นหน้าที่ ตอนนี้เป็นห่วงคุณมิลมากกว่า กลัวว่าจะตกอยู่ในอันตราย” นกยูงคิดมากขึ้นมาทันที อาคมดันเผลอหลุดปากออกมา “พี่มิลไม่เป็นอะไรหรอกครับ”
นกยูงแปลกใจ “คุณอาคมรู้ได้ยังไงคะ”
อาคมแก้ตัว “เอ่อ ผมเดาเอาจากรูปการณ์น่ะครับ เพราะถ้ามีเหตุด่วนเหตุร้าย พี่มิลจะต้องส่งสัญญาณฉุกเฉินขอความช่วยเหลือมาที่หน่วย แต่นี่ไม่ได้ส่งมา แสดงว่าสถานการณ์คงไม่ได้คับขันขนาดนั้น คุณนกยูงอย่าห่วงไปเลยครับ ผมมั่นใจว่าอีกไม่เกิน 3 วัน พี่มิลจะต้องกลับมารายงานตัวที่หน่วยแน่นอน”
อาคมมั่นใจ หลังจากที่ได้เจอกับรามิลเมื่อครู่
ห้องรับแขก บ้านหมอดูนักษัตร รามิลกับเภตรากลับมาคุกเข่าอ้อนวอน
“น๊า... หมอนะ ช่วยเราด้วยนะ ได้โปรดเถอะ Please….” รามิลทำตาปิ๊งๆๆๆ น่าสงสาร
“ไม่ บอกว่าไม่ก็ไม่... ในเมื่อคุณไม่ศรัทธาในตัวฉัน แล้วจะกลับมาทำไม เช๊อะ”
“ผมมีตา แต่หามีแววไม่ หมอได้โปรดยกโทษให้ผมด้วยเถอะ จะให้ผมทำอะไรยอมทุกอย่าง หรือจะให้เอาธูปเทียนแพมาขอขมา ผมก็ยอม”
“นะหมอ ช่วยเหลือคนเขาว่าได้กุศลยิ่งกว่าสร้างเจดีย์เจ็ดชั้น ถือเสียว่าช่วยลูกนก ลูกกาตาดำๆเถอะนะหมอ แล้วเราสองคนจะไม่ลืมบุญคุณหมอเลยน๊าหมอ นะ” เภตรากับรามิลกอดแข้งกอดขาหมอดูนักษัตรคนละข้าง “แน่ใจนะว่าพร้อมจะทำพิธีกับฉัน”
เภตรา/รามิลรับปาก “พร้อม ! เ ราสองคนพร้อมจะทำพิธีระลึกชาติแล้ว”
“พวกคุณพร้อม แต่ฉันยังไม่พร้อม”
“อ้าว / ทำไมล่ะหมอ”
“คุณคิดว่าฝึกระลึกชาติมันง่ายเหมือนหัดเรียนขับรถหรือไง ถ้าง่ายขนาดนั้น ใครๆก็เปิดหลักสูตรสอนระลึกชาติกันเยอะแยะไปแล้วสิ”
“แล้วเราต้องทำยังไงบ้าง”
“นุ่งขาว ห่มขาว ชำระล้างจิตใจให้สะอาด เมื่อจิตแน่วแน่ สงบนิ่ง เป็นสมาธิผุดผ่อง ปราศจากกิเลส จึงจะสามารถน้อมนำให้เกิดญาณระลึกชาติได้”
“ฟังดูยากแล้วก็ซับซ้อน มีวิธีลัดมั้ยหมอ”
“ไม่มี การฝึกจิตทำสมาธิจะช่วยให้คุณทั้งสองระลึกชาติได้ จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จขึ้นอยู่กับความพยายามของคุณทั้งสองคน”
“ฉันเข้าใจแล้ว หมอจะทำพิธีให้เราได้เมื่อไหร่คะ”
“คืนนี้” เภตรากับรามิลมองหน้ากัน สายตามุ่งมั่น ต้องทำให้ได้

กลางคืน ห้องพิธีบ้านหมอดูนักษัตร หมอดูนักษัตร รามิล และเภตรา ในชุดนุ่งขาวห่มขาว นั่งขัดสมาธิเป็นวงกลมอยู่ล้อมรอบเชิงเทียนใหญ่ๆ เทวรูปเทวีสี่ตาตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลัง ดูศักดิ์สิทธิ์ มือจับกันเป็นวง หลับตา “หลับตา ทำจิตให้ว่าง แล้วเพ่งไปที่จุดจุดเดียว เหนือสะดือขึ้นมาสององคุลี”
เภตราสงสัย “สององคุลีนี่มันแค่ไหนหมอ”
“กะดูประมาณสองนิ้วมือคุณน่ะ” เภตราพยักหน้าหงึกๆ เข้าใจ
“แล้วว่าตามฉันพร้อมกันนะ นะ เม โก เต นัง”
เภตรา/รามิลสวดพร้อมกัน “นะ เม โก เต นัง”
“ท่องไปเรื่อยๆ”
เภตรา/รามิลย้ำ “ท่องไปเรื่อยๆ”
“ไม่ใช่ ! ให้ท่องนะ เม โก เต นัง ไปเรื่อยๆ ท่องในใจก็ได้” รามิลและเภตราพยักหน้า หลับตาท่องงึมงำ สักพัก รามิลก็ร้องครางขึ้นมา นักษัตรกับเภตราลืมตาด้วยความตกใจ รีบเข้ามาดูรามิลหน้าตาตื่น
“อูยยยยยย....” รามิลร้อง
เภตราห่วง “คุณเภ เป็นอะไรครับ”
“ชะ...ช่วยด้วย....”
เภตราทำอะไรไม่ถูก “เป็นอะไรคุณ หมอ ช่วยคุณเภด้วย”
หมอดูนักษัตรตื่นตูมเกินกว่าเหตุ ลนลานทำอะไรไม่ถูก พูดละล่ำละลักปากคอสั่นไปหมด
“นั่นไง คุณเห็นนิมิตแล้วใช่มั้ย สงสัยจะเป็นเปรตหรือไม่ก็พวกสัมภเวสีผีเร่ร่อน ใจเย็นๆ คุมสติให้มั่น อย่าปล่อยให้จิตเตลิด ไม่งั้นคุณอาจจะเป็นบ้าได้”
รามิลบอก “ฉันขยับตัวไม่ได้”
เภตราห่วงหนักมาก “ทำอะไรบ้างสิหมอ คุณเภจะไม่ไหวอยู่แล้ว”
“อาการแบบนี้ผีอำแน่ๆ หรือไม่ก็มีวิญญาณเข้ามาสิงร่าง ทำไงดี ทำไงดี”
“ผีเข้าคุณใช่มั้ย คุณเภ”
“ผีเผอที่ไหนเล่า ขาฉันมันเป็นเหน็บน่ะ ชาไปหมด ขยับไม่ได้เลย ช่วยนวดฉันที” หมอดูนักษัตรกับเภตรามองหน้ากันเบื่อๆ รามิลร้องครวญครางโอดโอยไม่หยุด

คอนโดอาคม อาคมพิมพ์ข้อความในโทรศัพท์มือถือจะส่งหานกยูงว่า “กินข้าวเย็นรึยัง”แล้วลบ พิมพ์ใหม่ว่า “สบายดีมั้ย” แล้วลบอีก พิมพ์คำว่า”ฝันดี...ราตรีสวัสดิ์” จดๆจ้องๆ ว่าจะส่งดีหรือไม่ส่งดี แต่แล้วก็เปลี่ยนใจลบทิ้ง อาคมเอนตัวลงนอนบนเตียง ไม่กล้าที่จะส่งข้อความหานกยูง ทันใดนั้น เสียงสัญญาณเฟซไทม์ในมือถือก็ดังขึ้น อาคมดีดตัวผึงลุกขึ้นนั่งทันที “คุณนกยูง” อาคมยิ้มร่าด้วยความดีใจ รีบกดรับทันที

คอนโดนกยูง นกยูงกำลังคุยเฟซไทม์กับอาคมอยู่
“คุณอาคมหลับหรือยังคะ นกยูงมีเรื่องจะปรึกษานิดหน่อยค่ะ”
“ยังครับ คุณนกยูงจะมีอะไรจะปรึกษาผมเหรอครับ”
“ช่วงนี้คุณมิลทำงานหนัก นกยูงเลยอยากจะต้มยาจีนบำรุงร่างกายให้คุณมิลน่ะค่ะ”
“คุณนกยูงถามถูกคนแล้วล่ะครับ อาม่าอากงผมเป็นกูรูเรื่องสมุนไพรจีน ต้มยาจีนให้ผมกินตั้งแต่หัวเท่ากำปั้น ร้านยาจีนที่เยาวราชนี่ผมรู้จักหมดครับ หลับตาเดินยังได้เลย”
“จริงหรือเปล่าคะ นกยูงกำลังปวดหัวกับที่ตั้งร้านยาแถวนั้นอยู่พอดี ลองเปิดแผนที่ดู แถวนั้นมีตรอกซอกซอยเยอะแยะเต็มไปหมด นกยูงจะไปเองก็กลัวหลง”
“ถ้าคนไม่คุ้นเคยต้องหลงแน่ๆครับ แต่คุณนกยูงไม่ต้องกังวลนะครับ มีผมอยู่ทั้งคน เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะพาคุณนกยูงไปเอง”
“นกยูงรบกวนคุณอาคมหรือเปล่าคะ เกรงใจจัง”
“ไม่รบกวนเลยครับ พรุ่งนี้วันหยุดผมพอดี แล้วเจอกันนะครับ” อาคมวางสายเฟสไทม์ ยิ้มปลื้ม ร้อง เยสสสส

ห้องพิธีบ้านหมอดูนักษัตร รามิลขาหายเป็นเหน็บแล้ว กำลังจะนั่งทำพิธีต่อ
“แค่เหน็บกินขา ร้องครางอย่างกับผีเข้า ไม่มีน้ำอดน้ำทนมั่งเลย”
รามิลเถียง “ก็มันชานี่ นั่งต่อไม่ไหว จะให้ฉันทำยังไง”
“ตั้งใจหน่อยสิคุณ ถ้าคุณสำออยแบบนี้ ผมว่ามันไม่ได้ผลหรอก”
“รู้แล้วน่า ขออีกทีนะคะหมอ”
“เอ้า ! เริ่มต้นใหม่ตั้งแต่แรก ถ้าคราวนี้ยังไม่สำเร็จอีก ฉันจะไปนอนแล้ว” หมอดูนักษัตรชักยั๊วะ แหวลั่น เภตรากับรามิลตัวลีบ ตั้งใจขึ้นมาทันที
“เอ้า หลับตา! ทำใจให้นิ่ง ปล่อยวางทุกอย่างให้หมด ท่อง นะ เม โก เต นัง เร็ว”
เภตรากับรามิลหลับตา คราวนี้ดูจริงจังขึ้นกว่าครั้งก่อน

นาฬิกาแขวนผนัง ผ่านเวลาเป็นตีสาม รามิล เภตราและหมอดูนักบัตร ทั้งสามคนนั่งสัปหงกโงกเงกเหมือนกัน เอนหน้า-หลัง - ซ้ายที-ขวาที แต่ไม่ยักกะชนกันสักที ทันใดนั้น เภตรากับรามิลก็สัปหงกหัวคะมำชนเชิงเทียนที่ตั้งอยู่ตรงกลาง เชิงเทียนเอนทิ้งลงมาฟาดเปรี้ยงเข้าที่หัวของหมอดูนักษัตรเต็มแรง ร้องลั่น “อ๊ายยยยยยย”เภตรากับรามิลตาหูแหก สะดุ้งพรวดลุกขึ้นมาพร้อมกัน หมอดูนักษัตรกุมหัว หน้าเหยเก
“หัวฉัน! นี่มันอะไรกันเนี่ย”
รามิลรีบปฏิเสธ “ฉันเปล่านะ ไอ้หมอนี่ต่างหาก นั่งหลับในคอพับคออ่อน เห็นมั้ยเป็นเรื่องจนได้ เฟอะฟะจริงๆ”
“อ้าว คุณ! คุณเองก็นั่งสัปหงกงึ๊กๆๆ เหมือนกันนั่นแหละ มาโยนให้ผมคนเดียวได้ยังไง พูดแบบนี้มันเห็นแก่ตัวชัดๆ”
“ว่าใครเห็นแก่ตัว เป็นผู้ชายประสาอะไรห๊ะ ว่าผู้หญิง ไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ”
“ผู้หญิงไร้มารยาทอย่างคุณ ผมไม่จำเป็นต้องสุภาพด้วยหรอก ดูซิเนี่ย พิธีแตกก็เพราะคุณนั่นแหละ กาย วาจา ใจหยาบช้าสกปรก” รามิลเต้นผาง “กรี๊ดดดดดด !!! ตั้งแต่เกิดมายังไม่มีใครกล้าว่าฉันขนาดนี้..”
หมอดูนักษัตรเห็นเลือดอุ่นๆ ไหลลงมาจากหน้าผาก
“นี่ คุณสองคนอย่าเพิ่งเถียงกันได้มั้ย มาดูหัวให้ฉันก่อน... !”
“หัวหมอทำไม....” รามิลสังเกตที่หัวหมอดูนักษัตร
“เลือด! เลือดมาจากไหน นี่ คุณทำหมอนักษัตรหัวแตกเหรอ”
“อย่าโทษชุ่ยๆสิ ผมเกี่ยวอะไรด้วย เชิงเทียนนี่ต่างหาก ล้มฟาดใส่หมอ หัดดูซะมั่ง”
“เชิงเทียนตั้งอยู่ดีๆ มันจะล้มลงมาได้ยังไง ถ้าคุณไม่ได้ชนมัน”
“จะจบได้หรือยัง จะได้ทำพิธีต่อ ผมเสียเวลากับคุณมามากแล้วนะ”
“เรื่องนี้ฉันไม่ยอมจบง่ายๆแน่ ให้ฉันกลับร่างเดิมได้ก่อน เราค่อยมาเคลียร์กันใหม่ หมอ ! รออะไรอยู่ล่ะ ทำพิธีต่อ” หมอดูนักษัตรชักจะทนไม่ไหว กรี๊ดลั่นออกมาอย่างเสียจริต
“ฉันหัวแตกเลือดโชกขนาดนี้ ยังจะให้ฉันทำพิธีอีกเหรอ ถือว่าพิธีแตกแล้ว ไว้วันหลังค่อยทำพิธีกันใหม่”
“อ้าว หมอ พิธีแตก ก็ทำพิธีใหม่สิ จะเลิกล้มกลางคันแบบนี้ได้ยังไง มีสปิริตหน่อยสิหมอ ยังไงคืนนี้ผมก็ต้องกลับร่างให้ได้”
“ใช่ มา ทำพิธีต่อ ฉันพร้อมแล้ว... นะ เม โก เต นัง”
“โอ๊ยยยยย ไม่ต้องทำแล้ว พิธง-พิธี ไปทำแผลให้ฉันก่อน” หมอดูนักษัตรเอามือกุมเลือดที่ยังไหลไม่หยุด แข้งขาอ่อนไปหมด จนเภตรากับรามิลต้องหิ้วปีกออกไป

ห้องนั่งเล่น บ้านหมอดูนักษัตร หมอดูนักษัตรที่หัวมีผ้าพันแผลเรียบร้อยแล้ว แต่เภตรากับรามิล ยังเถียงกันไม่จบ “เพราะคุณนั่นแหละ ไม่พยายาม เราถึงเปลี่ยนร่างกันไม่ได้”
“โทษฉันคนเดียวได้ยังไง แล้วคุณล่ะ พยายามมากนักนี่ นั่งสมาธิแค่นี้ก็หลับใน”

อ่านละคร เล่ห์ลับสลับร่าง ตอนที่ 6/2 วันที่ 5 ส.ค.60

ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง บทประพันธ์โดย นรอินทร์
ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง บทโทรทัศน์โดย Sanctuary
ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง กำกับการแสดงโดย กฤษณ์ ศุกระมงคล
ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง ผลิตโดย บริษัท โนพรอบเล็ม จำกัด
ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง ควบคุมการผลิตโดย คุณธิติมา สังขพิทักษ์
ละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.
ติอตามชมละครเรื่อง เล่ห์ลับสลับร่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ