อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 14/5 วันที่ 3 ก.ย.60

อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 14/5 วันที่ 3 ก.ย.60

เทิพันธ์บอกกับพนักงานเสิร์ฟคนเดิม “เมย์มาเก็บต่อด้วย มาครับเดี๋ยวผมทำแผลให้”
เทิดพันธ์จับมือพิมจะพาไปทำแผล มาลัยวรรณเดินมาเห็นพอดี มาลัยวรรณพุ่งเข้ามาและดึงพิมไป
“เดี๋ยววรรณทำแผลให้เอง”
“ไม่เป็นไร ในครัวยุ่งไม่ใช่เหรอ แค่ทำแผลเอง ผมทำให้”
มาลัยวรรณเสียงดัง “แต่พี่พิมเป็นพี่สาววรรณ วรรณดูแลเองได้ค่ะ” คนในร้านหันมามอง พิมดึงมือจากมาลัยวรรณ

“แผลเล็กนิดเดียว พิมทำแผลเองได้ค่ะ ไม่ต้องห่วงทั้งสองคน วรรณกลับไปทำงานในครัว คุณเทิดพันธ์คะ ฝากดูร้านสักครู่นะคะ” พิมสั่งงานเสร็จก็เดินไปทำแผลเอง สตรองมาก ด้านหลังนอมโผล่หน้าออกมาเห็นพอดี .. นอมเริ่มเป็นห่วงมาลัยวรรณ มาลัยวรรณ กับ เทิดพันธ์ยืนอึ้งๆสักพัก มาลัยวรรณกำลังจะหันหลังเดินเข้าครัวไป เทิดพันธ์คว้าข้อมือไว้ มาลัยวรรณหันมา ยังไม่ทันถามเทิดพันธ์ลากตัวออกไปเลย “คุณจะพาฉันไปไหน? คุณ !!”



เทิดพันธ์ลากมาลัยวรรณมาคุยกันที่มุมหนึ่งหน้าร้าน เป็นมุมปลอดคน “ผมรู้ว่าคุณคิดอะไรอยู่”
มาลัยวรรณสะอึก..หน้าแดงๆ ใจเต้นแรง “ฉันคิดอะไร ?”
“คุณกำลังหึง!” มาลัยวรรณผงะ “ไม่ใช่สิ เค้าต้องเรียกว่า “หวง” พี่สาวอยู่ใช่มั้ย”
มาลัยวรรณเหวอๆ นิดๆ เทิดพันธ์พูดต่อ
“ผมรู้ที่ผ่านมาประวัติผมไม่ค่อยดีงามสักเท่าไหร่ แต่คุณก็น่าจะรู้ว่าจริงๆแล้วผมไม่ใช่คนเจ้าชู้ ตอนนั้นที่ผมนอกใจเริง เพราะมัน..มันทั้งเครียด ทั้งแค้น อยากเอาคืน มันวุ่นวายไปหมด”
เทิดพันธ์พยายามชี้แจงตัวเอง ในขณะที่มาลัยวรรณยืนฟังอึ้งๆ ในหัวก็สับสนวุ่นวายพอกัน
“แต่ตอนนี้ชีวิตผมสงบลงแล้ว และจะไม่ทำผิดพลาดอีก ผมขอให้คุณมั่นใจ “ผมชอบพี่สาวคุณจริงๆ” !”
มาลัยวรรณเหมือนโดนตีแสกหน้า .. เปรี้ยง “คุณอาจจะไม่เชื่อ”
มาลัยวรรณสวน “ฉันเชื่อ”
“คุณเชื่อ แล้วทำไมคุณต้องกีดกันผมกับพิมด้วย ? ทำไม ?” มาลัยวรรณจุก..พูดไม่ออก
“คุณคิดอะไรอยู่ ? บอกมาสิ”
“เอ่อ... ฉัน...ฉันไม่ได้คิดอะไร” มาลัยวรรณหลบตา
“ถ้าคุณไม่ได้คิดอะไร ผมขอร้อง ไว้ใจผม ที่ผ่านมาผมเห็นคุณพิมเจ็บปวดมามากแล้ว ผมจะไม่ทำให้พี่สาวคุณต้องเจ็บปวดอีกเป็นครั้งที่สอง” เทิดพันธ์จับมือมาลัยวรรณ “ผมสัญญา” มาลัยวรรณใจเต้นจากการสัมผัสของเทิดพันธ์ แต่ใจก็ห่อเหี่ยวกับคำพูด มาลัยวรรณค่อยๆดึงมือออกอย่างนุ่มนวล เอามือมากอดอก
“ฉัน...ไม่สัญญาอะไรด้วยทั้งนั้น .. ฉันก็แค่ไม่อยากให้พี่พิมต้องเจ็บมากไปกว่านี้ ถ้าคุณมั่นใจว่า..รักพี่พิมจริงๆ..ก็ต้องพิสูจน์” เทิดพันธ์รีบบอก “สบายมาก ผมพิสูจน์เรื่องงานให้คุณยอมรับได้ ผมก็พิสูจน์ความรักให้คุณยอมรับได้เหมือนกัน” เทิดพันธ์มองตามาลัยวรรณแล้วยิ้ม “แต่การพิสูจน์ของผมก็ต้องการความร่วมมือ ถ้าคุณมาขวางอยู่แบบนี้ ผมจะพิสูจน์ได้ยังไง” เทิดพันธ์มองหน้ามาลัยวรรณจริงจังมาก มาลัยวรรณจำต้องยอม
“ก็ได้ๆ ฉันไม่ขวางก็ได้ แต่ถ้าคุณทำให้พี่พิมต้องเสียใจ ฉันจัดการคุณแน่ !!”
มาลัยวรรณหันหลังจะเดินกลับเข้าร้าน เทิดพันธ์เรียกไว้ “เดี๋ยว”
มาลัยวรรณหันมา เทิดพันธ์เดินเข้ามาหามาลัยวรรณแล้วก็กอดไหล่ด้วยความเอ็นดู .. มาลัยวรรณช็อค! สะท้านไปทั้งร่าง เทิดพันธ์ลูบหัวแล้วก็พูดยิ้มๆว่า “ขอบใจมากน้องสาว” มาลัยวรรณได้ยินคำว่า “น้องสาว” น้ำตาแทบร่วง

ภายในโรงพยาบาล ฤกษ์มองดูจออัลตร้าซาวด์ด้วยความตื่นเต้น ในจอเห็นภาพตัวอ่อนอายุประมาณ ๓ เดือน
“แสงกระพริบๆที่เห็น คือ หัวใจของเด็กนะคะ .. อัตราการเต้นเป็นปกติดีค่ะ”
ใจเริงนอนอยู่บนเตียง มองฤกษ์ที่กำลังตื่นเต้นกับลูก ลึกๆใจเริงอิจฉาลูกตัวเองโดยไม่รู้ตัว ใจเริงโวย “หมอคะ จะตรวจอีกนานมั้ยคะ ฉันหิว! เอาแค่เห็นว่าเด็กปกติดีก็พอแล้วค่ะ” หมออึ้ง หันมาทางฤกษ์ เหมือนจะขอความเห็น ฤกษ์มองบน “อดทนหน่อยสิ แค่หิวแป๊บเดียว เดี๋ยวก็ได้กินแล้ว ทีพี่ยังอดทนกับเริงมาตั้งเยอะ แค่นอนนิ่งๆ อดทนเพื่อลูกไม่ได้หรือไง”
“พี่ฤกษ์ไม่ได้มาท้องเองไม่รู้หรอกว่าตอนคนท้องหิว มันทรมานขนาดไหน! ดูสิเนี่ย มือสั่นไปหมดแล้ว”
ใจเริงชูมือขึ้น มือสั่นระริก “พอเถอะค่ะหมอ ไว้วันหลังค่อยนัดมาตรวจใหม่นะคะ”
ใจเริงลุกขึ้นจากเตียงเลย หมองงๆ ใจเริงเดินออกไปเลย ฤกษ์มองตามอย่างเซ็ง
“เดี๋ยวหมอพริ้นท์รูปให้คุณพ่อเอากลับบ้านไปนะคะ”
“ขอบคุณครับ” ฤกษ์ขอบคุณหมอหน้าอย่าง sad and เซ็ง !!!สุดๆ

รูปเด็กจากเครื่องอัลตร้าซาวด์เป็นตัวอ่อนอายุประมาณ ๓ เดือน .. ฤกษ์เอามาแปะไว้ที่กำแพงในห้องทำงาน ฤกษ์จับรูป “พ่อจะอดทนเพื่อลูก” ฤกษ์มองดูรูปอัลตร้าซาวด์ แล้วค่อยๆ หันมาดูรูปของพิมที่วางอยู่ที่โต๊ะทำงาน..ฤกษ์คิดถึงพิม..น้ำตาคลอๆ

บ้านพ่อแม่พิม ห้องนอนพิม พิมนั่งมองแหวนแต่งงานที่ถืออยู่ในมือ ในใจก็ยังคิดถึงฤกษ์ .. เสียงเคาะประตูห้องดังขึ้น “พี่พิม...วรรณเข้าไปนะ” พิมรีบเก็บแหวนใส่ซองที่เตรียมไปวันหย่า แล้วเอาซองวางไว้ที่โต๊ะข้างเตียง มาลัยวรรณเปิดประตูเข้ามา “เป็นยังไงบ้างคะคุณผู้จัดการ ทำงานมาหลายวันแล้ว ชอบมั้ยคะ”
“ก็...ชอบนะ”
“แล้ว.... กับเจ้านายล่ะคะ..ชอบมั้ย”
“ถามแบบนี้ มีใครจ้างมาหรือเปล่า”
“ไม่มี วรรณอยากรู้จริงๆ คุณเทิดพันธ์ประกาศจะจีบพี่พิม วรรณก็เลยอยากรู้ว่าพี่พิมคิดยังไง”
พิมคิด “พี่ก็คิดว่า..คุณเทิดพันธ์เค้าเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น เป็นคนดีคนนึง”
“แค่นั้นเหรอคะ ?”
“ตอนนี้..แค่นั้น แต่ต่อไปก็ไม่แน่”
“แล้วพี่พิมตัดใจจากพี่ฤกษ์ได้แล้วเหรอคะ”
พิมใจแข็ง “ได้หรือไม่ได้ พี่ก็ต้องเดินต่อไป พี่ให้โอกาสคุณเทิดพันธ์ก็เท่ากับพี่ให้โอกาสตัวเอง ชีวิตทำให้พี่เห็นว่าคนที่เราไว้ใจที่สุดยังหักหลังเราได้ เพราะฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ .. จริงมั้ย”
มาลัยวรรณอึ้งไป แล้วก็พยักหน้า “จริงค่ะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ และบางทีมันก็เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว”
พิมคิดถึงฤกษ์ หน้าฤกษ์ตอนยิ้ม หัวเราะ ตอนมีความสุขด้วยกัน แล้วก็จบลงด้วยการร้องไห้
มาลัยวรรณคิดถึงเทิดพันธ์ ตอนโกรธ ไม่ชอบหน้า แล้วค่อยๆเปลี่ยนเป็นหัวเราะมีความสุข ... ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ทั้งพิมและมาลัยวรรณค่อยๆถอนหายใจออกมาพร้อมกัน .. เฮ้อ.. อะไรก็เกิดขึ้นได้บนโลกใบนี้ จริงๆ ...

หน้าบ้านฤกษ์ ตอนกลางคืน บรรยากาศเศร้าๆ เสียงใจเริงร้องโอดโอย ในห้องนอนใจเริงบิดไปมา เป็นตะคริว
“โอ้ยยยยยยย พี่ฤกษ์!!! เริงเป็นตะคริว พี่ฤกษ์มานวดเดี๋ยวนี้เลย โอ้ยยยย”
ใจเริงนอนบิดไปมา เสียงเปิดประตูห้องเปิดเข้ามา พร้อมกับเสียงคนเดิน ใจเริงไม่ได้หันไปมองร้องโอดโอย
“เป็นตะคริวทั้งสองขาเลย โอ้ยยยย !!” มือขยำนวดอย่างแรง ใจเริงถึงกับร้องลั่น ใจเริงหันขวับมาตะหวาด
“พี่ฤกษ์!!! นวดแบบนี้จะให้เริงตายหรือไงห๊ะ!?” ใจเริงช็อค เพราะคนที่นวดคือผ่องใสกับแอ๊ด ใจเริงกรี๊ดดดดด
“กรี๊ดดดดดดดด!! พวกแกเข้ามาได้ยังไง!!”
“ก็เดินเข้ามาสิจ๊ะ เป็นตะคริวไม่ใช่เหรอ มะ ฉันนวดให้ นังแอ๊ดแกกับฉันคนละขา”
“จัดไปค่ะ” ผ่องใสกับแอ๊ดกระหน่ำนวด ใจเริงร้องลั่น
“โอ้ยยย!! ออกไป! ฉันจะให้พี่ฤกษ์มานวดให้ฉัน ไม่เอาพวกแก ออกไป พี่ฤกษ์ พี่ฤกษ์อยู่ไหน”
“คุณฤกษ์นอนแล้วค่ะ เหนื่อยมาก เพราะกลางวันพาหล่อนตะลอนๆไปทั่ว ทั้งไปหาหมอ ไปกินแพงๆ ไปชอปปิ้ง แล้วไอ้ที่เป็นตะคริวก็เพราะใส่ส้นสูงเดินแถดๆๆในห้างล่ะสิ”
“ฉันจะทำอะไรก็เรื่องของฉัน พี่ฤกษ์ยังไม่ว่าเลย หล่อนเป็นใครมีสิทธิ์อะไรมาว่าฉัน”
ผ่องใสสวนมั่นใจมาก “ไม่มี!! แต่ฉันไม่สน!! ขนาดหล่อนไม่มีสิทธิ์มานอนกับผัวคนอื่น หล่อนก็ยังทำ แล้วจะเรียกร้องหาสิทธิ์จากฉันทำไม ใครแคร์ห๊ะ!?” แอ๊ดสาระแนตอบทันควัน “ไม่มีค่ะ !!”
“นังแอ๊ด !! นังขี้ข้าไม่มีสมอง” แอ๊ดสวน “แอ๊ดไม่มีสมอง แต่แอ๊ดมีศีลธรรมนะคะ ไม่เคยผิดผัวผิดเมียใคร”
“นี่แกสองคนมารุมฉันเหรอ”
“เปล่านะ ฉันไม่ได้มารุม แต่ฉันมา “นวด” !! แอ๊ดจัด”
ผ่องใสกับแอ๊ดระดมมือนวดให้ใจเริง ใจเริงร้องโอดโอยด้วยความขัดใจ
“โอ้ยยยย !!! เบาๆสิ ฉันเจ็บ โอ้ยยยย !! พี่ฤกษ์ !! พี่ฤกษ์ช่วยเริงด้วย”

ฤกษ์นอนอยู่ที่ห้องทำงาน ได้ยินเสียงใจเริงร้องโอดโอยในใจเป็นห่วงลูก แต่นึกถึงคำพูดของผ่องใสก่อนหน้านี้
“น้าขออนุญาตคุณพ่อแล้ว น้าจะมาช่วยคุณฤกษ์ดูแลแม่ใจเริงเองค่ะ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณฤกษ์ไม่ต้องห่วง น้าไม่ทำให้เด็กในท้องเป็นอันตรายแน่ๆ แต่คุณฤกษ์ห้ามออกจากห้อง ปล่อยให้น้าจัดการเอง”
ผ่องใสขอความร่วมมือเสียงเข้ม
ฤกษ์จำใจยอม ฤกษ์นอนที่โซฟา เสียงใจเริงร้องโอดโอย “โอ้ยยยย เบาๆสิ พี่ฤกษ์ ! พี่ฤกษ์!”
ฤกษ์นอนเอามือก่ายหน้าผาก .. เครียด

เช้าวันต่อมา ถุงน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ โจ๊ก ในมือเทิดพันธ์ ... เทิดพันธ์ยิ้มกว้างวางของไว้บนโต๊ะ
“ผมผ่านตลาดหน้าหมู่บ้าน ทราบมาว่ามีร้านน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ กับร้านโจ๊ก ร้านโปรดของคุณพ่อคุณแม่ ก็เลยซื้อมาฝากครับ” พจน์ กับ มาลี เลิกคิ้ว “พ่อแม่” เทิดพันธ์รู้ตัวรีบบอก “ผมขออนุญาตเรียกคุณพ่อคุณแม่นะครับ”
พจน์ / มาลีรับแบบงงๆ “จ้ะ ขอบใจนะ”
พิมกับมาลัยวรรณแต่งตัวเรียบร้อยเดินมาพอดี พิมแปลกใจที่เห็นเทิดพันธ์ “อ้าวคุณเทิดพันธ์ มาทำอะไรคะเนี่ย"
เทิดพันธ์มองหน้ามาลัยวรรณ “คือ .. วรรณเห็นว่าคุณเทิดพันธ์ต้องมาซื้อของเข้าร้านทุกวัน แล้วก็ผ่านบ้านเราด้วย วรรณก็เลยขอให้คุณเทิดพันธ์มารับเราสองคน”
“อ้าว แล้วตอนกลับล่ะ”
“ผมมาส่งได้ครับ ถือว่าเป็นสวัสดิการของทางร้าน ผมให้เงินเดือนไม่เยอะ เลยต้องดูแลดีๆหน่อย”
พิมงงๆ มองหน้ามาลัยวรรณ มาลัยวรรณหลบๆตา ไม่กล้าสบตาพิม พจน์ กับ มาลี แอบงง เทิดพันธ์สรุป
“คุณพ่อ คุณแม่ไม่ต้องห่วงนะครับ ผมจะดูแลพิมกับวรรณอย่างดีที่สุด งั้นผมขอตัวก่อนนะครับ ต่อจากนี้ไปเราได้เจอกันบ่อยๆแน่ครับ” เทิดพันธ์ยกมือไหว้ “สวัสดีครับ” พจน์กับมาลียกมือรับไหว้แบบงงๆ
เทิดพันธ์ลุกขึ้นแล้วผายมืออย่างให้เกียรติ “เชิญครับ”

อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 14/5 วันที่ 3 ก.ย.60

ละครเรื่อง เพลิงบุญ บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละครเรื่อง เพลิงบุญ บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล
ละครเรื่อง เพลิงบุญ กำกับการแสดงโดย ประเสริฐ ประศาสน์
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ วาย จำกัด
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ควบคุมการผลิตโดย ยศสินี ณ นคร
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง เพลิงบุญ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ