อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 18 วันที่ 7 ก.ย.60

อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 18 วันที่ 7 ก.ย.60

มาลัยวรรณจี๊ด แต่ตอบแข็งๆ “ฉันไม่ได้คุย ไม่รู้ว่าพี่พิมคิดอะไร คุณอยากรู้ก็ถามเองแล้วกัน” เทิดพันธ์จะตื๊อต่อ มาลัยวรรณตัดบท “ต่อจากนี้ไป ฉันขอลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาของคุณ ฉันไม่ขอรับรู้เรื่องระหว่างคุณกับพี่พิมแล้วนะ” เทิดพันธ์งง “อ้าว เดี๋ยวๆ”
มาลัยวรรณสวนต่อเลย “แล้วอีกอย่าง ฉันขอลาออกจากงานด้วยค่ะ .. ฉันได้งานใหม่แล้ว”
เทิดพันธ์ช็อค “ลาออก ??!!” มาลัยวรรณย้ำ “ใช่ค่ะ ฉันขอลาออก” มาลัยวรรณพยายามทำเข้มแข็งและหนักแน่น

วันต่อมา บริษัท Girl’s Talk พิมแปลกใจ “จะลาออกไปทำงานเมืองนอก”


หมี่ เปรม พิม เทิดพันธ์ นอม พิชชี่ แมน คุยกัน มาลัยวรรณรับ “ค่ะ”
พิชชี่ซัก “น้องวรรณไปเมืองไหน ประเทศอะไรคะ”
มาลัยวรรณอ้าปาก แต่เทิดพันธ์ตอบแทน เสียงขุ่นๆ “ลอนดอน ประเทศอังกฤษ”
“อ้าวแล้วไปได้ยังไงครับเนี่ย”
เทิดพันธ์ตอบแทนอีก “ไปกับสุพรรญาเลขาเก่าผม สามีเค้ามีร้านอาหารไทยอยู่ที่โน่น แต่อาหารยังไม่ลงตัว “เค้า””
เทิดพันธ์มองหน้าวรรณ เคือง “เลยอาสาไปช่วย”
ทุกคนอ๋อ เว้นพิมที่มองหน้ามาลัยวรรณนิ่งๆ นอมพยายามยืนเงียบๆ มองมาลัยวรรณเป็นห่วง
“วรรณจะไปนานแค่ไหน” เทิดพันธ์ตอบแทนอีก “นานมาก!! นานแบบไม่มีกำหนดกลับ”
มาลัยวรรณหันขวับมาทางเทิดพันธ์ “โอ้ย แย่งพูดไปหมดเลย พี่ๆเค้าถามฉัน เค้าไม่ได้ถามคุณ ฉันตอบเองได้”
มาลัยวรรณแอบวีนเล็กๆ หมั่นไส้เทิดพันธ์ เทิดพันธ์สวน
“ที่ผมตอบให้ก็เพราะเห็นว่าคุณเป็นพวก “ไม่ชอบพูดสิ่งที่ควรจะพูดมาตั้งนานแล้ว””
พิชชี่ กับ แมน งงๆ “แปลว่าอะไรวะ”
“ไอ้เรื่องนี้ ควรจะบอกผม ปรึกษาผมก่อนที่จะตัดสินใจไป”
“แล้วทำไมฉันต้องปรึกษาคุณด้วย”
“เพราะผมเป็นเจ้านายคุณไง”
“เจ้านาย ไม่ใช่ เจ้าชีวิตสักหน่อย !! แล้วถ้าฉันปรึกษา คุณจะให้ฉันไปหรือเปล่า”
“ไม่!”
“ก็เพราะแบบนี้ไง ฉันก็เลยไม่ปรึกษา”
เทิดพันธ์กับมาลัยวรรณงัดกันไปมา แมน พิชชี่ เปรม หมี่ มองซ้ายที ขวาที พิมกอดอกเริ่มไม่เห็นด้วยกับ
มาลัยวรรณ นอมเบรกเสียงนิ่มๆ “หนูวรรณ..คูลดาวน์ค่ะลูก ... ค่อยๆ พูดกันนะคะ”
นอมส่งสายตาเตือนสติมาลัยวรรณแบบรู้กัน มาลัยวรรณนิ่งลง เทิดพันธ์ยังหงุดหงิด ลึกๆคือเสียใจ น้อยใจ ใจหาย เปรมโพล่งขึ้น “วรรณ !!! อย่าเพิ่งไป เชื่อพี่ !!!” ใช่ๆ ... พิชชี่ แมน พยักหน้า
เปรมต่อ “อยู่ร่วมงานแต่งงานของพี่กับพี่หมี่ก่อน!!!”
พิชชี่ แมน พยักหน้า “ใช่ๆ” แล้วก็ชะงักกึก หือ ??? แล้วหันมาทางเปรม พิชชี่ / แมน “แต่งงาน !!”
“โอ้วววว หักมุมสุดๆ”
“จ..จริงเหรอคะพี่หมี่” หมี่ชูแหวนแต่งงาน “จริง จดทะเบียนแล้ว”
“เดี๋ยวนะๆ แมนปรับอารมณ์ไม่ทัน นี่เรากำลังเข้าโหมดความสุขใช่มั้ยครับ” เปรม หมี่ ยิ้มๆ
“ใช่..และวรรณก็ต้องอยู่แสดงความยินดีกับพี่ๆก่อน”
“ห้ามหนีไปลอนด้อนเด็ดขาด โอเค๊” มาลัยวรรณอึกๆอักๆ ทุกคนรอคำตอบ มาลัยวรรณโดนกดดัน “ค่ะ”
ทุกคนแฮปปี้ พิม เทิดพันธ์ยังขุ่นๆในใจ พิชชี่ รีบหันไปหยิบแก้วมาชน “แมน ป้านอมคะ ช่วยกันแจกแก้วๆ”
พิชชี่ แมน นอมช่วยกันแจกแก้ว รินไวน์ให้ทุกคน มาลัยวรรณยังอึนๆ เทิดพันธ์ยังขุ่นๆ พิมยังมองมาลัยวรรณด้วยความคาใจ ทุกคนได้แก้ว พิชชี่เคาะแก้ว เคร้งๆๆๆ และเป็นต้นเสียง “สำหรับพี่เปรม และ พี่หมี่ของพวกเรา ... ยินดีด้วยนะคะพี่มีผัวแล้ว (คริคริ) คองเกรทตูเลชั่นสสสสส์ค่า”
ทุกคนชนแก้ว บรรยากาศยิ้มแย้มแจ่มใสขึ้น มาลัยวรรณ เทิดพันธ์ พิมพยายามยิ้มแย้ม ทิ้งความขุ่นใจไปก่อน พอชนแก้ว แมนกับพิชชี่ก็เริ่มซักหมี่กับเปรม “มันเกิดอะไรขึ้นคะ อะไรยังไง / นั่นสิครับไปไปแอบกุ๊กกิ๊กกินกันตอนไหน”
เสียงหัวเราะครึกครื้น พิมหันมากระซิบมาลัยวรรณ “พี่ยังไม่จบนะวรรณ !! เราต้องคุยกัน” มาลัยวรรณหน้าจ๋อยๆ
เทิดพันธ์ยังไม่ค่อยสบายใจ .. คาใจสุดๆ
มุมแพนทรีของออฟฟิศ นอมยกจานอาหารที่กินแล้วเข้ามาในห้องครัว เทิดพันธ์เดินตามมา
“ป้านอม..ถามจริงรู้เห็นเป็นใจกับวรรณด้วยหรือเปล่าเนี่ย ? เรื่องลาออก”
นอมหน้าเจื่อนๆ “แหะๆ ก็นิดนึงค่ะ เค้าก็เกริ่นๆมาบ้าง”
“โห แล้วเก็บเงียบเลยนะ ไม่แอบบอกกับบ้าง จะได้หาทางเปลี่ยนใจ”
“คือ..ป้าเป็นคนให้ความสำคัญกับการเก็บความลับนะคะ ป้ารู้หลายเรื่องเลย แต่ไม่อยากพูดมาก”
เทิดพันธ์รีบคุ้ยเลย “งั้นรีบพูดออกมาเลย รู้อะไรอีก” เทิดพันธ์กอดอกรอฟัง
“เอ้า! ก็ป้าพูดอยู่ว่าไม่อยากพูด ยังจะมาคาดคั้นอะไรกันคะ เรื่องบางเรื่องคุณเทิดลองสังเกตเองเดี๋ยวก็มองเห็น”
เทิดพันธ์งง “เห็นอะไร” นอมเฮ่อ !! ย้ำ “ก็ลองไปสังเกตดูเองสิคะ ค่อยๆมอง ค่อยๆคิด คิดดูให้ดีๆ เดี๋ยวก็รู้เอง”
นอมพูดจบก็เดินออกไปขนจานต่อ เทิดพันธ์งง..อะไรวะ ?

ห้องประชุมโต๊ะกลม พิมลากมาลัยวรรณมาคุยกันที่มุมหนึ่งของร้าน ห่างจากคนอื่น
“มานี่เลย !!” พิมปล่อยมือ หันมาคาดคั้น “รู้เรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่”
“ก็...สักพักแล้วค่ะ”
“ทำไมไม่บอกพี่ก่อน”
“วรรณเห็นพี่พิมยุ่งๆหลายเรื่อง ไม่อยากเอาเรื่องตัวเองมากวนใจ”
“เรื่องของน้องสาว ไม่ใช่เรื่องกวนใจพี่นะวรรณ แล้วบอกพ่อแม่หรือยัง”
มาลัยวรรณส่ายหน้า พิมสังเกตเห็นความผิดปกติของมาลัยวรรณ พิมจับหน้ามาลัยวรรณหันมาเผชิญหน้ากัน “วรรณมองหน้าพี่” สองคนเผชิญหน้ากัน “ที่จะไปทำงานเมืองนอก ไปเพราะอยากไป หรือไปเพราะจำเป็นต้องไป” มาลัยวรรณชะงัก “ปกติถ้าอยากไป วรรณจะรีบบอกทุกคนโดยเฉพาะคนในครอบครัว แล้วก็บอกอย่างมีความสุข แต่ตอนนี้เหมือนจริงๆแล้ววรรณไม่อยากไป แต่จำเป็นต้องไป ... มีอะไรหรือเปล่า”
มาลัยวรรณรีบทำเป็นร่าเริงขึ้นมากลบเกลื่อน เอามือพิมออกจากหน้า “ไม่มีเลย พี่พิมน่ะคิดมาก” มาลัยวรรณยิ้ม “วรรณอยากไปสิ ไปทำงานในร้านอาหารที่ลอนดอนเก๋จะตาย แต่ที่วรรณเครียด..เครียดเรื่องอื่นมากกว่า”
“เรื่องอะไร”
มาลัยวรรณทำตลกกลบเกลื่อน “ก็ถ้าพี่พิมเกิดรับปากแต่งงานกับคุณเทิดตอนวรรณไปแล้ว วรรณก็ต้องเสียเงินบินกลับมาร่วมงาน” มาลัยวรรณยิ้มร่าเริง “เพราะฉะนั้นถ้าพี่พิมเซย์เยสตอนนี้ ก่อนวรรณจะไป วรรณก็ไม่เครียดแล้ว”
มาลัยวรรณยิ้ม ร่าเริงเหมือนเดิม พิมทำเป็นยิ้มๆนิดๆ ตาม ทั้งที่ในใจรู้สึกตะขิดตะขวงแปลกๆ .. คาใจ

“ไม่อยากจะเชื่อเลย !!”
วันต่อมา ภายในออฟฟิศฤทธิ์ ฤกษ์พูดขึ้นด้วยความแปลกใจ ระคนความดีใจ และยินดี
“แกจะมีวันนี้กับเค้าด้วย” ฤกษ์ยิ้มให้เพื่อน “ดีใจด้วยเว้ย”
“อย่าว่าแกเลย ฉันเองยังไม่อยากจะเชื่อ แต่ก็นะ...เจอคนที่ใช่ อะไรก็ยอม”
ฤกษ์เศร้าลงวูบหนึ่ง “ฉันเข้าใจ เคยผ่านมาแล้ว .. แกจำความรู้สึกนี้ไว้ แล้วอย่าทำพลาดเหมือนฉัน ความไว้ใจ มันเรียกกลับมาไม่ได้จริงๆ”
เปรมเห็นใจ “มันก็ไม่แน่ ตอนนี้ใจเริงก็ออกไปจากชีวิตแกแล้ว พิมเค้าอาจจะใจอ่อนลงก็ได้”
“ตอนนี้มันไม่เกี่ยวกับเริง .. พิมเค้ากำลังมีชีวิตที่ดี ฉันคงไม่มีความหมายสำหรับเค้าแล้ว”
“เฮ้ย อย่าเพิ่งหมดหวังละครชีวิตมันต้องดูกันยาว ๆ” เปรมตบไหล่ปลอบใจ “ขอบใจเว้ย”
“เออ อีกเรื่อง ทางช่องเพิ่งเรียกฉันไปคุย เค้าบอกว่าตอนนี้ข่าวแกก็เงียบไปแล้ว แกจะกลับมาทำรายการก็ได้นะ เค้าโอเค” ฤกษ์ส่ายหน้า “อย่าดีกว่าว่ะ ทำงานกับพ่ออย่างเดียวก็พอแล้ว จะได้มีเวลาเลี้ยงลูก 2 ถึง 3 ขวบเนี่ยช่วงสำคัญเลยนะเว้ย สมองเด็กจะจดจำทุกอย่างที่เราสอน และเลียนแบบพฤติกรรมจำไปตลอดชีวิต ฉันต้องมีเวลาให้เค้ามากๆ” เปรมมองฤกษ์แล้วก็ยิ้ม
“ไอ้ฤกษ์..ฉันก็ไม่คิดจริงๆว่าแกจะมีวันนี้ แกพูดถึงลูกได้อินมากเลยนะเว้ย แจ๋วว่ะ ฉันแต่งปุ๊บ รีบปั๊มลูกเลย จะได้เลี้ยงให้เป็นเพื่อนกัน โตทันๆกัน แกจะได้ช่วยฉันเลี้ยงด้วย”
ฤกษ์ขำเบาๆ “เอาเลย ตอนนี้ความรู้แน่นมาก อ่านแต่ตำราเลี้ยงลูก ดีใจด้วยอีกครั้งเรื่องแต่งงาน แล้วเจอกัน”
ฤกษ์นึกถึงพิมกับเทิดพันธ์ขึ้นมาวูบหนึ่ง “ช่วงนี้มีแต่คนจะแต่งงาน .. เฮ่ออออ !!”
เปรมงงๆ “นอกจากฉันแล้วใครจะแต่งอีกวะ” ฤกษ์ไม่อยากจะตอบเล้ยยยยยย เซ็งงงง !!

ร้านอาหารเทิดพันธ์ พิมกับเทิดพันธ์คุยกันริมน้ำ บรรยากาศสบายๆ แต่ในใจไม่สบายเหมือนบรรยากาศ
“ผมว่าที่วรรณลาออก ต้องไม่ใช่แค่เรื่องงาน แล้วช่วงนี้ก็ดูเงียบๆแปลกๆเหมือนมีอะไรในใจ พิมได้คุยกับวรรณบ้างหรือเปล่า เค้าว่ายังไงบ้าง”
“ยังยืนยันว่าจะไป แล้วก็บอกว่าที่ดูไม่ร่าเริง เพราะกลัวว่าถ้าเราแต่งงานกันตอนเค้าอยู่ที่โน่น เค้าจะต้องเสียเงินบินกลับมาร่วมงาน แต่พิมว่ามันฟังไม่ค่อยขึ้น” เทิดพันธ์คิดๆ แล้วก็เปลี่ยนเรื่องเนียนๆ “เพื่อไม่ให้วรรณคิดมาก..พิมก็รีบตัดสินใจเลยสิครับ จัดต่อจากงานของคุณหมี่ก็ได้ วรรณจะได้อยู่ร่วมสองงาน บางทีอยู่ไปนานๆ อาจจะเปลี่ยนใจนะครับ..แต่งงานกับผมนะ”
พิมมีสติ “เดี๋ยวนะคะ พิมว่า..มันคนละประเด็น เอาเป็นว่า..เรื่องวรรณพิมจะลองคุยกับเค้าอีกที ส่วนเรื่องแต่งงาน...พิมขอเวลาคิดก่อนนะคะ” เทิดพันธ์คิดและถามตรงๆ “พิมบอกได้มั้ย ทำไมถึงลังเลเรื่องแต่งงานกับผม .. ๑. เพราะฝังใจกับอดีตที่ผมเคยนอกใจใจเริง กลัวว่าจะเหมือนกับที่คุณฤกษ์นอกใจคุณ ๒. ... คุณยังรักคุณฤกษ์อยู่”
พิมชะงักกึก..คำถามจี๊ดใจ..พิมพยายามดึงสติและตอบกลางๆ “๑. พิมไม่เอาอดีตมาตัดสินอนาคต เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวกับอดีตของคุณกับเริงแน่นอน ๒. ระหว่างพิมกับพี่ฤกษ์...ไม่มีอะไรมากไปกว่า เพื่อนบ้าน และอดีตสามี .. มี
เท่านี้จริงๆค่ะ” เทิดพันธ์มองหน้าพิม .. ในใจยังไม่ค่อยเชื่อ
“ถ้าไม่เกี่ยวคุณฤกษ์ และใจเริง .. จริงๆ มันก็เกี่ยวกับตัวคุณเอง .. เอาเป็นว่า ถ้ามันยากผมยังไม่เอาคำตอบเรื่องแต่งงาน แต่ผมอยากรู้แค่ว่าคุณรักผมบ้างหรือเปล่า” เทิดพันธ์มองตาพิม“ผมอยากรู้แค่นี้ก่อน .. ถ้ารักผมจะได้รอ”
พิมอึ้งไป...อยากจะบอกว่า “รัก” แต่มันก็พูดไม่ออก

วันต่อมา หมี่กับพิมคุยกันอยู่ในห้องทำงาน พิชชี่กับแมนกำลังลองชุดสำหรับจะใส่ในงานแต่ง มีชุดวางกองหลายชุด
“แล้วไง..ตกลงพิมตอบได้มั้ยว่า “รักคุณเทิด” หรือเปล่า” พิมส่ายหน้า

อ่านละคร เพลิงบุญ ตอนที่ 18 วันที่ 7 ก.ย.60

ละครเรื่อง เพลิงบุญ บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละครเรื่อง เพลิงบุญ บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล
ละครเรื่อง เพลิงบุญ กำกับการแสดงโดย ประเสริฐ ประศาสน์
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ วาย จำกัด
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ควบคุมการผลิตโดย ยศสินี ณ นคร
ละครเรื่อง เพลิงบุญ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง เพลิงบุญ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ